Chapter #3:

7 1 0
                                    

Matapos makagayak at makakain ng umagahan pumunta na ako ng school at nagtungo sa aking classroom at pumunta sa upuan ko na aking inupuan nung nagsimula ang klase, hinanap ko si Maria ng patago at nakita ko sya malapit sa aking inuupuan mga dalawang upuan ang dipa namin habang wala pa ang aming teacher nakinig muna ako ng aking mga music at nagsound trip dahil iba ang first period namin at laging nalelate, may biglang lumapit sa akin at tinanong ako tungkol kay Maria Rose.

Hey what you know about Maria? Oh Carl right? By the way I'm Kyle Nice to meet you."
Dahil wala akong masyadong kakilala sa aking mga kakaklase dahil hindi naman ako masyadong mapagkaibigan mabait ako pero di naman ako ganun pafriend...

Oo, bakit? Nice to meet you din."

Oh if you want we can be friends, If you just want?"

Ok!" Naku mapapasubok ako ng english dito di bale si Kyle nga pala ay Gwapo, matangkad, medyo may pagkaputi at mukhang may lahing amerikano, pero hindi ako magpapatalo aba.


So what do you want about Maria?"

Oh I just want to know if you and Maria are in some kind of relationship?"

No! No, not really I don't, beside she is just like a friend and beside yesterday its an accident we didn't meant to do that." But deep in me I was so dumb that I said that.

Ok, Carl can we talk later?"

Oh sure, no problem."

Pumasok na ang sumunod na subject teacher namin dahil hindi na pumunta ang first period namin na laging nalelate, pagkatapos magdiscuss ang teacher namin inannounce ng teacher namin na magkakaroon kami ng sandaling Election para pumili ng mga Officer na ilalaban sa overall election ng subject ng english, matapos na maelect ang lahat ng officers at natira nalang ang muse at escort pinasok ako ng mga kakaklase ko bilang escort at yung mga ibang classmate kong lalaki, at matapos ang pagpili nag botohan na ng matapos ang pagbibilang ng boto may nagtie, kaming dalawa ni kyle ang nagtie inulit ang pagbobotohan namin pero bago nagbotohan may sinadggest ang aming president na si Apple, ano kaya kung magkaroon ng talent portion sa inyong dalawa, gusto niyo ba classmate?"
Wooohhh!! Sige!!" Sabi ng aking mga kakaklase at sinigaw pa nila habang sinasabi ko sa sarili ko, " Nakakahiya." Ano kaya gagawin ko?! Nagsimula na ang paghahanda namin ni Kyle dama ko rin ang kaba niya dahil sa manunuod naming mga kakaklase at ang teacher namin sa English. Ng matapos ang paghahanda naisipan ko nalang ang palagi kong kinakanta pagnaliligo ako sa banyo at ang paborito ko, habang si kyle naman ay sumayaw. Ng matapos kaming magtalent portion nag palakpakan ang mga audience namin dalawa pero hindi sa pagmamayabang mas marai ang pumalakpak sa akin at konti lang yung kay Kyle, pagkatapos ay nagbotohan na at binilang na ng presidente namin nagulat ako nung sinabi niya ang mas marai ang boto ay si..... Kyle. Ng matapos yun ay nalungkot ako at ng hinayang. Tapos ay nagbotohan na para sa muse sabi ng presidente namin ay, The nomination for our muse is now open, who will nominate?!" Marami agad ang nagtaas at may narining ako na nangingibabaw ang pangalan pinasok nila si Maria, ay naku jan na ba ako matatalo kay Kyle, ng matapos ang pagnominado ay nagbotohan na dahil sa hindi ko gustong manalo si Maria di ako nagtaas ng kamay para sa kanya at sa iba kong kakaklase itinaas ang aking kamay... Pero nung natapos na at nabilang na ang nanalo pa rin ay si Maria dahil nagdala nanaman ang kanyang kagandahan na aking gusto. Ng matapos ang pagbobotohan nagsalita na ang teacher namin at nag sabi ng, " Goodbye." At umalis na at sabay nagsilabasan ang aking mga kakaklase at pinagusapan pa rin yun ay binati ako ng mga kakaklase ko dahil sa galing ko sa pagkanta. Nag recess ako at naabutan ko si Maria at ang mga kaibigan niya na nakaupo sa Canteen. Pumunta ako sa tabi niya at kinausap.

Musta na Maria?"

Ok lang naman, Ikaw ba?"

Ok lang din naman." Naramdaman ko nanaman ang kaba habang kinakusap ko siya ewan ko ba kung bakit pero alam ko its just a little thing. Sumagot ang mga kaibigan niya sabi, Una muna kami Maria." Sige." Sagot ni Maria.
Naiwan kami doon na magkatabi at nagusap biniro ko siya ng mga Jokes ko para lang mapatawa siya.

Ano ang tawag sa Aso kapag konti lang?"

Ano?" (Nakangiting nagtanong)

Edi KapirAso!" Tumawa siya ng malakas at ako rin nag tawanan kami at di namin napansin ang oras dahil dun nalate kami sa klase. Agad kaming pumunta ng Classroom at swerte wala pa ang teacher namin, umupo na siya sa kanyang upuan at ganun din ako lumipas nanaman ang isang araw at iniisip ko pa rin si Maria at kung ano ang kailangan ni Kyle kay Maria.

Wala Talagang FOREVER!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon