"Hoy ! Korea ! Humanda ka ! Hindi pa ako tutuntong ng 28, promise KO sayo , pupuntahan kita at lilibutan pa! Peksman ! Yeah ! ".
Lola liding: bumaba ka nga dyan! Hindi mo ba alam na dis-oras na ng Gabi at humihilik na ang mga kapit-bahay natin?
Jet : sus! Lola naman, tingnan mo naman yung neighbor natin oh! Ang ingay ng token, timing-timing lang po yan La.. (Habang naka upo parin sa ibabaw ng bubong).
Lola Liding: pabayaan mo sila ! Bumaba ka na diyan sa bubong ng boarding house no Manny at baka maabutan ka ng mga boarders dyan..
Jet: opo Lola. (Bumaba) masaya na po kayo ?
Lola liding: Nagagalak ako't nakababa kana .. (Ngumiti)
Jet: Lola naman eh!
Lola Liding: etong batang 'to. Ilang beses mo na ba 'yang sinisigaw yang Korea na 'yan ? Ha?
Jet: ever since naging KPOP fan po ako.
Lola liding: kailan yun ?!
Jet: (nahihiya) Eh.. Last year pa po.
Lola liding: isang taon mo na palang iniistorbo any mga kapit-bahay natin apo. Tssk !
Jet: si Lola naman oh ! Total, 1 year narin po tayong Hindi nakakatangga ng reklamo, eh , OK lang po yun !
Lola liding : aba ! Itong batang to oh ! (Kinurot ang tagiliran ni Jet)
Jet:aray ! Joke lang nman yun Lola eh ! Ikaw talaga ! ( niyakap niya so Lola Liding at pumasok narin sila sa bahay).Yun ang mga katagang binatawan ni Jet 10 years ago na dumaan sa buhay niya. Nagpursigi itong mag-aral para makatapos at matulungan ang pamilya niya. NASA probinsiya nakatira ang mga magulang niya. Tumira muna siya sa Lolo at Lola niya dahil sa siyudad ito nag-aaral. Maraming taon ang dumaan at napagtapos narin ni Jet and kanyang nakababatang kapatid at nabigyan rin siya ng pagkakataong makapag trabaho ssa ibang bansa para matustusan ang pangangailangan Niya at ng kanyang pamilya. Isa siyang assistant teacher said Singapore at nagtuturo rin siya ng Ingles through online.
Present Time :
Batid Niya ang pagod pag-uwi niya sa kaniyang tinitirhan at humiga agad ito sa sofa. She was about to close her eyes nang bigla siyang nagulat sa boses ng kanyang tita.
Tita Annie: Jet ! Wake up !
Jet: po?!
Tita Annie: Sorry sa istorbo but i need to say this to you . (excited itong ngumiti ky Jet)
Jet: May dream concert po ba magaganap dito sa Singapore?(habang minamasahe ang ulo)
Annie: Jet ! Enough of that KPOP thingy mo!
Joshua: pinsan, may bago nanamang irereto si mama sayo. (Sumasabat sa usapan)
Annie: son! (Nainis)
Jet: tita, not now..(bumalik sa paghiga)
Annie: hoy Jestinna ! Umayos ka dyan! Hindi ka pinalaki ni ate na magiging matandang dalaga!
Joshua: ma! Wag pilitin ang ayaw.
Jet: correct ! (Nag apir sila)
Annie: (nainis) fine! Alam kong talo na naman ako sa usapang ito. You better get rest dyan para more energy ka sa date niyo ni Mr. Lyang. (Umalis)
Jet: si tita talaga oh! (Bumalik sa paghiga)Jet's POV
Oh well , as usual. Ever since nagtatrabaho ako sa Singapore ay parang hobby na talaga ni tita Annie ang hanapan ako ng better half sa buhay KO. she was not obliged to do that! Pero siguro nasasayang siya sa alindog KO kung Hindi ako mag aasawa. Chos! Kahit na anong gawin kong pagtanggi ay malakas parin and powers ni tita. Maybe because she's so chikadora or sadyang I do Trust her because I love her.
Mga ilang oras ang nagdaan at lumipat si Jet as kwarto niya. Maya Maya pa ay biglang dumating ang isa pa niyang pinsan at dumiretso said kwarto ni Jet.Steph: hey Jet ! Wake up ! (Excited)
Jet: Tep?! (Bumangon) bakit?.
Steph: Guess what ? (May pinakitang Tickets)
Jet: ano yan tep? (Curios)
Steph: concert ticket ng SHINEE at..
Jet: BOYFRIEND?! !
Steph: yes Jet !!!
Jet: aaaahhhh !!!
Steph: aren't you excited ?!!
Jet: (tumahimik)
Steph: hey, what's wrong??
Jet: narealize KO, wala pala akong ticket. Tssk. Kaloka .
Steph: Jet ! Relax ! I have two tickets!
Jet: for real ?!
Steph: yup ! May boyfriend knows na Kpop addict ka rin !
Jet: talaga ?! Naku! Thanks Tep ! (Niyakap)
Steph: you're welcome! (Ngumiti)
Annie: what's with that Sigaw sigaw?! (Biglang pumasok said kwarto)
Jet:(nagsitinginan sila ni Steph) .ahhh.. Wala po tita. (Whew!)
Steph:(iniba ang usapan) hai ma ! Ano ang ulam ??
Annie: sinigang ..
Jet: wow ! Ang sarap nun ah !
Annie: hoy Jet ! Wag kang magtangkang kumain dito sa bahay !
Jet: po ?!!!
Annie: Remember ?! The Date ?!
Jet: ha ? Ngayon po ba yun ?! (Napakamot)
Annie: of course Miss ! Kaya you better get change kasi in an hour, darating na si forever , ooopss ! I mean , si Mr. lyang. (Umalis).Jet's POV.
I should change. Baka mag fafireworks na naman ang bibig ni tita kung hindi KO ito sisiputin. May times na Hindi KO feel makipag date kaya and ginagawa KO parati ay nag pepretend akong puntahan ang address ng resto tapos haharapin KO ang ka blind date ko at magdadahilan akong I'm not feeling well, or may emergency sa bahay. But before I leave them, I make sure na Hindi makakarating ang mga alibis KO Kay tita☺. But then, may sadyang traydor parin na sumusumbong Kay tita na Hindi KO sila sinipot. Yeah, that's life.
Pagdating KO as isang magarbong Restaurant ay sinalubong agad ako ng waiter at inalalayan sa table kung saan naghihintay si Forever, kuno.
Mr. Lyang: oh hi ! Have a seat ! (Ngumiti)
Jet: (MakaMasa this guy ! Hindi man lang ako tinanong kung ako ba ang ka date Niya). Uhmm. Hello !
Mr. Lyang: you look great!
Jet: thanks!
Mr.Lyang:Shall we order na ?
Jet:sure.
Mr.Lyang: OK then.."Hmmmm..cute naman siya, Bachelor ang dating. Matangos ang ilong,at elegante as well. Pero bakit parang may kulang?. Ah basta ! Ang importante ay matapos KO ang date na ito. "
Annie's POV
"Sana naman si Mr. Lyang na ang mapupusuan ni Jet ! At Sana naman sinipot Niya rin Ito. Sadya bang mataas ang standards ng batang Ito? di kaya'y may nakalaan nang tao sa puso Niya? O baka may tao pa itong gustong balikan? Hmmmm..."
Habang nakikipagdate pa si Jet ay Panay Namangan ang pakikipagskype ni Annie sa mga magulang ni Jet as Pilipinas.
Joan: Annie ? Ilang taon na ba yung ka date ni Jet ?
Annie: 29 years old na Jo, don't worry , respetado to kasi pamangkin ng Pilot namin sa eroplano.
Joan: at pang ilang reto mo na yan ??
Annie: hmmm. 7 ? Not to mention yung Hindi Niya sinipot . (ngumiti)
Kate: helo tita ! (Nagwave sa camera)
Annie: hello pamangkin !
Kate : Asus tita ! Alam mo po ? Hindi ho yan ang tipong tao ni ate. !
Annie: what do you mean kate?
Kate: wait lang ma ha? Itotour natin si tita sa mahiwang kwarto ni ate. !Pumunta si kate sa kwarto ni Jet at pinakita Niya Kay Annie through Skype ang mga larawan na positibo namang nakikita ni Annie sa kasalukuyang kwarto ni Jet sa Singapore. Ang posters ng EXO at mga larawan nito. ☺
BINABASA MO ANG
They're into you
Fanfiction-Ever since college days ni Jet ay soooo into talaga siya sa EXO group . pinangarap niyang pumunta dun just to see them , pero 10 years ang lumipas ay parang nag iba na ang kanyang taste ! she would love to go to Korea because of its lovely place an...