"Ate! Ate Avril gising malelate ka nyan eh!" Ani Ashley habang pinipilit akong gisingin.Alam naman nyang ayaw na ayaw kong ginigising ako. At isa pa, ano ba kasing meron ngayon at ang aga nyang mambulabog sakin? Agad akong nagtakip ng kumot para iwasan si Ashley sa pang gigising sakin. N
"Hmm 5 minutes nalang talaga promise! Ang aga aga ingay mo Ash!"
"Ate Avril kanina pa yang 5 minutes na yan ha! 7:45 na! Ate si Gong Yoo!" Tili sya ng tili habang niyugyog ako.
"Ha? Saan!?"
Agad akong naalimpungatan sa sinabi nya, at napabalikwas sa pagkakahiga ko.
"What ever Ate Avril, that's the only way to wake you up e?" Aniya at tsaka humakhak
Ngayon ko lang naalala na first day of class nga pala naman, buti nalang at ginising ako kundi late or absent ako sa first subject ko. Agad akong tumayo to take a bath habang humihikab pa at nagkukusot ng mata. I guess I'm not an early bird talaga?
Pag labas ko nakita kong naka handa na ang uniform ko, white long sleeves yun na may neck tie na black and blazer na black habang ang pambaba ay black din na skirt na hanggang tuhod lang.
Pababa palang ako ay agad 'kong narinig ang ingay nila Daddy and Ashley, habang nakita ko naman si Mommy na kakalabas lang ng kitchen na may hawak na tray ng toasts, sinusundan sya ni Manang na may dalang bacon and eggs.
"Good morning my Avril!" Salubong na pagbati sakin ni Daddy pagkakita nya sakin.
"Finally you're awake Avril, kanina pa kita pinapa gising kay Ash e." Sabi ni Mommy at hinalikan ako sa noo.
"Sorry my, I forgot it's my first day po e"
Humakhak ako at umupo na para mag simula kumain, umupo na din silang lahat.
"Avril, it's your first day new environment. Aren't you nervous about it?" Tanong ni Daddy sakin habang nakatingin sakin.
"No dy, nothing to be nervous about. Besides kasama ko naman si Mara e, mag ka block pa po kami" Ngumiti ako to assure him, at tinuloy sa pagkain.
I'm going to commute for my first day, nagpumilit pa si Mara na sunduin ako sa bahay, pero I assure her naman and sa school nalang kami magkita. Nang nakarating ako sa Blue Ridge, medyo maraming nagkukumpulan sa tapat ng gate. Di ko nalang pinansin at dumiretso sa pagpasok, nakita ko yung mga matang mariing nakatingin sakin.
Sana lang wala kaming mga kakilala dito, para fresh start talaga. Hinahanap ng mga mata ko si Mara pero di ko sya makita.
Ako:
Mara? Where are you?I texted her. Inantay kong magreply sya ngunit ang mga taong nag kukupulan kanina sa gate ay nag hiyawan ng bigla. Nilingon ko ito at may nakita akong humintong itim na fortuner. Lumabas ang isang naka poker face na lalaki, na kung titignan ay walang pakialam sa kanyang paligid.
May nakita akong bumati sa kanya pero tinanguan lang nya ito at diretso sa kanyang pag lalakad. How rude is he? May mga lalaki namang lumapit sa kanya at sinabayan sya sa paglalakad. Ang mga kasabay nya ay higit na mas approachable sa mga nakaka salubong nila. Maloloko ang ngiti ng mga ito, at diretso sa kanilang lakad.
Hindi ko na binigyang pansin ang mga nangyayari at hinahanap ko si Mara, na hanggang ngayon ay wala pa ding reply. Maging maayos sana kami sa bagkng school namin para wala kami maging problema. Hoping?
BINABASA MO ANG
Mr.Sungit meets Ms.Childish.
Teen FictionSi Avril Elisse Bernardo ay isang babaeng may dalawang personality. Makakatagpo sya ng lalaking napaka rude, at di spelling ang ugali. May mga pag subok na dapat lagpasan, pero malalagpasan kaya nila ito ng mag-kasama? •••••••••••••••••••••••••••••...