“Oh, anu iniiyak-iyak mo jan babes?” tanong ni shasha barkada ko
“Huhuhu, walang’ya kasing Unggoy na’yan eh, ini-inis nalang ako lagi, lagi nalang akong pinagtitripan, lagi nalang akong pinipikon, lagi nalang akong sinasabihan na para raw akong elementary student, lagi nalang akong inaaway. Huhuhu, at higit sa lahat snasabihan na panget daw ako ahit hindi naman. Huhuhu. Ngayon ang bait niya mama maya and bad na niya, inaagaw niya pagkain ko, iniimun niya softdrinks ko.”
“ay wow, tinanong lang ng bakit umiyak, isinalaysay na ang buhay, libre magsulat kay Ate Charo. Pangmaala-ala peg mo eh.”
“Eeehhh, ang sama mo shasha alam mong depress ako eh.”
“At bakit? Ano naman ginawa sayo ni jep?”
“Eehh kasi, huhuhu k-k-asi *huk* kasi huhuhuhu”
“eh kasi? Pagpatuloy mo nga para kang nganga diyan eh”
“eh kasi kanina nagquiz kami sa math kanina huhuhuhu”
“Oh bakit? Wala kang answer?”
“Hindi eh.”
“Eh anu nga?”
“Kasi. . . huhuhuhu. . “
“Oh ito piso maghanap ka nang kausap mo. Ang labo mo.”
“teka sha, sandali lang oh ito na oh, sasabihin na. huhuhu”
“Sabihin mo na kasi babes, wala ka sa pelikula para magacting, tsaka ang panget mo. Nagnganganga kapa.”
“ay so laitan nalang ‘to?”
“Ay gaga, sabihin mo na nga lang”
“Ok ito na, huhu, kasi si Jep eh kakainis siya kanina, nagquiz kami kanina tapos *huk* wala akong papel na ½ tapos sabi ko hati kami, tapos huhuhu.”
“Tapos? Tapos na?”
“Hindi pa, tapos kasi diba hati nga kami sa papel? Tapos si Leila sabi niya hati raw sila ni Unngoy, tapos ang gago. Hindi ako ang hinatian ng papel. Mas pinili niyang hatian ng papel si Leila.”
“Tapos?”
“tapos na nga eh huhuhu”
“Ay tungengeks, ganun na ‘yon?”
“Oo, ang sama sama niya . huhuhu, bestprend ko pa naman siya ituring pero mas pinili niyang hatian ng papel si Leila, huhuhu.”
“Ouch, para san ‘yon? Makabatok lang ah wagas.”
“Eh tungangeks ka pala eh, selos ‘yan eh.”
“Hah, anu selos? Ako selos? Di noh?”
“Sus denial kapa prend.”
BINABASA MO ANG
Nang Dahil sa Papel (one shot)
HumorBest friends and their hidden feelings... Sometimes a guy always finds a way to be noticed by a girl even if that way is--- let's just say a little annoying.