This Pink Ribbons

83 9 3
                                    

“Ngayon yung School Festival pero nagbabasa ka lang jan”

Sabi ni Gilbert Beilsmichdt nung biglang sumulpot sa paningin ko… and yes he’s half german. (A/N: wala akong maisip na surname eh, I love Germany, don’t judge :])

“Yung events… Masyadong inappropriate para sakin”

Sinara ko yung libro kong binabasa at tinignan sya umupo sa tabi ko.

“Eh ikaw, anong ginagawa mo dito?”

THE AWESOME ME is too awesome for this un-awesome festival!” sabi nya.

Tinignan ko sya ng masama at tumawa lang sya ng tumawa. Tumahimik kaming dalawa at bigla syang nagsalita.

“Uh, since Festival naman… Maglaro tayo ng sariling AWESOME game natin” he suddenly said.

“Sariling laro?” tanong ko.

“Oo, simple lang naman. Nagtago ako ng limang Awesome Pink Ribbon sa buong school, ang gagawin mo, hanapin mo yun lahat”

“Pero… Ang hirap nun, ang laki ng campus natin!” sabi ko ng gulat.

“Hindi yan problema kung kaibigan mo si THE AWESOME GILBERT BEILSMICHDT!” tumawa sya ng malakas at binigay nya sakin yung red envelope na kinuha nya sa bag nya.

“Malalaman mo lahat pag nabasa mo yan. Meron kang premyo pag na kumpleto mo yung limang ribbon, puntahan mo ko pag natapos mo lahat ah”

At bigla syang tumakbo na parang hinahabol sya ng aso.

Haaaaaaaay. Binuksan ko na yung envelope at binasa yung letter

“A true AWESOME friend knows a lot about their friends. So here’s a test to prove if you really know THE AWESOME GILBERT that well. Five pink ribbons are hidden all over the campus, find them all and you’ll get a prize! First destination? MY PLACE!!!”

Lugar nya?

Hindi naman siguro yung bahay nya kasi sabi nya sa campus lang eh.

Hmmmmmmmmmmmm.

Ah, alam ko na!

Ayun! Yung puno.

Dyan kami lagi napunta kapag magkasama kami.

Pinuntahan ko na yung puno, hindi naman masyadong malayo sa tinatayuan ko.

Ngumiti ako at kinuha ko yung isang pink ribbon at red envelope na naka tape sa puno. Binuksan ko at binasa ko yung letter.

“So you do know something about the AWESOME me! But there are three more envelopes to go! Next stop… WHAT! I joined this club!?! But this was different. A club that no one would think I’d join”

Club? Pero halos lahat ng club dito sa school sinalihan nya!

Pero sabi nya different from all

hmmmmm.  A club no one would think he’d join

/Flashback/

“Anong ginagawa natin dito?” Tanong ko nung nakita ko kung ano yung

nakalagay sa pinto.

Gilbert just grinned and knocked on the door. A senior student opened it and greeted us.

"Ikaw ba yung president ng club na to?" tanong ni Gilbert dun sa babae

"Yes, ako nga po. My name is Chill" She introduced herself, smiling

This Pink RibbonsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon