Pang-limang kabanata:

662 19 9
                                    

3 months later...

March 21 2016. Ito na ng araw. Ang araw na makikita ko na ang twins. Ang araw rin ng kasal nina Ericka at Zach. Tinext ko na si Atty. De Leon wishing them a Happy life. Ayokong umattend ng kasal dahil baka bigla na lang akong manganak.

Andito ako ngayon sa bahay. Hinihintay si Cath. May usapan kasi kami ngayon. Magplaplano na kami para sa Christening ng Kambal. Haha. Sana hindi maulit noon ang nangyari sa Baby Shower ko. Grabe epic na epic. Dahil sinupresa nila ako.

Ilang buwan na ring hindi ko nakakausap o nakikita si Zach. Sympre nasa Manila sila. Habang kami naman ay nasa Cavite.
Naging maganda rin naman ang Pasko samin dahil umuwi sina mama at papa Pati na rin si Cloudy. Pati na rin ang Bagong Taon at Chinese new year. Napromote pa ako sa bilang Asst. Manager ng kumpanya namin.

Pero ngayon, focus kaming lahat sa kambal. Mamay-maya na lang ay lalabas na sila. Hinimas himas ko ang tiyan ko ng may naramdaman akong kakaiba.

"Mga anak. Lalabas na ba kayo?" parang baliw kong tanong sa sarili ko. I dialed the number of Cathrine.

"Oh ano! Malapit na kami! Nakaka-churva ka ah! Inistorbo mo na nga kami ni Thunder---"

"CATHRINE MANGANGANAK AKOOO" sigaw ko. Pumutok na ang panubigan ko.

"HA! ANO WAIT. WAIT LANG! THUNDS! MANGANGANAK NA SI PHANIE. WAIT! INHALE EXHALE KA MUNA! WAG KANG MATATARANTA! MALAPIT NA KAMI ANDITO NA KAMI SA GATE NG SUBDIVISION NYO!" sabi nya.

"IKAW TONG NATATARANA EH. FASTER!"

HOSPITAL

"Mars! kaya mo yan!" Cath said. while squeezing my hand.

" Maam. Hanggang dito na lang po kayo. Bawal po kayo sa loob" sabi ng nurse.

"Ha eh! Bespren nya ako kuya naman eh!" natatarantang sabi ni Cath.

"Bespren ka lang! di ka nya asawa!" natamaan ako dun. dahil imbes na andito si Zach. ay nagpapakasal sya sa ibang babae.

"Okay Mrs. Monteverde. Nakikita ko na ang ulo ni Baby Number 1! Sige push pa!" Dra. De Masa said.

"Mmmmm! Zachary!" I said. while crying.

"Anjan na si Baby Boy! March 21 2016 6:22 pm, Congrats maam!" I smiled.

"Last na po Maam! Si Baby girl na oh! 1 2 3 push!" She said.

"Mmm! Monteverde!" I said while screaming.

"Maam! Malapit na po! Dra. De Masa shouted.

"Zachary Monteverde I need you!" I shouted while crying but somebody caught my attention. He hold my hand and said " I'm here now love. I love you"

" Congrats! Mrs. Monteverde! Baby Number 2 March 21 2016 6:30 pm It's a girl" She said happily.

I held my babies. And smiled at them.
And everything weng black.

ROOM 10
Minulat ko ang aking mga mata. At nakita ang puting kisama. sabay nun ay ang pagbukas ng mga pintuan.

Nakita ko ang isang nurse na dala dala ang aking mga anak.

"Goodmorning po maam! Congrats po. Ano pong ipapangalan nyo sakanila?" She asked. at ibinigay sila sakin.

" Yung lalake, Zylen Seth O. Monteverde at Yung babae, Zyline Sandra O. Monteverde" I said smiling.

"Sige maam. dito po muna sila.." She said. and went outside.

"Hi Zylen at Zyline ako to si Mommy. You are so cute mga anak. Mama loves you. and also Daddy. I'm sorry If I can't give you a happy family mga anak ha? Daddy is now happy with somebody and he is happily married to Tita Ericka. They have there baby na rin kaya Tayo na lang ah? I promise I'll take care the two of you. And mommy will love you forever." I kissed the both of them and wipe my tears.

sabay rin ang pagbukas pinto ay ang paglaki ng aking mga mata.
Si Cath Thunder Si Mama Papa Cloudy at si...
"Hi love. did you miss me?"

-THE END-

He Left Me (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon