CHAPTER 2"Ghost hunting"

12 0 0
                                    

Habang nasa labas ako ay hindi ako mapakali at buti na lang may isa na akong kaklaseng dumating sya si Sophie Mendez kaklase ko ng grade 5 at best friend ko. Sabay kaming pumasok at sinamahan nya rin akong balikan ang bag ko sa tapat ng Van na yellow. At sabay kaming pumasok ng class room at doon kwinento ko ang lahat ng katakutan na ng yari sakin.
Biglang dugtong nya,

"Kaya maraming nag paparamdam dito ay naging simenteryo umano ito at naging hospital"

At doon hindi na ako pumasok ng maaga.

Kinabukasan pumasok ako ng 5:30am at wala ng nagparamdam. At ng uwin namin ang mga kaklase kong lalaki na sina Angelo Tupas, Mark Daniel Gonzalez, Gabriel Bugang, at John Marcko Padilla ay nag yaya.

"Guys wag muna kayung umuwi at mag go-ghost hunting tayu"

sabi ni Angelo ang pinaka gwapo at pinaka matapang naming kaklase at ang pasimuno ng lahat.
Pumayag naman kami at nag text ako kay mama na mala-late ako ng uwi, pumayag naman si mama. Sampu (11) kaming mag kakasama Justine(Ako), Sophie, Angelo, Mark, Gabriel, John, Kyla, Jan Izchy, Kristine, Sharlize, Lance. At nag Simula na kaming mag ikot-ikot sa mga building may nakahanda kaming dalawa cellphone ang isa ay para sa Video at ang isa naman ay para sa Voice record.

Habang nag lalakad pa lang kami ay may naririnif kaming kalampug ng upuan sa isang class room pinuntahan namin iyon at may nakitang isang upuan ng gumalaw na agad kinatakot ng mga kasama naming Babae na Sabay kapit sakin. At nanakot si Angelo na agad nag takbuhan kaming lahat pababa ng isang building.

"Guys tama na tohh takot na takot na ako umuwi na tayu"

Sabi ng kasama naming bakla nasi Lance na takot na takot na ng sobra.Tinigil namin ngutin ng palabas na kami ay wala ng guard na nag babantay sa gate at naka Lock na ang gate kaya hindi na kami naka labas pa nag palipas kami ng umaga at sa room namin kami natulog. Habang natutulog kami ay nagising kami dahil sa may biglang kumalampog ng pinto ng room namin. Takot na takot kaming buksan hanggang sa may nag prisinta na buksan ang pinto nasi Mark pag bukas ng pinto ay ang guard lang pala na kasama ang magulang namin ngunit ang magulang lang ni Angelo ang wala dun na tilang walang pake sa kanya. Pinagalitan kami ng magulang namin at halos lungkot ang nadarama ni Angelo sinubukan ko syang alukin na sumabay pa uwi ngunit hindi sya pumayag, pero sa huli pumayag narin sya.

"Angelo Sabay kana samin"

"Hindi na salamat na lang Justine"

"Tara na gabi na ohh.."

"Siege na nga"

ClassroomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon