A very short love story telling.
April 1, 2010
"Ui balita ko, break na daw kayo ni Dana ah!"
Tinukso kita nung araw na nabalitaan kong nakipag break ka sa long time girlfriend mo. Though part of me ay nalungkot dahil malungkot ka, naging masaya naman ako, kasi may pag asa na ako sayo.
"Oo.. She cheated on me."
Yan ang sagot mo sa sinabi ko sayo. You were so devastated and I wanted to comfort you. I wanted to ease the pain in your heart. And so I made a joke.
"Di bale, nandito naman ako para sayo.. Mamahalin kita at hinding hindi iiwan."
A joke which is half meant. And you lift up your head and then you stare at me. Emotionless. Ako si shunga, nataranta. Nagrigodon ang puso ko sa mga titig mo. I stammered.
"A-ah.. Ehh. April Fools! Hahahahha!"
And then you laugh at my silly jokes and you said as you hit my shoulder.
"Palabiro ka talaga April! Akala ko totoo na."
Paano nga kung totoo? The first time I laid my eyes on you, it was like magic. Love at first sight as what others says. Akala ko hindi totoo yun, pero nung una kitang makita. Panget ka pa nun, at wala pang brace, sabi ko sa sarili ko. Sya na ang lalaking mamahalin ko habang buhay. I was too young and naive to know that it was love. I've never been in love you know.
"Halika na nga! Kung ano ano ang sinasabi mo eh. Mag aral na lang tayo!"
Hinila mo ako at hinawakan ang kamay ko. Sabay tayo at naglakad papasok ng library. I don't know why my heart beats faster kapag ginagawa mo yun na para bang may nag kakarerang mga kabayo sa dibdib ko. Pero hindi ko na lang pinansin yun.
"I love you!"
Napalingon ka saken ng bigla kong sinabi yun. Nagtataka. Pero mabilis ko uling sinabi ang salitang.. "April Fools!" Sabay tawa.
Natawa ka sa sinabi ko. Pero deep inside nasasaktan ako at the same time natutuwa. Pwede pala yun? Sabay mong nararaman ang sakit at tuwa. Nasasaktan ako sa hindi ko malamang dahilan. Natutuwa ako dahil ngayon. Nasasabi ko sayo na mahal kita. No ifs, no buts, no explanation. APRIL FOOLS eh. Naging close tayo after nun. Nagkukulitan, nag aasaran. And I was slowly falling inlove with you. Pero sabi ko sa sarili ko, crush lang to.
Nagdaan ang mga araw, buwan at taon. Nakita kong magkaroon ka ng bagong girlfriend. Nakita ko kung paano ka naging masaya sa kanya. Ang masaklap, yung girlfriend mo, kaibigan ko. As in kaibigang kaibigan ko. Nakita ko ang masasayang araw nyu tuwing magkasama kayo, nakita ko kung paano kayo magkulitan hanggang sa mauuwi sa tampuhan. Ikaw naman, susuyuin mo ang aking kaibigan hanggang sa ngumiti sya at makipagbati na ulit sayo. At ako, nawala na ako sa eksena mo.
Naging masaya ako para sa inyong dalawa. Kahit na nasasaktan ako sa hindi ko malamang dahilan.
Minsan, nadatnan kong nag aaway kayo ng kaibigan ko. She punch you in your face. Natumba ka, umungol sa sakit habang hawak hawak ang ilong mo. Hindi ko napigilan ang sarili kong matawa at maawa sayo.
Naawa ako kasi, ikaw yung tipong sa hitsura pa lang hindi na mananakit ng babae, kaya nung makita kong sinuntok ka nya. Naawa ako kasi for the first time, may gumawa nun sayo.