Galit na galit pa rin sila kay Yugo. Halos mag-isa siyang kumain, tumambay, maglakad at papunta sa burol ni Ars. Hanggang kailan kaya sila magiirapan, hindi ako mapakali pagganyan sila. "Guys alam kong galit kayo sa akin ok, kaya huwag niyo ng itago sa mga damdamin niyo" ang sabi ni Yugo. "B-but how? We hide it for you, cause we don't know what you feel" ang hindi makapaniwalang sabi ni Elice. "Binabantayan tayo ni Ars, may misyon daw siya, at iyon ay pagbatiin tayo" ang paliwanag ni Yugo. "You just kidding me, patay na si Ars, sabihin mo you are just a tsismoso" ang taglish na sabi ni Jessa. Umalis sila at iniqan si Yugo, habang siya naman ay umiiyak. Mukhang mahihirapan ako sa misyong ito, parang wala namang nagbabago. "Sana maniwala na sila sa akin" ang umiiyak na sabi ni Yugo sa kaniyang sarili. Hindi umuwi si Yugo, pumunta siya sa airport kasama ang kaluluwa ni Ars. Uy Yugo, baliw ka na ba? Hindi mo ba alam na wala kang pera? Tsaka hindi ako makakapunta sa langit kapag hindi kayo nagkabati-bati. "Ars bahala ka na, alam ko namang walang maniniwala sa atin" ang sabi ni Yugo. Don't lose hope, "then lose a friend". Ano ka ba Yugo, so tinatrato mo akong ibang tao? Stranger! Aba uy kaibifan mo ako. "Alam ko, hindi naman talaga ako sasakay ng eroplano, dito lang ako matutulog" ang sabi ni Yugo. "Ars? Naandito ka pa ba? Uy ssgutin mo ako" ang hindi mapakali na sabi ni Yugo. Yugo wait lang, may nakita akong masamang kaluluwa, papunta siya rito. "Ano? Hi-hindi ko maintindihan!" Ang natatakot na sabi ni Yugo. Tumakbo sila at napunta sa eroplano, sabay naman ng pag-andar nito. Nagulat si Yugo ng nakita niyang kinukuha na ang passport. "Lagot anong gagawin ko" ang natatakot at hindi mapakaling sabi ni Yugo kay Ars. Sumunod ka sa akin, dahil kaluluwa na ako, may kaunti akong kapangyarihan. Pinalutang ni Ars si Yugo. Hindi nakita ng nangunguhabng passport si Yugo. Papunta tayo sa Singapore, at malapit na tayo. Nakatulog si Yugo sa pagod niya.
BINABASA MO ANG
The Days With You
SpiritualNamatayan ng kaibigan si Marcos, si Ars, ngunit hindi maialis sa isip ni Marcos na wala na siya. Pinuntahan niya ang lahat lahat ng pinuntahan nila, at hindi niya alam na ang kaluluwa ni Ars ay ginagabayan siya.