Chapter1 : Ang Nawawalang ID

29 1 7
                                    


  "Kuya paraaaa "

Inabot ko ang pamasahe ko sa isang pasahero.

" Salamat kuya"


Bumaba ako sa jeep nang may ngiti 


*Slow motion effect while flipping my hair*


Tiningnan ko ang kabuuan ng aking paaralan mula sa main gate nito.


Fist day of school no kaya super excited ako!


Sinimulan ko nang maglakad patungo papasok at sa hallway. Feeling ko lahat ng mga stupidyante nakatingin sa 'kin. Kaya dapat confident. Taas noo, kilay, bituka, balunbalunan. Sayang naman ang ganda ko para sumimangot 'no. Patuloy pa rin ako sa mala-Pia Wurtzbach kong lakad. Nang bibla akong sinita ni manong guard.

Hala bakit?


O my God?


"Yes guard? What's wrong?" pabebe kong sagot kay panot guard.


"Miss nasaan I.D mo?" Sabi ni Manong guard.


"Syempre nasa leeg ko" sabay tingin sa dibdib ko, nang bigla kong naalalang 'di ko pala ito naisuot bago ako pumasok. (Akala niyo nawala ang dabdib ko 'no? May dede ako. Haler)


"OMG!!! Ang I.D ko naiwan ko pala sa bahay!!" Sabi ko at halatang 'di maipinta ang ekspresyon ng mukha ko. Ayan tuloy pumagit ako. Tsssss ...


"Miss bawal kang pumasok. Wala kang I.D.  Remember No I.D No Entry. Kaya umuwi ka na lang at kunin 'yon." Paliwanag ni panot.


"Manong guard, sige na, maawa ka. Kahit ngayon lang ipawalang bisa mo muna 'yang no ID no entry na 'yan. Male-late na 'ko sa klase ko. Sige na kuya. Pogi ka pa naman, turn off sa 'min ang mga poging suplado. Huhu Sige na kuya" Pagmamakaawa ko kay mamang guard. Kahit di naman talaga siya pogi 'no, syempre strategy lang 'yan. HAHA


Naka-poker face pa rin si panot at parang walang narinig. Kahit alam kong may kaunting kilig siyang naramdaman sa sinabi ko kanina. HAHA dapat lang 'no. Sino ba naman ang hindi kikiligin sa ganda kong 'to.


"Miss di talaga pwede, kailangan talaga may ID bago ka makapasok" habang pinipigilan akong pumasok sa gate.


Patuloy pa rin ako sa pagmamakaawa kay panot. Hanggang sa may biglang umeksenang 'di naman kagandahang estupidyante.


"Excuse me. You're blocking my way. Tumabi ka nga."

sabi no'ng mukhang tao at bigla akong tinulak papalabas. Pa-sosyal pa siyang lumakad papasok at binati siya ni Panot Guard. Diyos ko mag-ama siguro ang mga letse!


Aba! Lakas naman ng loob no'ng lamanglupang 'yon. Pero wala akong pakialam sa kanya. Bakit pa kasi siya umeksena sa kwentong 'to. Kairita!! Dapat ang pinoproblema ko 'yong ID ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 23, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Sheena FeelingeraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon