Some people say that when a soul descends to Earth it splits into two, each half of the soul inhabiting a separate body. And these two people will never be complete until they find one another...which are called Soul mates. Do you believe in such thing? Have you tried finding your own soulmate? Well, meet Ella. A girl who spent half of her life finding her Soul mate by scattering papers with the sign 'Find Me Soulmate♥' Tune in to know if she'll really find that soul mate…
***
Namuhay ako sa paniniwalang, kapag nag-iwan ka daw ng papel na may nakasulat na 'Find Me Soulmate' tapos napulot ng isang tao at napabalik sayo yung papel. Siya na daw ang soul mate mo. Naniniwala ka ba dito? Na-itry mo na? Ako, kung saan-saang parte na ng mundo ko ito pinakalat, hangang ngayon wala pa ring bumabalik. Soul mate ko, asan ka na?
“Bessy! Si Renz ayan na! Nasaan na yung papel?” Sigaw sakin ni Rian. Lumapit naman ako sa kanya. Napatili ako ng wala sa oras. Si Renz mylabs kasi papunta na dito. Sidekick ko kasi yang si Rian pagdating sa paghaharang kay Renz.
Nasa hallway kami at katatapos lang niya maglunch tapos pabalik na siya ng classroom. And kaklase ko siya! Ayiie! Ako ng kinikilig!
"Eto na nga diba! Ayiee! Sana mapulot nya!" inilagay ko naman yung papel na yun sa tapat ng daanan niya. Tapos kagay ng nakagawian nag tago na kami ni bessy.
Papalapit na si Renz and super hawt nya sa uniform niya. Shet is he legal? Pwede bang ako na lang yung uniform niya? Nang Tapos biglang nagring yung phone niya kaya napatigil sya sa paglalakad. Tumingin naman ako kay bessy. Nagulat din sya. Shit! Napatigil sya kung saan katapat na nya yung papel! Ah!! Dampotin mo yan! Dampotin mo yan!
Ngumiti sya. Ahh! Ang Gwapo nya talaga! Kaso he walked away. TT___TT
Naglakad na sya papuntang classroom namin. Naramdamam ko namang hinahagod na ni Bessy ang likod ko. Grabe, naiyak na pala ako. Masyado ko na kasi syang mahal eh. Kahit alam kong hindi nya yun masusuklian. Ang emo ko talaga!
Pinunasan ko na lang ang mga luha ko at nginitian ko si Rian. "Ok lang. Madami pa naman akong Papel"
"Kaw talaga" Sabi niya. Lumabas na kami sa hiding spot namin at tiningnan yung papel. Dadamputin na dapat namin yun kaso winalis na yun nung janitor. Asar! Bawal nga pala ang kalat sa school na ito!. Palagi naman. xD
And to be honest, hindi ito ang unang beses na ginawa namin un kay Renz. Halos araw araw kasi namin un ginagawa and ofcourse ganto rin ung nangyayari. Lol. Pero ngayon lang ako umiyak o nasaktan ng ganito. Lagi kasing sa janitor na pupunta ung papel eh.
"Mamaya na lang ulit. Bess. Late na tayo" Sabi ni Rian at tumakbo na kami papuntang classroom. Kaya mahal na mahal ko sya eh. She understands me and I do the same to her.
Hindi naman kami late 15 minutes pa. Hindi kasi naglilipat lipatan ng classroom dito, teachers ang nalipat. Hahaha, parang elementary lang noh.
Pumasok na kami sa Classroom tapos biglang tumahimik, ano yun may DUMAANG ANGEL.
Wew. "Ganda ko noh!" Sabi ni Rian at nagpose pa. Tinawanan na lang sya ng mga kaklase ko at nagcomment pa dun.nakipagtalo din sya habang ako naman ay umupo na lang sa upuan ko.
Hinanap ko si Renz. nakikipagusap sya sa mga kaklase namin. Friendly kasi sya. kaso new student sya dito and btw, 4th year highschool po kami at di ko alam kung bakit lumipat pa sya dito sa school.
Umubub na lang ako sa desk ko. Gosh! Ansakit eh! Ilang beses na namin tong ginagawa pero wala pa rin. Sigurop hindi talaga sya ang SOULMATE ko. >___<
"Bessy!" sabi ni Rian at niyugyog pa ako. Tumingin naman ako sa kanya. Hinug nya ako. "Oi, Tsansing ah"
"Bessy, wag ka na umiyak!" Sabi niya at pinunasan yung mga luha ko 'daw' . Grabe naman di ko lang man naramdaman yung mga luha ko. Siguro may sakit na talaga ako.-__-
BINABASA MO ANG
Find Me Soulmate
Short Story"Oh? Eh ano kung papangunahan ko si destiny at ako ang maghahanap sa SOULMATE ko?"