"G,"
It's him. Napaayos ako ng sandal sa headboard ng kama ko nung narinig ko ang boses niya mula sa headset. Gaano na ba katagal nung huli kong narinig ang boses niya? Di lang isang taon o dalawa. Halos apat na taon na din ang nakakalipas.
Tiningnan ko yung unang CD case sa kamay ko. May nakasulat dun na November 15, 2010.
"Mahal kita, G." malamig ang boses niya nung sinabi niya yun. Napapikit ako. Siya talaga 'to. Tila nauubusan ako ng hininga nung i-sink in ko sa utak ko na boses niya ngayon ang naririnig ko. Pinause ko ang CD player at tumingin sa kawalan.
Umuwi ako dito sa probinsya para makapagpahinga sa trabaho. Simula nung grumaduate ako ng highschool, pumunta agad ako sa Manila para makapag-college at makahanap agad ng trabaho. Occasionally, umuuwi ako dito noon pero hindi naman nababanggit nina Nanay na may package na dumadating dito.
At eto na nga, naipon ang anim na CDs sa harap ko ngayon na may kanya kanyang petsa para mas ipaalam sa akin na matagal na ang nakakalipas.
Huminga ako ng malalim at dahan dahan na pinindot ang play. Naramdaman ko ang bilis ng kabog ng dibdib ko at panginginig ng kamay ko lalo na nung narinig ko siyang mahinang tumawa,
"Huwag ka ng umiyak, okay? Ito na po yung Anniversay gift ko sa'yo. Tsk, akala naman kasi lagi siya lang ang marunong mang-surprise. Walang wala ka talagang tiwala sa gwapo mong boyfriend 'no? Umiyak ka nung isang linggo eh. Hindi mo alam na may hinahanda ako para ngayon sa anniversary natin kasi iniisip mo lahat ng lalaki, walang pakielam. Akala mo mga lalaki kaya naggi-girlfriend para idisplay o mai-kama lang. You've always been like that kahit patatlo mo na akong boyfriend. Ilang ulit ko bang sasabihin sayo na hindi ako ganun?"
"But you were, Sam. Katulad ka din nila."
"Actually, hindi ko alam ang sasabihin ko dito. Mukha nga akong tanga na nakaharap sa radio. Tinatawanan ako nina Mama. Pero sabi ko, ikaw nalang 'to kunyare para sincere." Mahina siyang tumawa sa sarili niyang joke. "Pinapanuod kita nung nakabili ka ng CD shelf mo. Gustong gusto mo nun eh. Kung tutuusin, yun ang balak kong ibigay sa'yo since nakakalat yang mga CDs mo sa kwarto pero naunahan mo akong bumili. Dun ko nalang naisip na bakit hindi puro CDs na galing sakin nalang ang makuha mo? Kasi G, simula sa CD na 'to...expect mo na every year akong magreregalo ng CDs at pupuniin ko yang CD shelf mo. Mapatunayan ko lang sayo na magtatagal tayo."
Tanga.
Tumingin ako sa lumang CD shelf ko na nasa sulok ng kwarto ko. May mga CDs pero katulad nung shelf, niluma na din ng panahon.
Tanga mo, Sam.
Ni isang CD mo nga, hindi ko nailagay dito.
"G... mahal kita. Sobra. At habang lumilipas ang araw, mas minamahal pa kita. Ayokong mag-promise sayo kasi ayaw mo ng mga promises. Ayokong magsalita ng tapos kasi lagi mong sinasabing mabilis magbago ang lahat. Pero G, kung iniisip mo na dadating din ako sa point na iiwanan kita tulad ng mga ex mo. . .tama ka. Dahil oo, iiwanan nga din kita. Mauna nalang tayong dalawa kung sinong maghahatid satin sa huling hantungan."
Bahagya siyang tumawa at bumuntong hininga,
"Kasi kung tutuusin, hindi ko makita ang mga dahilan kung bakit ka nila iniwan at niloko. Yes, you have flaws pero sino bang wala? Oo, hindi ka perpekto pero hindi naman kelangan maging perperkto ng isang tao para mahalin ka."
Pero nakita mo ang lahat ng flaws ko, Sam. Nakita mo ang imperfections ko. You did, then left.
"I love you, G—"