TWIN SISTERS
1960:
Ako si Celine Gonzales. 15 years old.
May kakambal ako si Tina Gonzales. May kamukang magkamuka kami. BFF kami at mag ka klase din kami.
~~
Isang araw, nalaman ko na siya na ang pambato ng paaralan namin para sa paligsahan. Nalungkot ako :( ......dahil ang sabi ng Guro namin ako ang pangbato nang aming paaralan.
Tinanong ko ang aking Guro kung bakit... at ang kanyang sinagot ay "Alam naman natin lahat na mas magaling talaga si Tina sayo, Celine. Kaya napagdesisyonan na si Tina na lang ang ipangbato dahil mas matalino siya saiyo."
Pagkatapos ko marinig ang mga salitang iyon mula sa aking Guro nalungkot ako at nadurog.Oo. Hindi ako matalino! Hindi ako maganda! Kahit magkamuka kami ni Tina ako parin talaga ang pangit!!
Nakita ako ni Tina na umiiyak kaya nilapitan niya ako. At tinanong niya kung ano ang dahilan at sinabi ko sakanya. At..... ang sabi niya saakin magpanggap ako na ako siya. At sumaya ako dahil makakasali na ako sa paligsahan.
Napakabait talaga ng kakamabal ko.
Niyakap ko siya ng sobrang higpit at nagpasalamat sakanya.
--------------
Ngayon ang araw ng paligsahan.Kaya kailangan kong galingan upang hindi mahalata ng aming guro na ako si Celine Gonzales at hindi si Tina Gonzales.
Pagkatapos kong maligo at kumain ng aming agahan nagpaalam na ako kila Mama, Papa, at lalu na sa aking kakambal na si Tina.
"Paalam aking kakambal... Pangako gagalingan ko. Maraming salamat saiyo." -Sabi ko kay Tina sabay ngiti ng malaki.
-----
Anong oras na ngunit hindi parin nag sisimula ang paligsahan. Nag dalawang isip ako kung sasali pa ako.... dapat pala si Tina na lang ang nandito para nasolo ko si Mama at Papa. Pero kung si Tina ang nandito pupunta ngayon sila Mama at Papa pero ako? hindi nila pinuntahan :( dahil kapag nalaman nila na ako ang pinangbato ng paaralang ito paaalisin nila ako sa paligsahang ito. 😞Naiingit ako sa aking kakambal. Lahat nasakanya. Inaagaw niya nga ba ang lahat saakin?
"Celine kaya mo yan! Ngayon ka pa aatras eh nandito ka na diba! KAYA MO YAN! -Bulong ko saakin sarili.
Sana nandito si Carlos para suportahan ako. Ngunit alam kong magagalit din siya kapag nalaman niyang ako ang nandito imbis na si Tina.
----
Nag simula na ang paligsahan.
.............
.............
............
............
............
............
............
............
............
............
Tapos na ang paligsahan.
At sa wakas ako ang nag champion!
Laking pasasalamat ko sa Diyos dahil ako ang nanalo at hindi nahalata ng aking Guro na ako si Celine at hindi si Tina.Agad agad akong nagmamadaling umuwi dahil gusto ko sabihin kila Tina na nanalo ako! ❤️
............
............Ngunit habang naglalakad ako parang may sumusunod saakin.
..........bigla niya akong niyakap mula saaking likod. Ako'y nagulat.
BINABASA MO ANG
Twin Sisters(One Shot Story)
Mystery / Thriller"Inagaw mo ang lahat saakin. Kaya yan ang nararapat sayo. Mabulok ka sa impyerno!" -Celine Gonzales