Napayuko ako at hinawakan ang umbok ng aking tiyan. Ipinikit ko ang aking mga mata at sinimulang alalahanin ang lahat. Sa araw ng pinagkasundo kami ng aming mga magulang. Sa araw na ikinasal kami. Sa araw na sinaktan niya ako at pinaiyak. Sa araw na nagbago sya. Sa araw na gumigising ako ng may ngiti sa labi dahil katabi ko sya at handa syang maging mabait na asawa.
Mahal ko sya. ngunit, hindi nya ako mahal. Ginagawa nya ang lahat para matutunan nya akong mahalin hanggang sa..."Goodmorning hon. How is your sleep?" Zach pulled me closer to him and hugged me tightly and kissed me on the lips.
" Lagi namang maganda. dahil ikaw lagi ang kasama ko" I hug him to at iniligay ko ang aking ulo sa dibdib nya.
"Aren't you going to the company? 8 am na po sir" I joked.
"Hon, saturday ngayon. nakalimutan mo na ba?" he chuckled while laughing." Uhm. I'm sorry. Haha. Hon, Gusto ko ng ice cream" I pout and look at him.
" Baby, 4 am pa lang. and you want to eat ice cream?" Well, yeah. I know he is tired. kasi kanina umuwi sya ng 11 pm. marami raw syang tinapos and I don't know kung ano yun. I always wait him outside our house and minsan napapagalitan ako sakanya.
" But, please? I'm craving for it. I want to eat ice cream. Vanilla f-flavor. Pls hubby? pls?" I pleaded.
" Hon. I'm tired okay? Mamaya na. I'll buy. 2 ice cream" He said trying to sleep again.
"I hate you!" at tinalikuran sya at umiyak. Hindi ko alam pero this past few days. Nagiging emosyonal na ako sa lahat ng bagay. Madali na rin akong mapagod at mainis. Lagi akong natutulog at nagcracrave ng kung anu-ano, minsan rin ayaw ko na yung amoy ni Zach. Ang baho kasi. Kung di naman yung ayaw kong kainin na pagkain noon. Ay yun naman ang gusto ko.
"Okay! I'll buy you na. Hindi kita matiis eh" Inalis nya ang kumot na tanging tumatakip sa hubad naming mga katawan. Bigla akong namula ng makita ko iyon. Ewan ko ba kahit ilang beses ko na iyong nakita ay nahihiya pa rin ako.
" Stay here ah? Wag kang lalabas. Wait for me." He kissed me. And storm out of the door.
BINABASA MO ANG
He Left Me (One Shot)
RomanceEverything fades through time.. A story of being a martyr wife