Summer's POV
"kring kring kring kring"
Gosh!6 o'clock am na pala.Di ako pwedeng malate first day of school ngayon.Dali dali akong lumabas ng kwarto ko at pumunta sa bathroom para maligo.After 30 minutes ay nakapagbihis na ako ng aking school uniform.
Dali dali akong pumunta sa kitchen para kumain ng breakfast.Nadatnaan ko naman si Manang Rose na inihahanda ang pagkain ko."Good Morning Manang Rose" masaya kong pagbati.
"Magandang umaga po madame Anastasia" -manang rose
"Manang Rose naman sabi ko naman po na huwag niyo na akong tawaging madame, Anastasia na lang po."
"Sige Anastasia umupo ka na at kumain baka malate ka pa."-manang Rose
Agad akong natapos sa pagkain.Inihanda ko na ang aking gamit para umalis.
"Manang Rose aalis na po ako."
"Sige po madame este Anastasia magiingat po kayo."-Manang Rose
Pagkalabas ko ng pinto ng bahay ay tumambad sa akin ang halos 50 maids at 50 body guards na inassign ni mama at papa para bantayan ako habang wala sila.
"Good Morning Madame Anastasia" sabay sabay nilang pagbati.
"Good Morning din po sa inyong lahat."
"Tara na po sa kotse madame at ihahatid na po kita sa School." -Guard 1
"Huwag na po manong maglalakad na lang po ako walking distance lang naman po."
"Pero madame baka mapahawak ka po."-Guard 1
"Manong,kaya ko na po ang sarili ko.Sige po aalis na ako."
"Mag-iingat ka Madame." sabay sabay nilang pagsabi.
Agad agad akong naglakad papuntang gate.Agad kong idinial ang passcode at bumukas naman agad ang giant gate namin.Hahaha hanep ang astig ng bahay namin.
Naglakad na ako at kinuha ko yung earphones ko at ipinasak sa phone ko na di-keypad at pinatugtog yung Overdose ng Exo.Hahaha feel na feel ko yung song kulang na lang sumayaw ako.
Nagtataka kayo kung bakit di-keypad yung phone ko??Well,mayaman kami pero ayokong malaman ng mga tao na mayaman ako.Ang inaakala nila ay galing ako sa mahirap na pamilya.Mas better yun dahil ayokong maging magulo ang buhay ko.Masaya na ako na walang lumalapit sa akin dahil ang alam nila anak mahirap ako.
After 10 minutes ng paglalakad.Nakarating din ako sa school gate ng Clifford Academy.As usual yung mga estudyante kanya kanyang rampa sa pagbaba sa magagara nilang kotse.
Pumasok na ako sa gate at dumiretso sa office of the principal.Agad akong nakipagsiksikan sa mga estudyante para makita yung section ko.....Hanap..
Hanap....
Hanap...
Finally "Summer Ponce De Leon"
Grade 8- Adelfa room 86Habang naglalakad ako para hanapin yung classroom ko ay di ko namalayan na may nabangga ako.
Agad ko siyang tinulungan tumayo.
"Sorry di ko sinasadya." paghingi ko ng tawag.
"Dont touch me!!You loser how dare you bump into me!!Dont you know me??Well im Xyra Penelope Rodriguez im the Queen Bee of Clifford Academy.Im the most pretty and famous student here."
"Sorr....PAK at isang malakas na sampal ang inabot ko kay xyra.Agad akong napahawak sa pisngi kong namumula at sa labi kong dumudugo.Agad kong kinuha ang panyo ko mula sa bag ko at pinunasan ang dugo sa aking labi.Di ko na napigilan nalahagulgol na lang ako at umiyak.
"Hahaha tama lang sayo yan loser." tawang tawang sabi ni Xyra.
Umalis na siya na tila walang nangyari.
Maraming estudyante ang nakakita sa pangyayari.Ang iba ay tuwang tuwa samantalang ang iba ay nakatingin lang.Di na ako nagtataka na walang tumulong sa akin dahil wala naman akong kaibigan.
"Kring Kring Kring"
Agad agad akong tumayo at pinunasan ang aking mga luha.Agad akong tumakbo at narating ko rin ang classroom ko.
"Good Morning Everyone im sorry im late."
Nagulat ako ng biglang may may natapakan ako at bigla na lang akong nadulas.Tapos biglang may lalaking nagbuhos sa akin ng isang baldeng malamig na tubig.
"Wahhhhh ang lamig." nanginginig na sigaw ko.
Pagkatayo ko ay bigla na lang ako pinagbabato ng mga kaklase ko ng kamatis.Wala akong magawa kundi ang umiyak.
"Ano bang ginawa ko sa inyo??"
Biglang may lumapit sa aking lalaki.Nakangiti siya sa akin at biglang may inabot sa kanya yung isa kong kaklase na red yung hair.Lumapit siya sa akin at....
"Cake for you.Sorry sa mga kaklase ko mga abnormal kasi sila."
"Kukunin ko na sana yung cake na inooffer niya ng biglang itapon niya ito sa mukha ko.
"Hahaha no need to say thank you.Welcome to hell."
Wala na akong nagawa kundi umiyak ng umiyak habang tawang tawa sila sa itsura ko ngayon.
Nagulat ako ng bigla na silang tumigil sa pagtawa na parang nakakita ng multo.
"Ano tapos na ba kayo??Oo tanggap ko na panget ako.Ano bang ginawa kong kasalanan??? " sigaw ko habang umiiyak.
"Stop bullying her." sigaw ng isang babae.
Agad akong napatingin sa likuran ko.Nakita ko ang isang babaeng maputi na nasa 30 years old.Kitang kita ko sa mga mata niya ang pagkagalit.
"Sorry maam cruz."sabay sabay na sabi ng mga demonyong kaklase ko.
"Now all of you go back to your own seats and zipper your mouth." -Maam Cruz
Lumapit siya sa akin at niyakap ako.
"Are you ok miss summer??You can go home if you like.Classes has been suspended.." - Maam Cruz
"Im fine Maam.I think i should go home."
"Take Care Summer.See you Tom." -Maam Cruz
Mabilis akong tumakbo palabas ng school.Tumakbo ako ng tumakbo hanggang nakarating ako ng bahay.Agad kong dinial ang passcode at mabilis na tumakbo sa loob ng bahay.
Naligo ako at nagbihis.Pagod na pagod ako.Bago ako matulog ay nag-iwan ako ng note para kay manang Rose.
Dear manang,
Huwag niyo na po akong ipagluto ng dinner.Kumain na po ako huwag kayong magalala.-Anastasia
Pagkatapos kong magtoothbrush at magsuklay ng hair ay agad akong pumasok sa kwarto ko at natulog ng mahimbing.
Author's POV
Hey People!!!I hope naenjoy niyo po yung story ko.Hahaha i just wanna say sorry kung mali po yung ibang grammar ko.Mahal ko kayong lahat.
Kaway kaway sa mga EXO-L diyan pati sa mga ARMY(BTS)
Sorry kung umeepal ako.Sana patuloy niyong suportahan tong story ko.
Add niyo ako sa FB @jafiseventejada
@jafiseventejadaII
@jafiseventejada0708Kamsa readers :)
BINABASA MO ANG
When Ms. Nerd Returns
RandomI fell inlove with him.He broke my heart.He lied.He used me for his own sake.He never loved me. Sa aking pagbabalik hindi na ako ang dating ako.Hindi na ako isang nerd,tanga,boba,utouto,iyakin,mahina,laging binubully at higit sa lahat hindi na ako s...