Ang pangliligaw ay nagsisimula lang yan sa pagkadevelopan ng mga magkakaibigan, love at first site,at sa pagkakaroon ng crush sa isa't isa. Pag umabot yan sa panliligaw ng crush mo sayo dalawa lang ang sagot nyan OO o HINDI dipende namn rin kasi yan sayo, kung sasagot ka ng OO gusto mo sya maging syota kasi nga diba crush mo sya, Ready ka na magkaroon ng relationship etc. mawawala naman ang virginity mo depende rin yan sayo,Pag hindi, hindi mo gusto ayaw mo pa magkaroon ng bf/gf kasi more on studies ka muna at yung sasabihin mo hanggang crush ka muna and sasabihin pa ng iba "its happy to be single" .Pag nag ka bf/gf ka na dapat make sure na single pa sya he/she doesn't cheat you kasi dyan nnagsisimula ang away sa mag syota yung isa masasaktan yung isa namn maguguilty kasi nagkamali silang pumili ng tipong taong gusto nilang makasama, kasi lahat namn siguro tayo gusto magkaroon ng Gwapo,gentleman,mabait,hindi two timer at mapagkakatiwalaan na bf, yung huli yung sinaktan ka ng todo hindi mo naman pla namalayan na may gf/bf na pla sya at yung nagpangako sya sayo na "mahal kita hindi kita iiwan,hindi kita ipagpapalit sa ibang tao" pero nung dumating na araw nagkaroon na pla sya ng ibang syota ipinagpalit ka na, simple lang kasi yan wag kang mangako kung hindi mo namn rin pla tutuparin hindi namn kasi mahirap sabihin yun eh wag ka lang kasi mag promise ng mag promise baka isang araw mapako ka na. tas yung magsisinungaling pa sya na magkaibigan lang kami eh nakita mo silang mag kaholding hands nagkikiss tas nakita nga ng dalawang mata mo yung mga pangyayari kung pano ka lokohin eh pero ang tanong pagbibigyan mo ba sya ng another chance na mahalin ka or makikipag break up ka na lang sa kanya at makapag moved on sa lahat ng bagay tungkol sa kanya? And ang pinaka mahirap yung kung pano mag moved on dipende na rin yan sayo kung anong gusto mong gawin para makalimutan mo na sya yung maka moved on ng maayos para sa akin kasi kalimutan mo na lang lahat ng bagay na binigay sayo, mga masasayang araw nyo, tanggalin mo na sya sa isipan mo, delete lahat ng mga photos nyong dalawa at wag muna syang kausapin ng ilang araw at sabihin mo friends na lang ulit tayo. kaya kahit may mga syota na tayo o wala man dapat ienjoy natin ang buhay naten, sabi nga ng iba "life is short".