"You may kiss the bride." Sabi ng pastor sakanya. Pagkatanggal ng veil ay todo ang ngiti ng hinayupak.
Nakakabwiset ka talaga!
Habang nakangisi siya di ko mapigilan yung pag-alala kung san kami nagsimula.
...
Naglalakad ako sa corridor ng school namin. Papunta ako ngayon sa locker room para magpalit ng uniform na P.E, since next class ko.
Paliko na ko sa direksyong yun ng may narinig akong tinig na tila nag-aaway. Walang pili? Kahit san nalang?
“Bakit ba bigla kang nagkaganyan ano bang problema wala naman akong ginawa di ba?” ang tinig ay galing sa boses ng babae na medyo naiiyak. Huwag kang umiyak ate. Lalaki lang yan.
“To be honest I don’t love you anymore or should I say I don’t love you at all so please have a little pride on yourself. ” Ang tinig ay galing naman sa lalaki.
Ang harsh lang ha? Yan na nga ba ang sinasabi ko sa mga lalaking yan dapat hindi sila pinagkakatiwalaan.
“No! You're just lying, please tell me you're just kidding!” Yung babae ulit.
Napasulyap ako sa relo ko at nanlaki ang mata ko nang makitang 11:55 na at 12:00 noon ang class ko! Dahil wala na akong oras napilitan akong puntahan na ang locker ko na sadly nandun pa sa tapat ng dalawang nagbibreak ata na to.
Hindi ko naman kasi sila maintindihan of all places naman kasi bakit dun pa talaga sila pwede namang sa iba di ba? Dito pa talaga.
Diretso lang ako at dedma sa kanila kahit alam kong napatingin sila sakin. Sorry to interupt just continue when Im gone. Charr, gusto ko sana sabihin pero silent mode lang tayo ate ghurl. Patay malisya.
In my side view nakita ko nakatingin si guy sakin. Ano ba! Ganda ko kaya! Mukha naman nagulat sila sa pagsulpot ko kaya natigil saglit ang pagtatalo nila.
“Excuse me po.” sabi ko sabay punta sa may tabi noong lalaki, Ay! May itsura, kaya pala napapanic ang Ate ninyo na mahiwalayan.
Napakunot ang noo ko, I think I know this guy. Ah, yung crush ito ng bayan.
Crush ko din ito gwapo kasi ng dimple. Pero di naman ako like others na very expressive. Silent fan lang ang peg ko.
Umisod siya ng konti para makadaan siguro ako. I open the locker's door and get my things. I was about to close my locker when suddenly got shocked by a hand snaked into my waist from behind.
“Babe halika na hatid na kita. ” I stiffened for a while before have the guts to look at the one who is holding me from behind. Lakas maka-K drama sana kaso ayoko masabunutan dito.
“Im sorry Shanelle you see nandito na yung girlfriend ko ihahatid ko pa siya sa next class niya, Please excuse us. ” He said and then carelessly drag me outside the damn locker room.
Good thing on-going ang mga klase at walang nakakita samin.
“Teka nga, Wait! Wait! Wait! Get off me! ” Sabi ko pero parang bingi lang siya sa sinabi ko.
“Bitaw! Bitaw nga sabi---”
“What's your name?”
“Ha? Why would you ask!?"
"Ano nga?" Ba ikaw pa galit ng lagay na yan? Siyempre di ako papatalo kahit gwapo to galit ako kunwari.
"Abby, Abbygail Pantaleon”
BINABASA MO ANG
Wrong Turn: Right Love (Short Story)
Teen FictionAbbygail finds right love as she turns at the wrong direction.