~Chapter 8~

130 6 3
                                    

Chapter 8~

Pagkatapos kong nung isang chapter ng story ay dumating na si Ma'am.

"Okay class, just wait for your next teacher. " sabi ni Ma'am.

(After one hour)

Hay salamat! Natapos na ang subject namin for the day at natapos na ang klase namin. After dismissal ay nakita ko si Shy sa may main gate na may kasamang lalake na parang pamilyar sakin.

"Oh my *-*!" sabi ni Daphne na siyang kasama ko.

"May boyfriend na si Shy! Wait! Tama ba yung nakikita ko? Si Anthony? Tama si Anthony nga! Ano Nicole sugurin na natin?!" dagdag pa ni Daphne.

"Wag Daphne! Malay mo may itatanong lang siya! I-chat ko nalang mamaya si Anthony pag uwi ko sa bahay!" sabi ko naman.

"Nicole naman! Bakit ka laging ganyan? Mabait ka nga pero bakit kailangan mong hayaan na lang sila diyan? Kitang-kita mo naman diba?! Magka holding hands pa sila!" sabi ni Daphne.

"Ako nga bahala diba? Pero thank you sa offer mo pero i-chachat ko nalang si Anthony mamaya. At saka di naman kami ahh?!" sabi ko.

"Bahala ka nga diyan! Pano kung mag sinungaling lang si Anthony? Pano ka na?" pag mamakulit ni Daphne.

Nilapitan nga namin yung dalawang yun! Naku! Sakto pa naman pag dating namin nagsabihan pa nang I LOVE YOU! Buti na lang at di kami nakita nung dalawa kundi alam niyo na ang mangyayari.

Umupo kami sa may malapit sa gate namin na mga upuan.

"Daphne salamat na lang at naisip mo yun. Kundi masasaktan lang ako!" sabi ko habang umiiyak.

"Okay lang yun Nicole! At least alam na natin na may tinatagong sikreto yung dalawang yun! Pero sana Nicole matuto ka na dito sa experience mong toh?! Okay?"sabi naman ni Daphne.

"Oo talaga Daphne! Maraming salamt talaga." sabi ko naman.

At pagkatapos kong sabihin iyon ay umuwi ako agad.

At pag-abang ko nang jeep ay nakita ko naman si Anthony. Sumakay na ako sa jeep at bigla namang sumulpot yung Anthony na yun. Mabuti na lang at di siya tumabi sakin. Dahil kung tumabi yun sakin ay alam niyo na ang gagawin ko.

"Hey! Nicole! Did you cried? Who the he** did this to you?" tanong ni Antony.

Di ko siya pinansin kaya tumingin sakanya yung mga pasahero at napahiya siya.

Nauna siyang bumaba.

(After 6 minutes)

"Manong para po!" sabi ko sa driver.

"Oh! Nicole bakita parang namamaga yung mga mata mo? " tanong ni Mommy.

"Ahhmm. Wala po mom! May nakita kasi akong pusa na nasagasaan kanina habang nasa jeep. Kaya naawa ako." palusot ko kay Mommy kahit wala namang pusa na nasagasaan.

After nun ay pumunta na ako sa room ko. Nagpahinga ako at binuhos ko lahat ng galit ko sa pag drawing sa papel ko. Pagkatapos ay nag open ako ng facebook. After ilang minutes ay naboring na ako sa facebook kaya nag log out na ako.Pagkatapos kong mag log out ay bumababa na ako dahil tinawag na ako ni Mommy dahil kakain na. 

(After 7 minutes)

Tatayo na sana ako nang biglang tinawag ako ni Mommy.

"Nicole! Alam mo ba na yung pusa na nakita mo kaninang nasagasaan ay yung pusa natin!" sabi ni Mommy.

"Mom? Nagbibiro ka po ba?" tanong ko naman.

"Oo Nicole." sagot ni Mommy.

Di rin naman pala ako nagkakamali na may pusang nasgasaan. Hahaha!

After nun ay bumalik na ako sa kwarto ko para maghilamos at mag toothbrush kaya pagkatapos ay natulog na ako.

~6th day of school~

5:30 na nang umaga ako nagising. Kaya binilisan ko yung galaw ko at baka ma late ako sa school. Malapit nang mag 5:45 nang umaga kaya tinawag na ako ni Mommy para kumain.

(After 9 minutes)

"Mommy maliligo na po ako." sabi ko matapos kumain.

"Sige!" sagot naman ni Mommy.

(After one hour)

"Mommy pwede na po bang pumuntang school?" tanong ko.

"Oo naman Nicole." sagot ni Mommy.

Pagkatapos nun ay hnalikan ko na si Mommy sa cheeks at umalis na.

Walang jeep na dumadaan!

(After 9 minutes)

Ayan! May jeep na! Yess! Di na ako male-late sa school.

(After 6 minutes)

Mabuti na lang at hindi ko nakasabay si Anthony sa jeep. Hahahaha! Andito na ako sa school at peaceful akong nakapunta sa school.

"Nicole!" tawag sakin ni Shy.

"Oh! Andyan ka pala! Mang-aagaw." sagot ko.

"Oyy! Di ko siya inagaw sayo. At saka di naman naging kayo diba? Sadyang mas maganda lang ako sayo." sagot niya.

"Hahaha! Pwee! Bahala ka dyan!" sagot ko naman.

After nun ay pumunta na ako sa room.

(After 9 hours)

Mabuti na lang at uwian na. Maaga na akong umuuwi para di na makasabay si Anthony. Nag-abanag na ako nang jeep sa labas.

(After 10 minutes)

"Mom! I'm home!" bati ko kay Mommy.

"Oh! Nicole bakit ang aga mo nanamang umuwi?" tanong ni Mommy.

"Ahmm. Mommy wala po kasi si Daphne kaya wala akong makaksama." palusot ko nanaman.

"Oh si Nicole? Di mo na ba yun kaibigan? " tanong ulit ni Mommy.

"Ahmm. Mommy May boyfriend na po kasi yun." sagot ko.

Wala namang natanong ulit si Mommy kaya pumunta na ako sa room ko.

Anthony's POV

Andito kami sa may park. Walang kibo si Shy kaya naisipan ko na sabihan siyang:

"Shy lagi mong tatandaan na mahal kita." sabi ko.

Wala pa rin siyang kibo kaya naisipan kong bumili nang fishball at softdrinks. Binigay ko kay Shy yun.

"Huy! Shy! Magsalita ka naman ohh?!" sabi ko.

"Mabuti pang mag break na tayo! Naiinis na ako sayo!" sabi ko.

"Mabuti pa!"sagot niya.

"Pero tandaan mo na si Nicole ay alam niya na tayo na!" sagot ni Shy.

"Wait! Pano niya nalaman?" tanong ko.

"Bahala ka! Tanungin mo siya. Basta break na tayo." sagot niya.

~End of chapter 8~

Alamat ng Lablayp namin ni CrushWhere stories live. Discover now