Siya si Jasmine Manalang, 15 years old. Kasalukuyang nag aaral ng Ikatlong taon sa Kamutmutan Highshool. Matalino at laging nangunguna sa larangan ng Academics. Maganda ngunit maliit. Cute ngunit malamaan. Mabango ngunit wala namang Baktol. Masarap kausap pero medyo slow kahit sobrang talino! Mabait ngunit buraot! Yan ang lahing Manalang!
Siya si Marc Khristianne Vargas, 16 years old. Tulad ni Jasmine, nag-aaral din ito sa Kamutmutan Highschool. 3rd year highschool. Gwapo, sige na nga! ngunit Sadista. Matangkad ngunit mapangasar. Bulakbol ngunit nag-aaral. Makulit man ngunit may binubuga. Yan si Marc Vargas!
Siya si Donna Mariz Somo, 16 years old. Maputi, may dimples at maganda. Yan itsura ni Donna. Ang mala anghel nitong mukha ay nagbibigay ng pagkainosente kahit hindi naman. Mabait, maasahan at matulungin. Mayaman ngunit kuripot. Ngunit madaling mainlove. Yan ang kahinaan nya. Gayumpaman, mautak ito. Yan si Somo!
Siya si Raymond Santos, Labing anim na taong gulang. Tulad nila, parepareho kaming nasa paaralan ng Kamutmutan Highschool. Payat ngunit may malaking puso, Sadista ngunit mabait. Masama ngunit maasahan. Gwapo, Payat at Matalino. Yan si Raymond. Pessimist man ngunit marunong lumugar. Yan ang mga Santos!
Siya si Kaye Niebres, 15 taong gulang. Cute, maganda at maliit. Mahaba ang buhok at magaling makipag kwentuhan. Matalino at Masipag. Kaye yan ih. Palangiti at Positive thinker. Hindi sumusko anuman ang mangyari. Hindi matutularan ang Kagandahan nito! Yan si Kaye Niebres. Taong d mapapatumba!
Siya si Cyrill Jedd Balkin, 16 years old, pinsan ni donna at laging magkaklase. Matalino, payat ang may dimples. Mapagmahal at mabait. Masarap kausap at maasahan. Kuripot ngalang at hindi nanlilibre! Magaling sa Pagdradrawing at magaling sa Math. Hindi nagpapatinig dahil isa siyang Balkin!
---
Pare-pareho kaming magkaka batchmates simula ng first year. Ngunit hindi kami magkakakilala. Hindi kami nagpapansinan sa umpisa, kalaunan nagkakilala kaming anim at nabuo ang Tropang KAPATIRAN!
Ang kuwentong ito ay sumasalamin sa pagiging highschool. Walang intimayong pagmamahalan ang magaganap dito. Ito ay bubuksan ang isipan natin sa ang mga kwento sa likod ng bawat estudyante, ang kanilang mga tinatagong mascara at tinatagong lihim na pagtingin.