Chapter 1

12 1 1
                                    

(Andrea's)

First day of our school, late na naman ako.

Wala na talagang araw na hindi ako nalalate pag may pasok.

Naglalakad nako papuntang office para kunin ang schedule ko. I'm a fourth year highschool in St Paul. Dito pa mas pinili kong school dahil mas comfortable ako sa school nato kesa sa iba.

I'm a scholar btw, kailangan kong mag aral ng mabuti para ma maintain ko yung grades ko.

Simula kasi nung nalubog sa utang ang mga magulang ko unting unti na akong nagsisikap.

Nagsikap para maihaon sa utang ang mga magulang ko at ibalik sa dati ang pinaghirapan ng mga magulang ko.

Kumatok muna ako bago ako pumasok sa office.

"Goodmorning po Maam. Pwede ko po bang makuha yung schedule ko?"

"Goodmorning din Ms more. Ito na yung schedule mo. Nakalagay narin diyan kung anong room mo. Goodluck"

"Salamat po maam."

Lumabas nako at hinanap ko na rin yung Room ko.

Pag karating na pagkarating ko dito nakasarado na yung pinto. Hindi ko alam kung papasok bako o hindi.

Kasi natatakot akong mapahiya ng teacher. Baka mamaya kainin ako nun eh. Huuhuhuhu O.A ko.

Kakatok na sana ako ng may biglang nagbukas ng pinto, kaya ang ending nasa mukha niya yung kamao ko.

"What do you think your doing?"

"Ahh e-hh k-aa -si"

"What!?"

"Kasi bakit mo ba binuksan yung pinto?!"

"Eh lalabas ako eh!"

"Ahh eh ang tang-- Ms more? It's that you?"

Tumingin ako sa sa likod ng kupal na to.

"Hmm yes po maam."

"Come here." Nilagpasan ko siya tsaka dinilaan. Save by the maam! Mukha na rin niya kasi akong kakainin eh.

"Class you have a new classmate. Introduce your self iha."

"Hi. I'm Princess Andrea More but call me, Andrea. Please be nice to me"

Ang pangit nyaa.

Gross.

Nice to her? In her dreams.

Tao ba talaga yan? Bakit ganyan mukha niya?

Hindi ko nalang pinansin mga sinasabi nila. Sanay na naman kasi ako sa mga tao. Kung sino pa ang magaganda sila pa ang papangit ng ugali.

"You can sit" sabay smile ni maam.

Tumango nalang ako bilang tugon.

Nakahanap din ako ng upuan kaso sa likod, katabi ng bintana. Okay na to sanay na naman ako maging lonely eh.

Pag upo ko, may nararamdaman akong may lumalapit saakin.

"Hi."

Tumingin ako sa kaliwa ko. Ang ganda niyaa sheet. Tao ba siya? Mukha siyang diwata.

"Hmm hi."

"I'm Pappy. Pappy Teng"

"Nice to meet you pappy" Nahihiya kong sabi.

"Nice to meet you too andrea, you're so pretty" Ang jolly niya grabe. Pero ano ang ganda ko daw? Seryoso ba siya? Oh gusto niya pagawaan ko siya ng salamin? Pero wag na mukha naman siyang mayaman siya nalang bumili wala akong pera eh. Charr hahahhaa.

Tumingin ako sa likod ko baka kapangalan ko lang yung andrea, pero naalala ko bintana na pala yung katabi ko.

"Ako maganda? Seryoso kaba?"

"Hm hm" Sinasabi niya yan habang nakangiti tapos tumatango tango.

"May salamin kaba?"

"Wala eh. Why?"

"Magsalamin ka baka malabo lang mata mo."

"Hahahaha your so funny andrea, you know? You're pretty naman eh. Hindi ka lang talaga marunong mag ayos"

"Wala na akong time para magayos wala naman magbabago eh"

"Believe me Andre your pretty"

"Whateves" Sabay irap ko sakanya.

"I started to like you girl, can you be my friend?"

"Hmm no?"

"Whyy?" Sabay pout.

"Kidding. Yes pwede naman" Sabay smile ko sakanya.









Tapos na ang class ko. Pauwi nako galing school. First day of school ang dami agad kailangang gawin. Hays.

Naglalakad nako ng biglang may bumungo saakin.

"Ano b- IKAW NA NAMAN?!"

Ang impaktong unggoy na naman!

Hindi ko nalang siya pinansin at nag lakad nako papunta sa gate.

"Ano hindi ka magsosorry?"

Lakad lang ako ng lakad kasi walang mangyayari kung makikipagtalo pako sa unggoy na yun.

Pero buti naman hindi na siya nagdaldal hanggang sa makapunta ako sa gate. Pero mali pala ako dahil sinundan ako nung unggoy.

"Ano wala ka talagang balak magsorry?"

"Why would I?"

"Kasi binanga moko."

"Ang childish mo! Parang ayun lang bigdeal na sayo. Ewan sayo, bahala ka sa buhay mo"

"Ba't ba ang sungit mo?"

"Ba't ba ang kulit mo?"

Naglakad nalang ako hindi ko na hinintay ang sasabihin niya sayang oras.

"Hoy panget saan ka pupunta?" Sigaw niya.

Hindi ko na siya pinansin at nagmadali nalang akong maglakad.

Hindi ko na rin pinansin yung tinawag niya saakin dahil totoo naman.

Buti naman hindi nako kinulit nung lalaking mukhang unggoy!

Dumiretso na agad ako sa sea side. Mamaya pa naman yung gig ko pero dumiretso nako agad dito. Para makapagpahinga rin ako.

"Hi ate Clay"

"Oh andyan kana pala andrea, ang aga mo ha."

"Opo ate dito narin po muna ako magpapahinga"

"Sige umakyat kana andun sila kuys mo"

"Sige po ate salamat"

Paakyat nako ng makita kong bumaba si kuya bry. Tatawagin ko sana siya kaso naunahan nako.

"Andreeee! Ang aga ng bebe girl namin"

"Kuya bry naman eh! Hindi naman nako bata"

"But you're still our baby" Sabay pout niya.

"Whateves kuya bry!"

"7pm gig beb's 5;30 pa naman pwede kapa magpahinga. Puntahan mo nalang sila chloe duon."

"Sige kuys"

Ang swerte ko saknila ano? Kahit na ganto ako tinanggap nila ako bilang pamilya narin nila. Hindi na iba turing nila saakin.

Kaya ganun ko nalang din sila kamahal lahat.





Magstart na yung gig ko 5 mins nalang.

So lumabas nako para makapagayos narin. Ready nako ng makita ko si

UNGGOY!

-

Dedicate to @AtengMysterious sa paggawa niya ng cover dito! Salamat! Lovelots.

The book of LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon