Chapter 1 - Ours Eyes Meet

434 5 3
                                    

HENNA

"This is it" sabi ko sa sarili. Sa wakas college na ako. Konting push na lang at magiging teacher na ako. Di ko maiwasan ang mapangiti sa twing naiisip ko yun. Ngayon ang unang araw ng enrollment sa university kung saan ako mag aaral. And maswerte ako kasi hindi na masyado gagastos si daddy sa tuition fee ko kasi isa naman akong scholar.

Excited na din ako kasi makakasama ko na naman ang baliw kong bestfriend. Ilang buwan din kaming di nag kita dahil sa bakasyon. Anyways, hindi pa pala ako nag papakilala. *clears throat* ako nga pala si Henna Windrellen Craig, isang 18 years old 1st year college student sa isang prestigious university. Sabi ng mga kaibigan ko ang sipag ko daw kasi nag aaral ako sa umaga at nag tatrabaho naman ako sa isang coffee shop sa gabi. O diba! Bongga! "Wind bumaba ka na dito at ng makakain baka mahuli kapa sa enrollment" sigaw ni daddy bear mula sa baba. Naku! kainis naman tong baboy na to, nag kukwento pa ako ee. Kaya yun nag mamadali na akong bumaba.

"Good morning daddy bear" sigaw ko pagkababa ng pagkababa ko sabay yakap sa baboy kong tatay XD "oh bilisan mo nang kumain at baka dumating na si Danie" sabi ni daddy.

Dahil sa sinabi ni daddy nag mamadali akong kumilos dahil panigurado masasabon na naman ako ng amazonang yun.

-------------------------------------------------------------------

"Ang ganda talaga ng bagong school natin Danie" hindi ko talaga mapigilan ang mamangha sa gara at ganda ng school nato. "Grabe ang laki naman dito. Pero asar ang sosyal naman ng mga tao dito Wind. Makakatagal kaya ako sa ganitong lugar?". Natatawa talaga ako sa amazonang to. By the way siya pala ang nag iisang bestfriend/nanay/ate ko. Siya si Danielle Swift. Kaedad ko lang din. Pero magkaibang magka iba kaming dalawa. Kalog, astig, maingay at makulit si Danie, kabaliktaran naman ako. "Hoy! nakikinig ka ba saking hangin ka?!" naknang! batukan ba daw naman ako. "aray naman Danie! kung makabatok to oh. ano nga ulit yung sinasabi mo?" tanong sa kanya sabay himas sa ulo ko. "Ang sabi ko bilisan mo ng kumilos dyan at ng matapos na tayo. Manonood pa ako basketball oh" Kaya yunnag mamadali na kaming pumunta sa registrar.

After ng ilang oras na pag papaenroll, natapos na din kami. Papauwi na sana kami ng madaanan namin ang basketball court. Dahil adik sa basketball tong kasama ko napilit niya akong manood muna sa mga naglalaro.

"Kyaaaa! ang galing mo talaga Hero babe" "hindi no mas magaling kaya si Ross baby ko" "Kyaaaaa! ampopogi talaga nila".

"Grabe naman tong mga babaeng to. As if naman artista yung sinisigawan nila" Inis na himutok ko sa tabi ni Danie na busy sa panonood. "Manood ka na lang kasi. Ang astig nilang mag laro wind oh. And infareness ha pogi talaga sila" Ngingiti ngiting sabi sakin ng bestfriend ko. As if naman magiging interesado ako sa ganyang bagay. "Alam mo hangin try mo kaya tumingin sa mga lalake hindi yung ang bitter bitter mo. iappreciate mo ang beauty ng pagkalalake nila" . Sabi sakin ni Danie na busy pa ding nakatingin sa court. "tigilan mo nga ako swift. wala sa bokabularyo ko ang ganyang bagay. pag aaral ang pinunta ko dito hindi paglalandi" Inis na sabi ko sabay upo sa bench. "alam mo kung di lang kita bestfriend baka pinatapon na kita sa Mars. Wind ang sarap kaya mainlove. yung mahal mo tapos mahal ka din" Dahil alam ko na naman kung saan mapupunta ang usapan namin di ko na lang siya sinagot instead kinuha ko lang ang phone at headset ko sabay lagay sa tenga and full volume.

Ayaw ko talaga sa usaping Love. Bitter na kung Bitter pero I dont beleive in Love and Love at first sight. Imagination lang ng tao yun. True love never existed in this world. Iiwanan ka lang din ng ibang tao. You'll end up broken and torn into pieces. Like what happen to my mom and dad. They use to love each other pero dumating din yung time na parati na silang nag aaway. They are hurting each other emotionally so they decided to end up their relationship. Until mom died because of too much depression and heart failure. That's why i dont want to fall inlove. Sasaktan ko lang sarili ko pag ganun. Besides masaya kaya ang buhay ng walang ibang iniisip.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 19, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Montgomery Series - True LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon