Chapter 7 "Alone"

935 41 1
                                    

Lumipas ang bawat araw ay lumalayo na sa akin si Noah dahil kay Jenny, nalulungkot ako dahil hindi ko na siya kasama sa dorm dahil minsan lang siya umuwi at natutulog pa siya sa bahay ni Jenny...

Silang dalawa na ang magkasama palagi sa room at sila din ang magkasama palaging magreview at gumawa ng assignments...

Sobrang sweet nilang dalawa habang ako patuloy na nasasaktan at lumuluha ng patago dahil sa mga problemang dinadala ko...

Parang di na ako nakikita ni Noah dahil bulag na siya sa pagmamahal niya kay Jenny...

"Nandito lang ako para sa iyo..."

"Di kita iiwan..."

Lagi kong naiisip ang mga katagang binitiwan ni Noah na pinang-hahawakan ko noon...

Lagi kong hinahanap ang presensya ng kaibigan ko...

Pero anong nangyari? Sinungaling siya dahil pinabayaan na niya ako at hindi na niya ako inaalala...

Nagbayad na ako ng ibang dorm at lilipat na ako bukas ng umaga dahil di ko na kayang maghintay para sa dati kong kaibigan...

Wala ng umaakbay sa akin sa hallway...

Wala na akong kasamang magsagot ng mga assignments...

Wala na ang mga oras na lagi kong nakikita ang mga ngiti niya kundi kapag kasama niya si Jenny...

Kaya dapat masanay na akong wala si Noah sa buhay ko at dapat ko na siyang kalimutan dahil kinalimutan na niya ako...

Buti na lang nasasandalan ko si Iris pero hanggang ngayon ay hindi ko pa rin siya nakikita...

Gusto ko siyang makita at hinahanap ko palagi ang mga payo niya sa akin kaya nandito ako ngayon sa abandunadong building at hindi ako nagkamali dahil may sulat na naman si Iris na nakalagay sa blue na sticky notes at naiintindihan niya ang sitwasyon ko...

...........

Hindi naman importante na makilala mo ako pero ang mahalaga ay makikinig ka sa mga payo ko sayo at lagi mong tatandaan na dapat maging mabuti kang tao kahit na ano pa ang mangyari...

-Iris
...........

Napaka-buti ng mga nababasa kong sticky notes galing kay Iris at malawak ang pang-unawa niya sa buhay pero ayaw niyang magpakita sa akin at hindi ko alam ang dahilan...

Kahit pangit siya, o di kaya unano o mataba at maraming tigyawat ay wala akong pakialam basta gusto ko talaga siyang makita at yakapin dahil malaki ang dapat kong ipagpasalamat sa lahat ng payo niya sa akin...

Kumuha ako ng mga sticky notes para mag-iwan ng message kay Iris...

............

Maraming salamat sa iyo Iris at gusto kitang makilala pero ayaw mong magpakita sa akin...

...........

Paano ba kita tutulungan at maibabalik sa iyo ang lahat ng mga kabutihan mo sa akin?

...........

Yun na lang ang nasulat ko at gumagaan ang pakiramdam ko sa tuwing nababasa ko ang mga sulat niya kaya gusto ko na siya naman ang tulungan ko...

Alam ko na may bigat din na dinadala si Iris dahil hindi naman magiging malawak ang pag-iisip niya sa buhay kung simpleng tao lang siya...

Narinig kong may kumaluskos sa kung saan kaya kinabahan ako...

Life's Sticky NotesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon