Rhiane's POV"I will miss you Iane alien!"
Nami said. Ok! Oa much lang?! Graduation kasi namin ngayon at tapos na din, kaya malapit na kaming umuwi.
"Gaga! E mamaya lang baka makita kita sa bahay e!"
Hinampas ko siya sa braso. Nami is my bestfriend since we're elementary. Niyakap ko din siya kahit oa, kasi nga palaging tumatambay samin yan!
"Hindi ah! We will go in U.S, one month kami dun. Kaya mami-miss talaga kita! Pa-kiss nga!"
Psh! Mukha ngang mawawala muna siya, para naman din matahimik buhay ko. Hahaha. Simula kasi nung naging bestfriend ko yan, nabulabog na kaluluwa ko.
"Eww! Sige na! I will miss you too Nami sabog! Bye!"
I said, I hug her again. Nakakamiss kaya! College na kasi ako next pasukan, kaya nakakamiss yunt high school life. Nagba-bye na ako sa kanya at umalis na. Si mom lang naman ang pumunta, kasi si dad busy. 'Lam na.
Pero hindi lang pala si Nami ang bestfriend ko, I have a group here, 'saksakan ng ganda girls'. Di ba?! Syempre may mga fans club kami! Tawag namin dun mga 'plugs', di ba yun ang sinasaksak sa saksakan? Haha!
Anyway I'm Rhiane Sy, 17 years old, you can call me Iane. My family is rich, we have a company in Korea, Japan, U.S, Singapore, Canada and more. I have a kuya. Pero twins sila, kaya nalilito yung iba, pero graduated na sila ng college kahapon. Yung name nila is King and Prince. Gara 'no?
Pagkauwi ko, umakyat agad ako at sinabit yung medal ko, matalino talaga ako--matalino sa kagagahan. Kaya lang ako nagkaron ng medal dahil sa loyalty. Hahaha! Wala akong medal academic basta loyalty lang masaya na ako. Nyahaha.
Nagbihis ako at bumaba na para mag dinner, gabi kasi graduation namin.
"Iane, gusto mo bang sumama?"
Mom said. Saan? Baka naman sa ibang bansa nanaman? Ayoko na. Nakakasawa na, halos linggo linggo ata umaalis sila at sinasama ako. Para daw makita ko lahat ng bansa. I already saw it, in the picture. Hahaha.
"Where?"
I replied. Bumaba na sila kuya habang nagpho-phone. Tapos kakadating lang ata ni dad.
"Pupunta kami sa beach, pati ang mga kuya mo ay sasama dahil sa magpapakilala sa business partner nila, ikaw lang maiiwan dito. Kaya sasama ka ba?"
Beach? Beach? Beach! Matagal na akong di nakapunta ulit dun. Kaya sasama ako, kawawa din ako dito kapag magisa lang ako 'no.
"Yes, I will."
"Well, better pack your clothes later. Bukas na yun."
Ayy, bukas na pala, ok lang. Makikita ko nanaman ang blue sea! Tapos white sands! Makakapag relax na din ako after 9 months and a few days, makakatulog na ako ng mahimbing. Wala na din munang maninigaw. Nakakainis yun ah.
-
I'm packing my clothes. Hindi lang ako makapili kung anong 2 pieace ang pipiliin ko.....
*after 30 minutes..*
Sa wakas, nakapili na din ng dadalhin na damit, 23 na 2 pieace. Hahaha! Para sure na.
Tapos ni-ready ko na din yung mga make ups ko. After ng ilang oras na tapos na ako. Need ko nalang matulog, para naman hindi ako mukhang sabog bukas. Di ba?
-
"Iane! Wake up! It almost 8:46 in the morning, sayo lang kami male-late e!"
-_-
-_o
o_o
Aaahh!!!! Oo nga late na! 8 lang dapat gising na ako e! Kainis talaga! Bakit?! Your so tanga Iane!
"Ok! 5 minutes! Baba na ako promise!"
Sigaw ko. Kinuha ko na yung bag na important para sakin at yung little suitcase ko, nilagay ko yun sa may kama, kumuha ako ng maganda-gandang damit tapos deresto sa cr.
*After 5 minutes..*
Antagal kong maligo!! Nagbihis na ako, tapos I blowered my hair, konting make up. And done!
Kinuha ko na yung mga gamit ko at bumaba na. Pagbaba ko, ang sama ng tingin ng dalawa kong kuya. Ganyan ba talaga sila sakin?! T_T ang bad nila!
"S-sorry.."
I said, pinagpatuloy ko na yung pagbaba ko at nilagay na sa sasakyan yung mga bags ko. Tapos nag breakfast muna ako ng napaka bilis mga one minute and 30 seconds lang.
Hayss, wala pa dun pagod na agad ako. Wawa ako! Huhuhu. Sumakay na sila kuya, dad at mom. Van kasi ito kaya kakasya kami.
-
After one year! We're here! Finally I saw you again beach! I really really love beach! Nilagay ko yung sun glasses ko sa ulo then tumakbo agad sa dagat.
"Hello!"
Mahina pero pasigaw kong sabi. Masama bang kamustahin lang ulit ang dagat?
"Iane! Let's go muna sa loob, para maayos muna yung mga gamit mo."
Mom said. Naglakad ako agad, may natitira pa palang buhangin sa paa ko, bumaba ako at pinagpag yung paa ko ng may bumunggo sakin.
"Ouch!"
I said. Natumba kaya ako!!!!!! Kainis!!!
"Tch."
He said. Ang kapal naman ng face nito! Naglakad lang siya ulit, hindi man lang nagsorry ah?! Hinawakan ko yung isa niyang paa kaya natumba siya. Tumakbo agad ako kaya hindi niya ako nahabol. Wahahaha! Buti nga sayo! Masama ka kasi e!
♡☆♡☆♡☆♡☆♡☆♡☆♡☆♡☆♡☆
A/N: Chapter 1 po! Sana po nagustuhan niyo po! Have a nice day! ^_^