The Present

53 2 2
                                    

Kent's

I approached Lyca, pero as expected, nagmamadali siyang tumayo at mukhang aalis na. I ran as fast as I could para abutan siya. I won't let this day pass without talking to her.

"Ly! Please. Talk to me first." I said as I held her hand.

To my surprised, hindi siya umangal. Hindi niya ko sinigawan. Dahan-dahan siyang humarap sakin. Or baka feeling ko lang dahan-dahan.

"Ano bang kailangan nating pag-usapan Kent?" she asked calmly.

"I have a lot of things to say. Can we at least talk about it over a cup of coffee?"

"Look, Mr. Lao. Today is Ly and Zach's day and no one can get that from us. It's been one month since last kami nagka-kwentuhan. So, if you will excuse me." then she left. Pinuntahan niya si Zach na nag-aayos ng gamit niya ngayon.

Wala nanaman akong nagawa. Hindi ko nanaman nasabi yung mga bagay na matagal ko nang dapat sinabi.

"Ly! I won't get your bf's day. pero pwede ba tayong magkita bukas? please Ly."

"Pag-isipan ko ah?" she said.

"Alam mo bf, pagbigyan mo na kasi tong si Kent. Bothered na yan ng ilang buwan. Di pwedeng ganyan. Naaapektuhan na yung laro niya." Zach explained.

"kasalanan ko bang magpa-apekto siya?" inis na sabi ni Ly.

"No. Hindi Ly. This is all my fault. pero sana naman, pagbigyan mo ko. Mag-usap lang tayo. Bukas, 4pm. Starbuck's" then I left without waiting for her reply.

————————————————————

Lyca's

Hindi talaga mawala sa isip ko yung sinabi ni Kent. Ano pa bang kailangan namin pag-usapan. It's all clear to me. Bakit ba hindi nalang niya ko hayaan? Bakit kailangan niya pang...

"LYCAAAA!!!" nagulat ako ng biglang sumigaw si Zach.

"Ano bang problema mo? Bat ka nang-gugulat dyan?"

"Kanina pa ko kwento ng kwento di ka naman pala nakikinig. What's up?"

"wala bf. Sige. Go, kwento na. Makikinig na ko."

"Nako Lyca Yap! Wag nga ako. Kilala kita. Is this about Kent?"

"Nabobother lang kasi ako. Ano pa bang dapat pag-usapan? Malinaw naman na lahat diba? Ayoko na nga siya kausapin."

"Bf. Kung malinaw na ang lahat, you won't be bothered. Why don't you just give him this chance para malaman mo ano yung mga gusto niyang sabihin? Just talk to him. Baka sakaling mabalik niyo pa yung dati."

"Bf, alam mong malabo na yan. Mahirap."

"Yes, mahirap I have to agree with that. pero yung malabo? It's not Lyca."

"Okay fine. Makikipag-usap nalang ako sa kanya bukas. Pero let's take him out of the picture muna. So tell me, about this girl. What's her name again?"

"Her name's Claire. But I call her Ai. 2nd year na siya. Marketing. I met her kasi classmate ko siya sa dalawang minor subjects ko." Di ako nagsalita, I just nodded to let him know na I'm listening.

"Hindi ko alam pano ko siya liligawan bf. Baka kasi sabihin niya masyado akong mabilis. I mean, ilang months palang kasi eh." he continued

"But you guys are dating na right?" I asked.

"Yes? I guess so. Minsan after training, I'll text her then sabay kaming magdidinner. Or minsan after ng class namin, since mahaba ang break niya and ako naman wala nang class, I'd ask her out. Minsan kakain lang. Minsan magmovie."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 03, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Maybe. Just MaybeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon