Chapter 1- American Life

31 2 1
                                    

Sofie's POV

"Pero mommy ayaw kong umalis...dito na lang ako mag aaral, sa bagay dito na din ako lumaki"sabat ko kay mommy.

Ayaw ko naman kasing iwanan ang iba kong kaibigan ,mag fofourth year highschool na nga, lilipat pa ng bansa at paaralan, bakit di ba pwedeng dito na lang?tanong ko sa sarili.

Ako nga pala si Sofia Tiffany Martinez, just call me Sofie.Kaming magbebestfriend nagkakilala dahil sa bussines partners ang parents namn.

Siguro kilala niyo na sila o makikilala pa lang .Close kami ,pero hindi ko masyado alam tunkol sa kanila, kasi hindi naman namin pinaguusapan ang mga bagay na tunkol sa pamilya o sa sarili,aaminin ko minsan lang kapag may.....Crush?!

Medyo close. Iba iba kasi kami ng school halos last month lang kami nagkakilala, biruin mo magkakilala parents namin pero kami hindi

"My dear,you need to understand .Para dun ka na din mag college.... kasama muna namn sila Jess,at Cassie.Please understand us"nagpupumilit na sabi ni mommy habang sinasara na ang pinto ng room ko.

Tumalon at humiga na ako sa kama ko at nag iisip. Hmmmmm....... text ko na lang kaya yung dalawa.

"Hoy!Mga babaita. Ano payag kayo?sa descision ng parents niyo?"-ako

"Walang choice dude"-Cassie

"Pumayag na ako, for our own good namn"-Jess

Binaba ko na phone ko at pinag isipan ng mabuti.syempre mahirap saakin na lumipat,dahil dito na ako lumaki ,kaya lang kailangan. Tama namn kasi si Jess na para namn sa future namin toh at sa kaibubuti namn lahat .


Napag isipan ko na na......

¤¤¤¤♢♢♢¤¤¤¤

"Mom, payag na ako.Saan ba kami titira??"habang umiinom ng tubig.kakatapos lang mag dinner eh

"Hay... buti naman at napag isipan mo nak,binili na namin ng mga tito at tita mo ang bahay na titirahan niyo, wag na kayong mag alala.Kami na bahala sa lahat"sabi ni mommy habang nakatapat sa tv nanonood kasi ng drama, ano ba yan, mga parents talaga....

"So,sa Wednesday na flight niyo"announcement ni daddy. Nasa pocket ko pala phone ko kaya kinuha ko para tignan ang date ngaun nakalimutan ko eh.

Oh sh*t (bulong ko sa sarili),bakit Monday ngaun ano ba yan aga namn ng flight.... pero wala na akong magagawa sadyang ganito talaga ang panahon.


Cassie's POV

"Sana makita ko sya......sana... Pero kung makita ko sya ano sasabihin ko, ano gagawin ko, ano reaction ko??"dami kong tanong sa sarili ko laki laki ng Pinas makikita ko pa ba yun?...

"Cassie....." tawag ni daddy

"Bakit dad?"nag eemote ako eh maya na

"Naka ready na ba lahat ng papers mo?passport mo?mga essentials mo?"sunod sunod na tanong ni daddy. Oh isa pa tong si daddy nakikigaya din tanong ng tanong ano ba meron sa amin pwede namang kumalma?

aba ewan ko din.....para akong t*nga kung ano ano pinag iisip ko sa Wednesday pa namn yung flight ah ,bakit panic?

¤¤♢♢♢¤¤

Nasa Airport na kami,magchecheck in na lang at maghihintay sa byahe.....papuntang Philippines.Gabi flight namin.Hala kinakabahan ako.... di ko alam kung bakit

basta, baka yung mukha nung guard nakakatakot kasi eh.Tingin ng tingin, kuya alam kong maganda ako wag ka namang ganyan.

Bigla na lang ako nagulat at napahawak sa chesk ko "Ay kuya"......si Sofie lang pala nagulat din sya sa nasabi ko.....

"Hoy babae ako,mas matanda ka sa akin,sinong kuya?"sabi nya habang nagpipigil ng tawa

"CASSIE SOFIE,oh ayan na nakapag check in na tayo"sabi ni Jess na sobrang excited ,ano ba tong babaeng toh first time makalipad ng eroplano?

"Tara dun muna tayo sa Starbucks,maghintay tayo dun....treat ko .Gutom na ako eh"sabi ni Sofie ,sabay hawak nya sa tyan nya.

"Sofie,gusto ko ng frappe at cheese cake.tapos yung crossant"gutom ako eh wala silang pake ... ngaun lang manlilibre si Sofie ng ganito kaya lulubusin ko na hahaha......

"Sofie ,ako hot choco, tapos cake din ikaw na mamili kung anong flavor.... tapos water,tyaka---"naputol naman ang request ni Jess kay Sofie,

para kasi kaming patay gutom dito pero malala reactin ni Jess mukhang naglalaway na sa gutom paano ba naman kasi.... hindi kami nakakain ng dinner nagmamadali kasi tong.....si Jess excited nga, sya namn nagrereklamo.

"Teka lang ,bakit ang dami nyo naman atang order,hoy hindi ako si Santa Claus.Ok na sana order ni Cassie... pero ikaw Jess?wag na konti lang ginusto mo toh eh. Minamadali mo kami kanina eh......pero biro lang pasalamt ka dahil ako ang pinaka bunso sa inyo.....mabait ako NGAUN"kalmadong sabi ni Sofie

Ng matapos kami kumain kinhua nanamin yung mg dala namin tapos timing pang ngaun tinatawag na kami sa flight namin.Humanda kayo Pinas dadating ang dyosa ng kagandahan,charot .Buti magkakatabi kaming tatlo,kaya ito na.....Sorry but I'm leaving you.............










AMERICAN LIFE!




The Ordinary meets The Bad Boys-YOU + ME(On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon