I Know We're Cool
By: Athena Manzano - Tan - acheena21
(Disclaimer: Ang lahat ng pangyayari sa kwentong ito at pawang kathang-isip lamang ng may-akda at walang basehan sa mga totoong pangyayari. At hindi na hawak ng may akda kung sakali mang may mga naisulat sa kwento at nangyayari bigla sa totoong buhay. The fiction contains matured scenarios kaya patnubay sa magulang ang kinakailangan para sa mga readers na under 18. Minors, please be responsible in reading this fanfic. )
Chapter 1:
"Mam, your meeting in the boardroom in ten minutes." Paalala ng secretary niya.
"Ok. Sino nga ulit ang kameeting ko and ano agenda?" tanong naman niya.
"Si Big boss po Mam ang nagpatawag at wala pong sinabi kung ano agenda." Matipid na sagot nito.
The big boss means the president of the company where she is working. The big boss also means her fiancée.
Napatango lang si Mariel. Although she's wondering kung anong pagmemeetingan kasi walang agendang sinabi ang sekretarya at wala ding nasabi ang kasintahan sa kanya.
Pumunta siya sa comfort room na nasa loob din ng kanyang opisina to freshen up. After a few minutes, she headed towards the elevator para pumanhik sa conference room.
Siya lang mag-isa ang nasa elevator. May nalanghap siyang pamilyar scent ng perfume. That scent brought shiver to her spine and brought a sly smile on her face. How she missed that distinct smell.
Tumunog ang bell hudyat na dumating na siya sa floor kung saan gaganapin ang meeting. She's back to her serious self.
Nasa loob na ang mga kameeting ayun sa secretary ni Big Boss. Tumango lang siya at pumasok na sa conference room matapos itong bigyan ng matipid na ngiti.
"O Hon, you're here na pala." Ang bati sa kanya ni Big Boss.
"They'll be here anytime soon. Please have a seat." Sabay turo ni Big Boss or kilala din as Miguel sa kapamilya at mga taong malapit dito.
Miguel is a stern boss at masyado din itong seryoso na tao. He hardly smiles pero di pa rin maikakaila ang kagwapuhan nito. He has striking eyes that would surely melt the ladies heart if he smiles.
"What's this meeting all about?" di na rin siya nakatiis at tinanong ito sa pagmemeeting. The last thing she wants is to go to a meeting na wala siyang alam sa pag-uusapan.
OC or Obsessive-Compulsive sa trabaho si Mariel. She wants to be prepared of the battle at all times. She cannot afford to make a mistake. Pinakaayaw niya sa lahat ay ang magmukhang tanga.
"Nothing really serious. The new head for our overseas branches will be introduced. He will be here to know the in and out of the business. By the way, he will be working closely with you. I want you to be the one to guide him." Ani ni Miguel
Tumango lang si Mariel. What's new about it. Yun ang trabaho niya. She's the vice-president for business development so she knows the business quite well and she's the right person to talk to.
Umupo na siya and got busy reading and answering email thru her Blackberry. Hindi niya namalayan ang pagpasok ng hinihintay na magiging kameeting nila.
Nasinghap na naman ni Mariel ang pamilyar na amoy na iyon and she can't help herself na samyuin ang amoy na iyon at hindi niya namalayan na napapikit siya.
"Ms. Concepcion, Ms. Concepcion... Mariel." Tumikhim pa si Miguel habang tinatawag siya.
Biglang napadilat si Mariel at nanlaki ang kanyang mata sa nakita.
BẠN ĐANG ĐỌC
Trilogy: I Knw Wer Cool (part 1)
RandomThey used to have a past... What if one day, their paths crossed again. Can ex-lover be cool friends?