Hala. Anubayan. Knakabahan na ako. Dito ako ngaun sa tapat ng gate ng University na papasukan ko. Kita k na ang mga studyanteng pagala gala sa kung saan na may mga sariling mundo.
''Eto na ba ang college life? Huhu. Sana may maging kaibigan naman ako. Mukha pa naman silang mayayaman.'' sa isip ko.
Gusto nyong malaman kung bkit ako nakapasok sa ganitong exclusive na paaralan? Well, top 5 po kasi ako sa entrance exam. At 90 percent ng tuition fee ko ay libre. Pasalamat nga ako at dito ako makakapag aral, dahil iba tlaga kapag sa magagandang schools nakapag graduate.
''Whoo! Kaya mo yan Giil! Just be yourself. And everything will be fine.'' pagpapakalma k sa sarili ko.
Tinignan k ang schedule k kung ano ang una kong subject at kng anong room.
''Sa SB 08?? Asan ba yun?'' huhu. D ko alam kng saan ako pupunta. Hai. Makapag tanong nga.
Lumapit ako sa lalaking nakaupo sa bench. Sya lng kasi ang nag iisa malapit dito sa gate.
''Uhmm. Kuya, pwedeng mag tanong?'' tanong k sa lalaking d ko masyadong makita ang itsura nya dahil nasa gilid nya ako. Pero ng magtaas siya ng tingin sa akin, nakta ko ang napaka gwapo nyang mukha.
''Yes?'' tanong nya. Wow. Pati boses pang gwapo! Haha. Ang lamig kasi, parang hangin na humahagod sa aking pandinig. Naks. Haha.
''Miss? You need something?'' shet. Englishero!
''Ah! Oo ang gwapo mo!'' bigla kong sabi ng tumayo ito at lumapit sakin. Napatingala ako dahil ang taas pala nya. Nakita kong ngumiti sya. Omo. Gwapo alert!
''What did you just say?'' naka ngiti nya nang tanong.
Ngayon lang nag sink in sa utak ko kung ano yung nasabi ko. Ang tanga ko naman! Ramdam kong ang pula na ng mukha ko.
''A-ano. T-tatanungin ko lng sana kung saan yung SB08 na room. Di ko po kasi alam kung nasaan.'' nakayuko ako habang sinasabi yan dala ng sobrang pagkapahiya.
''Haha. Okay. You're a new student here I guesse. SB rooms is just there.'' turo nya sa building may naka paskil na Science Building.
''A-ah. Sige. Salamat po.'' sabi ko bago tumalikod at tumungo sa room ko. Kita kong naka ngiti pa rin sya habang naka tingin sa akin.
Gosh! Nakakahiya!
BINABASA MO ANG
The Hidden Child
RandomShe thought she's ordinary. She thought she's living in a simple and contented life. But she thought wrong. All along there is a hidden power lurking inside her. Haha. Wala po itong plot. Kng ano lg pumasok sa isip k, yun na po. Hehe. Enjoy!