( Kim's )
"Bunsoooooooooooo! Wake up! It's Monday"
Bigla naman akong nagising sa pagkakasigaw sa tainga ko kasabay ng pagkawala ng antok ko. " ouch! " I said as I'm rubbing my right ear.
At unti-unti ko ring na realize na late na pala ako sa school.
" oh my gosh, I'm late" agad agad akong tumayo and I saw Jack-my kuya, laughing silently.
Naka poker face lang ako as I'm starring at him. " Ano ba kasing ginawa mo kagabi at napuyat ka ha, bunso?" Sabay sandal niya sa pader ng room ko.
Ano nga ba?
" I don't know, I just felt so tired last night." I said as I am cleaning my bed.
" okay, get ready. I'll be waiting downstairs. Hurry up" he went out and shut the door.
Kagaya ng sinabi niya, nag madali akong mag-ayos ng sarili ko at agad-agad bumaba.
---
Hi guys, Ako nga pala si Kim Delos Reyes bunsong anak ng mga 'magulang' ko daw, sabi nila. Pangatlong taon ko ng nag aaral ng kursong Business and Management sa Kelvin University. At ito ang story ng masalimuot kong buhay? Hahaha. Basta. Basahin niyo nalang para malaman niyo. Sige na kailangan ko na pumasok nandito na ako sa school sigurado akong patay nanaman ako sa prof namin. Wish me luck! Thank you.Pasimple akong umupo sa upuan ko while the professor is writing something on the board.
" I saw you, Ms. Kim Delos Reyes" oooppss!
Binaba naman niya ang chalk na hawak niya and faced us, or should I say... Me? Oh come on!
I didn't bother to say something. Just starring at the board.
" Aren't you gonna say something, Ms. Delos Reyes?"
I stood up and looked at him. "I'm sorry, Prof. I'm late." Pero tinititigan niya lang ako. He seems like he is waiting for me to add more words to say.
Okay, I get it. " again " I said with a poker face then nagtawanan naman silang lahat.
Ng kumalma na kahit papano yung klase, pinaupo narin ako. Hay salamat naman. Nangawit rin ako don ah!
And looking at the board again made me realized na patapos na pala talaga ang klase niya.
" bakit ka ba laging late ha? " bigla namang tanong ng nakakairitang boses sa gilid ko.
Oo, tama ang basa niyo. Nakakairita kasi ganon ang may-ari ng boses.
It was Tan. Oh ghad pleaseeee.
" well, it's none of your business" I rolled my eyes on him.
Ano nanaman bang gusto ng asungot na ito. Hay nako naman.
" For now, but it will" what the hell.
Tumingin naman ako sa kanya and I saw him winked. Is he mocking me again? Ugh.
" ewwwwww! Will you please stop it? There's no way!!!" Then I faced the board again.
Ughhhh. Times like this bores me.
I excused myself. I said that I need to go to the CR but truthfully, I don't. I just don't like the atmosphere there lalo na at katabi ko pa ang bwisit na yon. Grabe, ka stress.
Few steps away from our room, I headed to the school canteen para lang mag hanap ng makakain.
(Tan's)
( Flashback)
" dumating ka, please " I murmured
Almost 2 hours na akong naka-upo sa isang restaurant dito sa mall. Waiting for her. Bigla nanaman lumapit sakin yung waiter na kanina pa pabalik balik.
" o-order na po ba kayo, Sir?" Ang kulit naman neto. Nakita ng wala pa akong kasama. Understood naman yon e.
"Later, wala pa ang girlfriend ko." I said without looking at him.
He nodded at nung pagka-alis niya , nag vibrate naman yung phone ko.
Oh, it's her " baka malapit na siya " I smiled. Bigla naman tuloy nabuhay ulit ang diwa ko.
I opened the message.
From: Babe
Sorry Tan. Can't come. Let's end it.End of message.
Ha? That's it? After 2 years of being together? Itatapon niya lahat ng iyon? Kaya nga kami magkikita ngayon para mapag-usapan namin yung relasyon namin, para maayos namin to. Pero bakit parang ayaw niya?
I tried to ring her but she already turned her phone off. This doesn't make any sense. Hindi na ba niya ako mahal?
Lumabas na ako sa restaurant and walked kung saan ako dinadala ng paa ko sa loob ng mall. Still trying to ring her.
Then I saw a lovely teddy bear sa isang branch na puro stuff toys. She loves teddy bear. Kaya naman pumasok ako sa loob para bilin ang teddy bear na ibibigay ko sa kanya kapag pinuntahan ko siya sa bahay nila. Baka naman kasi wala lang siya sa mood kaya siya nakapag bitiw ng mga ganong salita. Kaya magta-try ako na kausapin siya ulit. Just to make all things clear.
I'm about to get it ng may isang babaeng biglang kinuha ang bear.
" ehem, excuse me? I think I'm the one who saw that first" as I'm pointing the teddy bear that she's holding.
Tumaas naman ang isa kilay nung babae. Mukha siyang masungit. "And I am the one who grabbed it first." Then she turned her back on me.
Ng maglalakad na siya, hinawakan ko ang right shoulder niya pero tinabig niya lang ang kamay ko.
She faced me " now what?" Poker face lang siya.
" give me that. I think that is mine. " no that is my girlfriend's
"No, it's not. " she looked at the bear at inikot, seems like she's looking for something.
"Give me that" I said in a low voice.
" There's no name written on it, so can you please back off? " sabay talikod nanaman at tuluyan ng pumunta sa counter.
Pasalamat siya at wala ako sa mood na makipag talo pa sa mga babaeng kagaya niya and besides, she's not worth for it.
Hindi ko na kinausap pa yung babaeng yon at lumabas nalang ng mall, went to my car and drove away.
( End of Flashback )