una

55 3 2
                                    

Kakapasok palang namin ng canteen kasama ang mga kaibigan ko lunch break kasi ng may narinig kaming sumigaw ng pangngalan ko

"JULIEEEET! mahal ka daw ni Josen" si James pala isa sa mga kabarkada ni Josen. nakaupo sila sa usual na inuupuan nila magbabarkada tuwing snack break at lunch. hindi ko alam kung guni-guni ko lang yun pero parang nakita ko ang pamumula ng pisnge niya. ewan ko ba sakanila simula ng nag start yung school year na'to lagi na nila kaming inaasar ni Josen di naman sila ganyan dati eh.

"Ayieeeeeeeeee"  malakas na sabi ni Zeke na isa pang kabarkada ni Josen na kaclose ko rin. nakisabay naman sa pag ayieeee yung mga ibang kabarda niya at mga schoolmates namin.

iniikot ko yung paningin ko syaka at nakitang nakatingin nanaman lahat sila saamin. 

hindi rin ako sigurado kung totoo ba yung sinasabi nila o pinagtritrpan lang nila ako. but who cares? 

ngumiti lang ako sa sobrang hiya ayaw ko kasing nagiging center of attraction ng mga tao.

 dali-dali kaming pumunta sa counter para bumuli ng pagkain namin. baka maubusan kasi kami ng ulam usually kasi pag late kang mag lunch hindi na masarap na dish ang makakain mo.

 "yieeeeee ikaw Juls ah akala ko ba si James ang crush mo? eh bat parang kinikilig ka kay josen" mapangasar na sabi ni Liz ng makarating kami sa counter habang pumipili siya ng food.

 "Oo nga nakita kong nag blush ka" pag agree ni Thea

 inismiran ko silang dalawa "My goodness Liz what are you saying. Hindi noh si James lang talaga ang crush ko."

 "eh bat ka defensive?" natatawang sabi ni Gracey

 sinamaan ko silang apat ng tingin. sasagot pa sana ako ng nagsalita si Louise

"Masyado ka namang loyal kay James eh hindi ka nga pinapansin nun" sabi ni Louise habang naglalaro ng two fuse ng hindi tumitingin saamin.

"Tss" lang ang tanging nasabi ko.

Iniwanan ko nalang sila para mag hanap ng mauupuan namin -- ano bayan wala nanamang vacant. kailangan na talaga mag dagdag ng tables yung canteen. habang naghahanap ako ng mauupuan nadaan ko yung table nila James. 

"Juliet dito nalang kayo oh :) kasya pa kayo nila Gracey" nakangiting sabi ni kyle. hindi ko rin sure kung ok lang ba kay Liz na dito kami uupo dahil baka magpatayan silang dalawa pag nasa isang table lang sila.

"No thanks Panget!!! ok lang sana kung sila James lang yung makakasama naman kumain eh ang problema hindi eh. kasama ka. baka mawalan pa akong ng gana" mataray na sabi ni Liz nasa sumunod pala agad sila saakin.

 mukang nabadtrip ata si Kyle sa mga sinabi ni Liz "Bakit, sinabi ko bang kasama ka sa uupo dito? sila juliet, gracey, thea, at louise lang ang inaaya ko" mapanginis na sabi ni Kyle

"How dare yo---" Hindi na natuoy ni Liz yung sasabihin niya dahil sinubuan siya ni Kyle ng muffin.

Hindi na namin napigilan tumawa. nakakaloko talaga silang dalawa lagi nalang silang parang aso't pusa.

"Ang swwwhet niyo naman" tumatawa sabi ni Josen 

"SHUT UP JOSEN!" sabay nilang sabi 

lalo kaming natawang lahat. "meant to be talaga kayo" sabi ni gracey 

"ewwwww no way. kadiri ka gracey don't say bad words" maarteng sabi ni Liz.

 pinanunuod lang namin sila ng nag salita si Louise

"Tumigil na nga kayo diyan. para kayong mga bata. may bakanteng upuan na dun oh" seryosong sabi ni niya. 

"maganda sana manang lang" mahinang sabi ni Karl pero sapat lang para marinig ko kasi nasa tapat niya ako naka tayo 

ClosureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon