Stacey's POV
Andito ako sa dining room. Hinihintay sila bumaba. Antagal naman nila. Lalamig na ang pagkain.
May bumababa sa hagdan rinig ko ang takong nya. Its either yung linta yan o si candice.
Pagpasok nya.
"Tawagin mo na daw ang alaga mo."
"Maka-alaga ka namn sa magiging FUTURE DAUGHTER MO. Ingat ka sa pananalita mo bes. Nandidito ka parin sa mansyon nila. At HINDI KA PA ASAWA."
Nakita kong nagtitimpi na sya. Nakayukom na ang kamao nya. Yan tama yan!! Mainis ka!!
"Stacey. Tawagin mo na si candice." Napalingon ako sa nagsalita si william.
Kailangan kong sumunod kasi. Mapapalayas ako ng wala sa oras. Nakalimutan ko mga atm cards ko kaya wala akong pera.
Dumaan ako sa gilid ni sandra. Sinadya kong banggain sya. Kaya napaupo sya.
"Tatakong-takong hindi namn mahilig. Tss. Napaka ambisyosa kasi." Bulong ko pero narinig ata ng butihin nyang asawa.
May humablot ng buhok ng buhok ko.
"Arrrgghhh!! Bitiwan mo ako william!!" Hinila kasi nya ang buhok ko.
"Hindi ko gusto tabas ng dila mo stacey."
"Get your fucking hands off my tita's hair." Aysows. Andyan na pala ang anak ko.
"A-a-a-nak..." william.
"Get your hands off her!!!!" Napabitaw bigla si william sa buhok ko kaya napaupo ako.
"Fuck!! Tita are you okay???" Tarantang tanong sa akin ni candice. Mahal talaga ako ng anak ko.
"Ok lang ako anak." Nagulat ako niyakap nya ako.
"Tss. Hon lets eat." Sabi ni william.
Umalis na sila kaya tinulungan na akong tumayo ni candice.
"Salamat anak." Sabi ko. Inayos nya sa pagkakulot ang buhok ko.
"Anything for you tita. Nasira tuloy yung kulot mong buhok. Hahaha!! Tita kulot ka pala??!" Nakakatuwa syang panoorin habang tumatawa sya. Napakaganda nya.
"Abah!! Candice anak. Ikaw din kaya. Mana-man lang yan anak!! Kulot din ang mama mo. Minana mo lang din. Hahaha!!" Nagtawanan nalang kaming dalawa.
"Candice!!! Halika na kumain ka na dito!!" Sigaw ng ama nya.
"Halika na tita. Nagiging dragon na si daddy."
"Anak. Ikaw nalang. May hiya din namn ako pagkatapos ng ginawa ko."
"Walang mali sa ginawa mo tita. Pinagtanggol mo lang ang sarili mo."
Niyakap nya muna ako bago kami sabay na pumasok sa dining room.
Mahaba ang lamesa. Uupo na sana ako sa upuan malapit kila sandra nang hilahin nya ako.
Hinila nya ako sa dulo ng lamesa. Dun daw kami uupo. Hahaha. Tong batang to talaga.
"Candice!! Dito kayo maupo!!" Sigaw ni william.
"Nope. We're going to sit HERE. We're not part of your family either." May sasabihin pa sana sya kaya lang. Hinawakan ko na ang kamay nya. Para sabihing 'tama na. Kasi nasa harap tayo ng pagkain.' Sumunod namn sya sa akin.
Kumain nalng kami.
==============================Natapos kami kumain. Ng hindi nauubusan ng pagpaparinig si candice kay sandra gaya nito.
BINABASA MO ANG
The Fearless Queen
RandomShe's kind She's friendly She's joyful She's lovable She's ONE OF A KIND But..... These girl change after what happened to her mom. And her father found a new girl that will replace her mom. She became... COLD.. UNFRIENDLY.. SCARY.. DANGEROUS.. GANG...