MAG SI TABI KAYO ! isang malakas na sigaw na nag mumula sa grupo ng mga kalakakihan na tinatawag na KAITO .. mga kalalakihan na ang tangin alam ay manakit para sa salaping nais ng mga ito .
Halos mag takbuhan sa takot ang mga mamamayan dahil nandito ang kinatatakutan na grupo na naniningil ng buwis sa mga MYNA . mga mamamayan na nag titinda ng mga intrumento sa central na walang mga permiso o titulo galing sa nakakataas , NASAN NA ANG GINTO NA ATING PINAG USAPAN ? sigaw na nag ngangalan Sairo sa isang matandang babae na halos hawak na nito ang kwelyo ng baluti nito .. halos hindi makahinga nang maayos ang matanda sa ginawa ng lalaki wala ito paki kung mamatay ang matanda na ito , tila nainis naman si sairo dahil hindi sa pagsagot ng matanda at ginamitan nya ito ng kanayang KYHA .
Tinitigan nya ito na halos ikamatay nang matanda dahil sa sobrang sakit na ginagawa dito halos maawa ang iba sa nangyari sa matanda gugustuhin man ni lang tulungan ito ay wala silang sapat Na kakayahan , anu nga bang laban ng mga matatanda na ang tanging alam lang ay kung paano magtinda at makiramdam sa pangyayari , iilan lang sa kanila ang may alam kung paano gamitin ng tama ang kyha nila pero hindi parin sapat iyon kung ihahalintulad sa MUSCLE MANIPULATOR ,
Dahil sa oras na hindi mo alam kung paano gamitin ng tama ang iyong kyha ay maari kang mawalan at maglaho na parang abo , iilan lamang ang pinalalad na makapag aral ng libre sa bawat isang pamilya kaya maswerte ang iba dahil na pag aralan nila kung paano gamitin ito pero dahil nga sa kagipitan kaya ginagamit ng iba sa masama ang kanilang natutunan .. Isa na doon si sairo na membro ng KAITO ..
BITAWAN MO ANG MATANDANG HAWAK MO SAIRO ! isang napaka lamig na boses ang nagsalita sa kanilang likuran , malalim na akala mo ay hunugot sa balon , malamig at kakabakasan din ito ng angas na makakapaghatid sa mga nakarinig ng matinding takot sa kausap nito . Pero hindi nag patinag si sairo dito bagkus ay tinaas nya pa ang
kaawaawang matanda , na animoy para lamang ito hayop na ituring .. Marami ang na takot sa mga nakasaksi at ang iba ay nag si layo sa nagaganap na krimen . Tila isang hudyat iyon sa isang estranghero para ito ay gumawa ng aksyon .ang apat naman na kasapi ng tinatawag na kaito ay tumabi muna para masaksihan ang pag tutungali ng dalawa , isang mabilis napag galaw ang ginawa ng estranghero para kay sairo na ngayon ay nakahiga na sa sahig habang namimilipit sa sakit na natamo nito sa estranghero . rumehistro ang gulat at pagka takot sa mukha ng lalaki na anim'oy bibitayin na ito . Tila nag taka naman ang mga kasamaan nito at sabay sabay na susugod sa na turang estranghero ngunit sa pag bato ng kanilang mga kyha ay 5 metro ang layo nito ay parang bula na naglaho at nasaksihan mismo iyon ng pinakamataas na napadpad sa kanilang pamilihan ..
MAG SI TABI KAYO ! MGA LAPASTANGAN NARITO ANG KUNSEYHO NG KYHA CIRCLE .! Sigaw ng isang kawal sa mga tao nanunuod nang eksena kanikani na lang . Tila naman nasamid ang mga mamayan sa pagkagulat sa sumigaw at napalitan ng sang katakot takot na kaba para sa ilan , ngunit para sa naturing na estranghero ay wala lang sa kanya ang mga nangyayari sa paligid nya lumapit ito sa matandang halos hindi na maka hinga at tinulungan nya Ito itayo at binigyan ng maiinom .
Wala itong paki sa mga matang nakamasid sa kanila dahil sya lang ang bukod tangi na Hindi nag bigay ng respesto o sumunod sa sumigaw na kawal ..
"ISA KANG PANGAHAS ANO ANG IYONG NGALAN?" Sigaw ni Armarka ang pang Siyam sa sampung ng Kyha Circle ang tinaguriang Taga pangalaga ng Kaayusan sa buong Lancaria punong gurong o batas ng bawat Distrikto , Pero sa halip na sumagot at mag bigay galang ang naturing na estranghero ay tumalikod ito at nag bigay ng katagang nakapag pangilabot kay armarka .
" NALALAPIT NA ANG ITINAKDA , KAILANAGAN NYO NA MAGHANDA " at bigla na lang ito nag laho na parang bula ..
Tila nabato naman si Armarka sa sinabi ng naturang estranghero , agad ito sumenyas sa isang kawal at pabulong na ipinahayag na alamin kung sino ang estranghero ito dahil hindi niya ito makilala dahil naka suot ito ng kapa , at agad ito lumisan na may bumabangabag sa kanyang isipin lulan ng kanyang karwahe ..
--
Sa kabilang dako naman ay ma'tyaga ang isang dalagita sa pag bubuhat ng mga punong kahoy sa lukuran sa kanilang bahay para may magamit sila sa pag luluto , hindi mo halos iisipin na sa liit nito ay nakakapag buhat ito ng tuyong kahoy at tatlong bulto at ilang bese na ito pa balik balik ."Isha , mag pahinga kana , para naman may lakas ka para bukas . " sabi ng nag ngangalan manang igna sa dalaga .
BINABASA MO ANG
LANCARIA
FantasySa mundong tinatawag na LANCARIA ay may sibilisasyong uumuusbong - Lugar ng mga mamamayan na puro karahasan ang tanging puhunan sa pag tratrabaho , mga tao gumagamit ng dahas para sa ginto o salaping pilak , dyamante at brilyante . Lugar kung saan...