Chapter 1

16 2 0
                                    

Hailey's POV:

*Eotteohke naega umjigil su eopge
nal Ooh Ahh Ooh Ahh hage mandeureojwo
gajja gajja jinsim eomneun gajja
jal ga jal ga*

Napabangon kaagad ako nang marinig kong may tumatawag sa phone ko. Hindi ko na tingnan kung sino.

"Hello?"

[Goodmorning, Hailey.]

"Eros?"

[Yes.]

"Napatawag ka?"

[Pwede sabay tayo pumasok mamaya?]

"Eh? Paano si Kiara?"

[Sasabay nalang daw siya sa driver niya.]

"Ah. Okay."

[I'll call you later.]

"Okay. Magaayos na ako."

[See you later.]

En-end na niya ung call. Bumangon naman kaagad ako sa bed at bumaba na, dumiretso ako sa kitchen para magluto nang breakfast.

Yes, May sarili akong condo. Parents ko kasi nasa New York para sa business nila. May ATM naman ako, doon nila sinisend yung pinapadala na pera nila. Kuya ko naman nagaaral sa US, doon niya pinagpatuloy ang college niya, dahil goal niyang magtapos roon.

Nagluto lang ako nang bacon at egg. Matapos ako magluto. Umupo ako sa table at nagsimulang kumain. Matapos ako kumain, nilagay ko sa sink muna, Huhugasan ko nalang pagdating ko.

Tiningnan ko ung oras at almost 6:20 na. Malayo layo pa school namin, 30 minutes bago ka makarating doon. Kinuha ko na ung bathrobe ko at tuwalya at pumasok na sa bathroom.

*15 min.*

Lumabas na ako ng bathroom. Kinuha ko naman ung hair dryer ko at dinry ung buhok ko. Pagkatapos ko binuksan ko cabinet ko at naghanap nang susuutin. Btw, Sa school namin 'Xavier University' walang uniform. Kahit ano suutin mo everyday, so lucky right?

Kinuha ko ung Red polo ko, Skinny jeans Black. Sinout ko naman yun. Pagkatapos ko humarap ako sa mirror para maglagay nang cream, after that eyeliner and lipgloss. At lastly, sinuklay ko buhok ko.

Bigla namang may tumawag sa phone ko, si Eros.

"Hello?"

[Nasa labas na ako ng bahay niyo.]

"Sige, magsasapatos lang ako."

[See you.]

Pinatay ko na ung call, sinara ko naman ung kwarto ko at nagsapatos na, kinuha ko na rin bag ko. Lumabas na ako nang bahay at ni-lock yon.

Pagbaba ko, bumungad kaagad mukha saakin ni Eros. Nagwala nanaman tong heartbeat ko. Oo, may gusto ako sakanya, matagal na. Isa lang naman akong kaibigan sakanya. Kaso sila na ni, Kiara.

"Goodmorning, Hailey." Bati niya saakin. Wag kang ngumiti eros, mas nafafall ako.

"Goodmorning din." Sabi ko naman with matching ngiti.

"Tara na?" Aya niya, tumango naman ako. Bubuksan ko na sana ung front seat, kaso pinagbuksanan niya ako nang pinto. Grabe, ang gentleman. Ngumiti nalang ako at pumasok na. Sinara naman niya ung pinto at pumunta sa driver seat. Pinaandar naman niya ung sasakyan at lumarga na.

* 30 min.*

Andito na kami sa may school. Kinuha ko naman ung bag ko at bumaba na. Sinara na ni Eros ung sasakyan.

"Thankyou nga pala Eros." Pagpapasalamat ko. "Wala yun!" Ngiti niya. Uggh! Sige ngiti ka pa. Pag ako nafall siguraduhin mlng sasaluhin mo ako.

"Sige na? Mauna na ako." Pagpapaalam ko. "Sige." Tumango nalang ako at umalis na. Pumunta naman ako sa may room ko. Wala pa ako sa may room. Rinig na rinig ko na kaingayan nang mga kaklase ko. By the way, 4th year college ako. Magragraduate na rin ako. Parehas lang kami ni Kuya Hunter. Pumasok na ako sa room.

"Haileeeeyy!" Sigaw nila. Aba? Nagkitakita lang kami kahapon ah? "Problema ninyo?" Pagtataray ko. "Umagang umaga nagtataray." Sambit ni Eline. Bestfriend ko na mukhang potato. Haha! "Mataray nga kasi." Sambit rin ni Nicky. Sabi nila, Mataray daw ako. Oo nalang. Maldita? Oo rin. Haha! In short, Bitchy. Umupo na ako sa tabi nila. Dahil kami magkakatabi.

"By the way, hinatid ako ni Eros." Kilig na kilig na sabi ko. Binatukan naman ako ni Nicky. Ay siya nga pala ung kaibigan ko na super GV. "Lumalablyf si Hailey!" Sigaw niya. Hiyang hiya naman ako. Lahat nang kaklase ko napatingin saakin. Nagsi punta kaagad saakin ung mga bestfriend ko din na boys. "Sino?!" Sigaw nila saakin. Over-protective? Hahaha!

"Si Eros." Ngiti kong sabi. Pero sakanila lang. Sa iba hindi na. Baka mamaya isumbong pa nila ako kay Kiara. At magka World War III dito. "Hamunin naba namin sa basketball?" Maangas na sabi ni Raphael. Tumayo naman ako.

"As if kaya mo, baka nakakalimutan niyo, kasala siya sa varsity natin dito, at siya pinakamagaling na basketball player dito." Sabi ko at umupo na ako. Oo isa nga sa pinakamagaling na magbasketball dito, wala pang nakakatalo sakanya. Galing noh? Kaya crush ko eh.

"Asus." Pagmamaktol nang boys at bumalik sa places nila. Natawa naman ako. Saktong dumating narin si Sir.

"Goodmorning class." Bati ni Sir. "Goodmorning Sir Redge." Umupo na rin kami. Nagstart narin ung klase. Natandaan ko may 3 sunod na subject pa pala na sunod.

* 3 hrs.*

"Goodbye class. You may take your lunch." Paalam ni Maam. Last subject. "Goodbye Maam Teresa." Umalis na siya. "Tara?" Aya nila at dumiretso na kami sa canteen.

"Ayooo!" Sigaw ng squad nung nagkikita kami. Hahaha! Andami namin noh? Squad eh. Kumuha kami nang table at pinagdikit dikit un at umupo kaming lahat. Natawa naman ako dahil ang haba. Hahaha! Okay lang naman na gawin namin to, si Steven kasi, ung tatay niya may Ari nang school na to. Kaya kami ipagtanggol ni Steven. Nagorder kami nang sarisariling pagkain. Nang makuha namin umupo kami.

"Malapit na pala ung Foundation day noh?" Sabi ni Stacey. Siya ang cheer captain namin since 1st year. "Kaya nga e, Masaya kaya!" Masayang sabi ni Jane. "Matagal pa kaya, August pa oh. Eh ang Foundation day sa November." Sabi ko naman. "Mabilis ang panahon, at para mas handa tayo." Sabi ni Stacey. Napatango naman ako. Nagtawanan lang kami boung magdamag. Nang malapit na magtime nagsibalikan kami sa room.

"CR muna ako guys." Paalam ko. "Mauna muna kami, Hailey." Tumango nalang ako at nauna sila. NagCR naman ako. Nagayos na rin ako. At lumabas na. Habang naglalakad ako sa hallway nakita ko si Kiara. Ang bitch nang tingin saakin. Nang malapit na ako sakanya bigla niya akong binangga. Napatingin naman ako sakanya.

"Opps. Sorry." Nakangising sabi ni Kiara. Kumalma lang ako. "Pwede ba kitang kausapin? Mabilis lang naman. May sasabihin lang ako na importante." Nagulat naman ako. Pero pumayag nalang ako. Pumunta kami sa may garden. "Ano yon Kiara?" Bigla niya akong sinampal. Nagulat naman ako. "Ba-bakit?" Sabi ko habang gulat na gulat. "Wag ka nang mag maangan. Bitch." Bigla namang naginit ung ulo ko.

"Mas magandang Diretsuhin mo nalang ako, Kiara." Pagtataray ko rin. Ano ako? Hahayaan ko lang sarili ko ganituhin? Bitch what? No way. "Wow, ikaw pa may ganang magtaray." Naiirita niyang sabi. "Ano ba problema mo?" Sabi ko. "Layuan mo si Eros, kung ayaw mong maghirap ka dito." Napangisi naman ako. Mas lumapit ako sakanya. "Oh really? I'm scared." Pangaasar ko. At nilagpasan siya.

Ano siya para iwasan ko si Eros, GF ka lang! Pumunta naman ako sa room. At sakto nakasabay ko si maam. Umupo na ako. At nakinig.

* 2 hrs.*

"Goodbye Class. See you tomorrow." Pagpapaalam ni Maam. "Goodbye Maam Myla." Inayos ko na ung gamit ko. At kinuha na yon. "Tara na guys." Sabi nang squad. Oh yes, may sarili kaming bus pauwi kaming SQUAD lang. Special noh? Special kami sa school na to. Syempre, thanks to Steven.

Nakarating naman ako sa bahay. "Bye guys!" Paalam ko sakanila at pumasok na sa condo ko. Nagpalit na ako kaagad. At nagpahinga.

------

Corny nang Chapter 1 sorry! Hahaha! Yes! RP ni Hailey si Jiyeon. Makikila niyo rin next si Eros. Hihi. Thankyou for reading.











Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 18, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Unexpected FeelingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon