Chapter 6- The Plan

3 1 0
                                    

KYLE'S POV

I saw Paolinne with our classmates, Athena and Kath. But she rolled her eyes on me. Bakit niya ako inirapan? Bakit niya ako hindi pinansin? Pero napansin naman ako ni Athena at Kath. At bakit bigla silang umalis? Ano bang ginawa/nagawa ko?

What did I do to her?

"Who's that girls?"

Nagulat naman ako ng bigla akong tanungin ni Lea.

"Sino?"

"Yung mga babae kanina. Sino sila?"

"Ahh, those girls are my classmates. My friends. Yung nauna kanina, yun yung kinekwento ko kanina sayo na gusto kong ligawan. She said yes naman na pero hindi pa ako nagsisimula. Uhm Lea?"

Uminom naman siya nung coffee niya. And sabay tumingin siya sa akin.

"Yes?"

Bumulong naman ako sa kanya.

"Pwede mo ba akong tulungan kay Paolinne?"

Nangiti naman siya.

"Oo naman. Paano ba?"

Huminga ako ng malalim. Napalunok pa ako. Linapit ko naman yung tenga niya sa akin.

"Ganito yung plano. Etong Coffee Shop kasi na ito, e sa ate niya. Kay Ate Paula. Eh ang plano ko, dito ko siya liligawan. What I mean is, gagawa ako ng surprise. Ngayon mamaya kakausapin natin si Ate Paula na kung pwede dito maganap yung surprise ko para kay Paolinne. Ako ng bahala sa mga friends niya, kakausapin ko sila and magpapatulong na rin ako sa mga friends ko. Pati na rin kay Kuya Paul, yung kuya niya. And sa ate niya. Kila mommy, Tita Beatrice, Tito Saori at sa mga little sisters niya na sina Ayumi at Aimi. Ano, deal?"

"Deal!"

PAOLINNE'S POV

2 days ago since last na nag-usap kami ni Kyle. Lagi kasi siyang wala sa bahay namin and hindi rin siya nagtetext o tumatawag man lang.

Pati nga kagabi hindi siya umuwi e. Nag-aalala na ako. Tss. E siya ba nag-aalala rin sa akin? Sigurado namang hindi e.

Kahapon dumating ako sa bahay pero hindi ko na naabutan si Kyle. I asked Ayumi and Manang Margie kung saan si Kyle atkung umuwi na ba siya dito sabi naman nila na kakaalis niya lang at hindi ko siya naabutan.

Monday nanaman ngayon. Nagpahatid ako kay Manong Karl. Yung driver namin. Syempre wala naman akong kasamang magco-commute diba?

Maaga akong pumasok ngayon. Naglibot-libot muna ako. Ayun, si Athena hindi daw papasok kasi may lagnat. Si Kath sumasakit naman daw ulo. Si Terence, Clark at Jade naman may gagawin daw silang importante pero bakit ganun? Sabay-sabay talaga sila?

Ngayon pa na wala akong kasama. Medyo ka-close na mga classmates ko e transfferee nga kami dito sa school na to diba? Tapos wala pa si Kyle. Saan ba siya pumunta? Ano bang nangyari sa mga yun? Ibang klase, ibang level. :D

"Hi Ate Pao" Bigla namang may lumapit sa akin na babae. Naalala ko to e. Yup! Oo tama, siya yung bata dun sa mall nung time na nasa Cr ako at bumibili ng Ice Cream si Kyle.

"Hello ading."

"Ate, bakit mag-isa ka ngayon?"

Malamang wala akong kasama.

"Wala mga friends ko e. Ikaw bakit nag-iisa ka rin?"

"Nakita kasi kita ate so pinuntahan na kita. Wala ka namang kasama e"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 05, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Meant For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon