"Ready ka na anak?" Tanong ni mommy habang nagsusuklay ng buhok niya.
"Hindi pero okay lang kahit labag sa loob ko pero gagawin ko to para kay ate Ava. Kaya lang, akala niyo kasi madali mag let go, new environment nanaman ako." Sagot ko tapos tumabi siya saakin.
"Hoy Samantha! Wag ka ngang maarte, nakaluwas ka na sa Maynila nung bata ka pa nung 5 years old ka kumbaga." Satsat ni kuya.
"Heh! Manahimik ka nga kuya! Maka luwas, dati pa yon. 12 years na ang nakalipas." Inirapan ko nalang siya at nag browse sa facebook at nawala narin siya harapan ko.
Nang inayos ko ang gamit ko tinanong tanong ko muna si mommy tungkol kay Ate Ava.
"Mabait pa siya mommy? Si ate Ava?" tanong ko.
"Oo naman, kasing bait niyo ni Kuya Mike mo." Sagot naman niya.
Napa ngiti nalang ko sa sinabi ni mommy.
"Maganda?"
"Naman! Parehas nating dalawa!"
Ewan ko ba kung bakit ang dali dali kong tanggapin kahit na ng sinunggaling silang lahat sakin, ganun lang yata ang buhay eh no? Mahal na mahal ko kasi sila at the same time excited na ako makita si ate Ava, pero nakakalungkot lang may cancer pala siya, hayst.
Akalain mo ehh my ate pa pala akong babae? Nakakatuwa lang. Mabuti na yun at my kakampi ako sa kahit na anong bagay.
Pagkatapos ng kwentuhan tinawag kami ni daddy para mag prepare na kasi aalis na kami papuntang airport. 11:30am daw kasi ang flight namin, ehh 9:30am palang nga ehh at tsaka nag web check in na kami.
Pag ka baba ko nagulat si daddy ng makita ako, multo na ba talaga ako?
"Ohh sam, balot na balot ka naman ata?" Tanong ni dad habang nag sisip siya ng coffee nya.
"Hay nako lil sis! Mag bihis ka nga ng babagay sa panahon pagkalapag sa Maynila, tawanan ka pa nila ee. Akalain mo yun? Ang init siguro dun tas naka sweater and coat ka pa? Tandaan mo walang snow sa Pilipinas." Asar ni kuya.
Naku konti konti nalang titirisin na talaga kita Michael John Foster!
"Ang O.A niyong dalawa! Tigilan niyo ako, oo na mag papalit na." Umakyat ako sa taas at nagbihis ng short sleeve gray designer dress and knee high ankle boots. Bumaba ulit ako at dumeretso sa kusina para kumuha ng maiinom.
(Yup mas sanay ako mg tagalog whenever I'm at home.)
"That's my girl!" Pagcocompliment ni dad, nang aasar ehh! Naku!
Di pa ako papasok sa kitchen naamoy ko na ang masarap na cookies na binake ni mommy. She's the best baker i know! She was cooking one of my ultimate favorite, the nutella s'mores cookies and she blended nutella and mango shake. She poured it to our travelling bottles and yeaaahhh, snacks on the plane!
Lumabas na kami ng bahay and we headed to our car, linagay namin ang mga maleta sa compartment tapos sumakay na kami at we drive off!
Upon entering the airport kinuha ko ang phone ko at chineck ko ang weather info sa Philippines, medjo matirik ang sikat ng araw doon according to this app. I checked the clock and it's already 10:30am.
"Dad and mom kukuha lang ako ng cart for our bags." Paalam ko at tumango nalang sila.
Habang naglalakad ako papunta sa cart station, i browse my twitter and instagram ng biglang-
"Aray, ugh!" Reklamo ko sa isang aartistahin na guy na nakabangga sakin. Infairness, gwapo sya ah? Tapos nung niremove na niya shades niya on his eyes, i was so shock! He's damn hot and cute.