*2 years ago,14 years old*
"Pauline!Halika na!Maligo na tayo!" sigaw ng pinsan ko,si ate Lyn,sakin
"Oo na!Bababa na!" sabay ako tumayo at pumunta sa baba.
Nandito kami ngayon sa resort,sine-celebrate birthday ni ate Lyn.Balak sana namin na pumunta sa mall,pero nag bago isip niya.Dito pa ata kami hanggang bukas eh.
"Ligo na tayo.ang init!" sabi niya saakin habang kinukuha ang towel niya.
"Sige,kunin ko lang towel ko sa taas." mabilis kong kinuha ang towel ko kasi alam kong mabilis mainis si ate.
Pumunta kami sa labas at ang daming tao.hays.ayoko ng ganito eh.
"oh?bat ganyan mukha mo?" tanong niya sakin
"ah?wala lang.ang dami kasing tao." sabi ko at sabay akong lumingon sa gilid para di halata na nag rered mukha ko.
Mag pinsan kami,pero nahihiya parin ako pag kasama ko siya.Sabi nina mama at papa,wag daw ako mahiya,kasi pinsan ko siya.pero wala eh.ganito parin ako.
"hayaan mo na sila!eto naman,birthday na birthday ko,malungkot ka,halika na." sabay ngiti niya.
- - -
Isang oras na kami dito sa pool,feeling ko sunog na ako.Imaginin mo,ang init tapos wala pang parang silong?yun ata tawag don?
"hays.di ako marunong mag butterfly swim,paano ba yon?" tanong niya sakin
"wala kang pak pak eh,paano mo magagawa yon?Haha!" sagot ko naman sakanya
Bago pa siya magalit sakin dahil sa sagot ko,may biglang nag dive na lalaki.
Yung lalaki na yon,maputi,payatot.Haha!espasol lang ang peg?Nabigla kami ni ate dahil bigla siya nag butterfly swim,grabi,pakitang gilas ata to ah.
"narinig ba niya sinabi ko at nag pakitang gilas siya sa harap natin?" tanong ni ate sakin at mukhang nainis siya sa ginawa ni boy.
Biglang tumayo si ate sa pool at kinuha ang kamay ko papunta sa kiddie pool.
"nyemas na lalaki.panira ng araw.ang dami namang space sa pool sa harap pa natin mag didive.anong meron don sa space natin ah?dun ba pinanganak si Little Mermaid?" Mabilis na pag sabi ni ate
..Napaisip ako,'asa pool kami,diba asa dagat si ariel?'
pero binalewala ko na lang yung nasa isip ko,kasi ayaw kong masira pa mood niya at kasi mabait akong pinsan.
"Haha!ang ganda mo kasi ate,kaya nag dive sa harapan natin." sabay tawa kong sinabi sakanya.
"oy lengleng.wag kang ganyan.birthday ko ngayon,pero wag mo akong bulahin!" Sabi niya saakin
Naka upo lang kami don sa gilid,tapos biglang tumabi saamin yung lalaki kanina.ano ba to?aso lang ang peg?kanina espasol,ngayon aso?yung tataa?
"Hi.ako si paul,ano pangalan mo?" tanong sakin ni 'paul'
"uh ako si pauline.this is my cousin,Lyn." sabi ko sakanya.
tiningnan kami ni ate Lyn at sabay sinabi..
"kanina ka pa ah?ano bang problema mo?" at tinaas ang kilay niya.
"uh wala po,gusto ko lang po makipag kaibigan." sabi niya at napayuko siya.
tiningnan ko si ate at sinignalan siya na wag maging ganon.(siyempre na guilty ako no)
- - -
isang oras na naka lipas,at hindi naman pala gaano kasama tong Paul na to.palabiro at masayahin.Parang walang problema sa buhay.
"Ngayon ko lang napansin,Ako,Paul,Ikaw,Pauline.oh diba?parang meant to be lang!" Sabay tawa niya.
"Hindi!Ako Pauline,at Ikaw,Budoy!Haha!" Bigla niya ako tiningnan ng masama at biglang tumawa
Kung nag tataka kayo kung asan si ate Lyn,ayon nakikipag 'usap' sa brader ni Paul.
Bait niya no?iniwan pinsan niya para sa lalaki!hays!"Wait lang Leng!Sabi ni mama gusto daw magswimming ni Charlie sa kiddie pool!Kunin ko lang siya ah,wag kang aalis jan!" tawag sakin ni ate Lyn
Ilang minuto na naka lipas,dumating si ate na kasama si Charlie.Si Charlie ay ang six years old kong pinsan na napaka cute!
"Laro tayo kasama siya,dali!" sabay hatak sakin ni paul papunta kina ate Lyn
- - -
Puro pick up lines ang sinasabi netong paul nato,ako daw si Neneng B, siya daw si Boy PickUp,at si Charlie daw si Dahon.Si ate at yung brader ni paul,audience daw.
hindi halata na pagod na si ate Lyn eh.noh?Haha!
at may na realize ako.May crush ata ako dito sa asong espasol nato eh.pero konti lang.mas konti pa sa konti.
Naputol ang aming katuwaan nung tinawag ng Papa ni Paul silang dalawang mag kapatid.sabi nila na kakain daw muna sila.
kumain nga sila,at pag balik nila,parang malungkot si paul at sinabi saakin na may gagawin lang daw siya,at babalik agad.
..pero hindi na siya bumalik.
- - -
Hi!Hope you enjoy so far! :)
-S.H.
BINABASA MO ANG
It Was Faith
Romancewho knew a person from her past can destroy her future? [ slow updates im sorry :( ]