Chapter 2

4 0 0
                                    

                  

Sa isang bar naman sa Malate laging pumupunta si Drake kapag naaalala nya si Anaiah. Sa alak dn nya binubuhos lahat ng galit at sama ng loob niya  kay Jezra sa di nya maintindihan na dahilan. Nakakarami na sya nang may babaeng natalisod sa harapan nya

"Ooops! I'm so sorry sir, hindi ko sinasadya. It was an accident. You know..my..friends...uhm...they left me all alone! Ang babastos!" Madaldal na sinabi ni Zep kay Drake.

"Zephanaiah?" uni ni Drake dahil halos magkamukha sila ni Aniah o dahil lang to sa kalasingan niya?

"Excuse me? Its Zephanie! Zephanie Sue Delgado! CEO Supervisor of Alpha Inc. and Law Firm! And I am a Lawyer! " payabang na sinabi ng dalaga.

"Oh.. look I'm sorry miss. K-kamukha mo kasi yung.. yung namatay kong ex."

And the story goes..

"Whaaat! OMG! I'm so sorry na naalala mo sakin yung ex mo. But seriously? Kamuhka ko?"

"Here. Take a look" at pinakita ni Drake yung picture ni Anaiah kay Zep.

"Oo nga! Hala! P-papano? Hows that? Totoo pala talaga ang mga Doppelganger?! OMG!" nakakatakot na sinabi ni Zep kay Drake

"Haha.. Don't worry Zep, mabait si Anaiah. She's the most humble queen in my whole world. Pero hindi ako pinalad na makasama sya for the rest of my life." Sabay shot sa iniinom ni Drake.

"Ang sad naman ng story nyo sir."

"Drake na lang Zep."

"Ah okay Drake. Pero hows your life naman na? And what are the things na pinagkakaabalaan mo?"

"I'm a Manager at my own Restaurants and other businesses. Masyado na kasing komplikado pag nakipag business in partner pa ko sa ibang investor without knowing na lolokohin ka naman pala. I've learned a lot. Actually, I'm saving my Dad's company by marrying my ex."

"What?" kunot ni Zep "You offer yourself just to save your Dad's company? Are you stupid?" Sabay tawa ng malakas "AH, sorry. I just can't.. Pero why? Are you forced to do that or something?"

"Yeah, I was forced by my ex. Sobrang concern pa rin sya sakin since nung nangyari kay Anaiah."

"CONCERN? SAYO? OR SA COMPANY NG DAD MO? HELLO! She's too desperate para gawin yon. I think she's obsessively inlove with you Drake."

"Tska ginawa nya raw yun para kay Anaiah, dahil mag bestfriend sila and she's sure naman daw na maiintindihan ng bestfriend nya yung samin ngayon. Yeah! She's too desperate!"

Nanggigigil na nagsalita si Zep "TANG*NA! CONCERN YUN SA BESTFRIEND NYA IN THAT WAY? ANG SABIHIN NYA TAGA SALO SIYA NG BASURA NG IBA! O MY GOD! SHAME TO THAT GIRL. But anyway, basura is the example of the one who left behind by someone intentionally or not. In a good way naman. Please don't get offended. And I'm sorry for the words I'm just carried away. Grabe naman kasi!"

"HAHAHAHA! Hayaan mo na Zep. Alam naman ni fiancé ko ngayon na I still love Anaiah and it won't change no matter what." Pahinahon ni Drake kay Zep."

Lumalalim na ang gabi. At nasa bar pa rin ang dalawa. Nang nagdeside si Drake na ihatid na si Zep sa kanila.

"So, can I drive you home?"

"Ahhh. No thanks. I can handle myself." Deny ng dalaga kay Drake na nahihiyang magpahatid sa bahay nila.

"No! You're with me and I care you of. Ayoko na ulit na may mapahamak pang babae nang dahil sa kapabayaan ko." Sabi ni Drake na nag aalala.

"Ha?! Ang nega mo naman Drake! Wag na kasi nakakahiya."

"Come on. Just show me the way"

At nang nakarating na sila sa bahay nila Jez nang..

"Ah Drake, I have to tell something."

"Yes, what?"

"Ehh... D-dito kasi ako nakatira eh. Yeah, I don't have a big house kasi I was still earning. And my parents are in the US kaya I'm with my Yaya now. I'm sorry kung di ko nasabi agad ah?" Pahiyang sinabi ni Zep sa binata.

"HAHAHA. O please Zep. You don't need to apologize. I understand. You so drunk a while ago."

"Talaga? Baka kasi nayabangan ka sakin kanina tas makikita mo dito lang pala ako nakatira."

"NO. It's no a big deal for me. Pero let me ask kung bakit ka nasa puder ng yaya mo ngayon?"

Nang biglang lumabas ang Yaya ni Zep.

"Ah, speaking. Hello po Nanay" *kiss*

Nakatingin agad si Aling Celine kay Drake na animo nakakita ng multo. "Oh, ginabi ka nanaman Zep."

"Nay sorry nagkayayaan kasi sa Office eh tapos iniwan lang pala ako ng mga kasama ko. Buti na lang andito si Drake nasamahan pa ako umuwi. Ah Drake meet my Nanay Celine,. Nay, si Drake po."

"Mano po tita" sabi ni Drake kay aling Celine.

"Oh siya sige na malalim na ang gabi. Salamat sa paghatid sa anak ko Drake ha?"

"Opo tita wala po yun. Sige po."

At paalis na si Drake nang may pinahabol si Zep sa kanya.

"Drake! Kitakits ulit! Di ka pa tapos magkwento! Ingat! HAHAHA"

At tila mas kinabahan pa si Aling Celine sa narinig nya. Ano pa kaya ang mga ikkwento ni Drake kay Zep?

May alam kaya si Aling Celing sa lahat ng nangyayari?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 15, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Never the same love, Twice.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon