•M.U? Ano ba ito?
It is Mutual Understanding - "having the specified feelings for each other and when you both agree into something"1.) Minsan tinatawag itong "May Umaasa", Self Explanatory
2.) Minsan "Malanding Ugnayan", bakit nga ba tayo nag se-settle sa ganitong status kahit na wala namang commitment?
3.) Minsan "Magulong Usapan", parang kayo lang, pero hindi kayo. Kaya pag tinanong mo siya na "Ano ba tayo?" nakakatakot na tanong yan kasi di mo alam kung saang lugar ka ba sa puso niya. Eto, parang kayo pero hindi kayo, walang kayo! Gets mo na? More than friends less than lovers
4.) Friendzone or MU?
Kapag usapang "Friendzone", masaklap yan sa ibang tao. Pero minsan mas maganda pa ang ma-friendzone kesa MU, kasi kapag Friendzone may chance pa na maging magkaibigan kayo for a lifetime or even better, Best Friends, magiging close kayo sa isa't isa, at dahil close kayo, Makakasama mo lagi lagi, walang selosan, nakukuha mo attention nya pagka magkasama kayo kasi friend or best friends kayo, may lugar ka parin sa puso niya, and you care for each other, too. Pero mahihirapan yung tao na gusto ng more than Best Friends ang relasyon.
Best of Luck pare!5.) Wala kang karatapan. Wala kang karapatan mag -selos, mag-demand, mag-reklamo pero may karapatan kang masaktan. May sabihan ng malalandi na salita katulad ng "I love you" "I miss you" pero that doesn't mean na sayo siya, walang sayo siya tandaan mo. Wag makampante :)
Wala kang karapatan na mag tanong at mag-demand kung kinukulang siya sa time at effort sayo kasi malabo pa status niyo, friend mo lang sya. Parang artifacts lang daw yan sa museum, pwedeng makuntento at titigan pero bawal mong hawakan? o angkinin. Kahit ibigay mo na lahat but don't expect for something in return na ganun kahalaga.6.) Isa itong pagmamahalan na may Malabong Pagtutunguhan.
Ikaw at Siya? Walang kayo
Ikaw at Siya? Malabong Maging Kayo
mayroon ka lang konting panahon para mapasaya ninyo ang isa't isa kaya nga tinatawag ko din itong "Short happiness with unclear happy ending".7.) Masaya at exciting lang ang MU kapag nililigawan ka nung taong ka MU mo, kaya pag nangyari yun aba seryosohin mo na! kasi konting galaw o lapit lang ng iba diyan pwede nang maagaw/makuha, pero tandaan mo na wala kang karapatan.
8.) Yung iba sinasabi "okay na tong MU kaysa naman wala" pang mga desperado lang yan eh puta. Pero yung iba ganyan masasabi kapag nasa hard to get na sitwasyon na yung nililigawan nila, Pero sa huli ang pagsisisi. So ano yung masaklap na tanong dito? "Ano nga ba kayo?" WALA. Kung magseselos ka ask yourself, kung nagreklamo sya tandaan mo WALA KANG KARAPATAN magalit, Kung may ka date siyang iba may karapatan sya. It's a waste of time and emotion.
=•= Reason on why people settle with MU for long periods =•=
1.) May commitment yung isa sa ibang tao, di pa siya sure kung ikaw ba talaga or iba, di siya sure kung may matutunguan kayo
2) Pareho o isa sainyo ay hindi pa handa para
maging committed sa isa't isa.
3.) Na e-enjoy mo lang yung pagbonding niyo and you just want to spend quality time with her/him
4.) Titignan niyo muna kung ano ang resulta ng paglalandian niyo and where it leadsAno gets mo na ang ibig sabihin ng MU? MASAYA sa UNA pero MASAKIT sa ULI :)
To be continued...
BINABASA MO ANG
Mutual Understanding
RomanceJust 14 year old me sharing my thoughts on being in a M.U relationship