Chapter 1 [BG]

70 3 0
                                    

Tawa ng tawa ang mga kaklase ni Heidi nung pumasok sya sa classroom nila , ikaw ba naman ang hindi tatawa kung nasa harap mo ay isang taong 'tanga'. "Stop it class! Get in now." galit na sabi ni Ms. Sigayle. Napatigil ang klase sa kakatawa , ngunit hindi ito napatigil sa pag bubulungan . "Introduce yourself here in front." kalmang sabi ni Ms. Sigayle. Tumayo si Heidi at hiyang-hiyang pumunta sa harapan. "Ako nga po pala si Heidi Jones , 16 years old , galing sa Laguna , transferee din po ako, isang simpleng babae na may malaking pangarap , pwede din niyo akong maging kaibigan ." hiyang-hiyang sabi niya , pagkatapos niyang mag-salita ay nagtawanan ang lahat. "Ikaw maHeidi , at sabay na nag tawanan ang lahat. "Shut up class! "galit na galit na si Ms. Sigayle. "Heidi , pls take your sit" dagdag pa neto . Hanggang matapos ang araw , ay wala pa ring lumapit sa kanya at nakipag kaibigan , totoo nga ang sinabi ni Julia na walang gustong makipag-kaibigan sa kanya. Umiwi nalang sha ng maaga.

Habang nag lalakad sya pa-uwi ay biglang kumidlat. "Ayy! KIDLAT!" napasigaw si Heidi , at bumuhos ang malakas na ulan. Nako naman oh! Kung kailan malungkot ako , bumuhos ka pa. nature talaga! sabi naman ni Heidi sa sarili niya. Sa pagdating nya sa bahay nila , basa na basa sha. Pagbukas nia ng pinto kitang-kita ng yaya nya ang pagkabasa niya . "Nako ang alaga ko! Halika nga dito" mabilis na kumuha ng pampunas si Yaya Juvilyn . Ito ang nag silbing inay niya sa ilang taon, dahil namatay ang nanay ni Heidi nung 3 years old palang siya dahil sa bagyong Ondoy. "Ba't di mo'ko tinawagan anak?" alalang tanong ng yaya slash mama ni Heidi. "Kasi naman mamang, alam kong marami kayong ginagawa kaya di nalang ako tumawag para di kayo maistorbo." ginaw na ginaw na sabi ni Heidi. "Asus! Kaw kasi anak , kahit ano payan basta para sayo gagawin ko, Yan kasi ang bilin ng nanay mo" sabi nman ng yaya nya. "Salamat mang ha." sagot naman ni Heidi. 

Masasabi niya talaga na si mamang nalang ang magiging kakampi nya habang buhay dahil ito lang ang nakakatanggap sa pagkatao nya. Sa buong buhay ni Heidi , wala na siyang ibang narinig kundi puro panlalait. 

Pumasok si Heidi sa kwarto niya para matulog , pero bago sya matulog binuksan nya muna ang 'secretbox' nia , kung saan andun lahat ng memories nilang dalawa ng mommy nya. "Mom, may tanong po ako sainyo. Bakit po di tayo magkamukha? Ang ganda niyo ma, Beauty Queen nga kayo eh , Ms Universe pa. Pero bakit ako ganito? Isang babaeng may glasses, tapos kayo wala , ako may braces , kayo wala , ako kulot ang buhok ko , sa inyo hindi , sa akin ang baga ng kilay ko , sa inyo hindi , sa akin ang itim ko , sa inyo maputi . Bakit po magka-iba tayo? Payat kayo , ako naman mataba . Sabi ni Tita , magkamukha daw tayo . Pero parang hindi eh! :/ Mom , sana masagot niyo lahat ng katanungan ko. Sana...

Bullied Girl <3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon