summer

35 1 0
                                    

Summer after highschool..my family decided to go out of town.. pero ako I never get to it, too much boredom lang mararanasan ko.. never ako nageenjoy sa ganyan.. kasi naman.. kasi nasa ibang bansa kami.. di man lang kami makapagbonding... kami lang ni mommy shopping gallore... kasi si dad nasa business meeting..hayzztt buti pa na kasama ko mga girlfriends ko... hmmm alam ko na..

"Mom, Dad, would you understand if I can't go with you, I choose to be home nalang this vacation? Andito naman sila manang eh,"  sambit ko sa kanila na nag aayos na ng mga dadalhin nilang gamit..

"Tiffany honey..after sa singapore your Dad will go straight in Italy, for his business, 6 months na naman bago pa natin siya ulit makasama." giit ni Mommy

"Exactly mom.. business meeting parin yung dadaluhan ni dad sa singapore..."  at nagforearm ako sa kanila..

"Tiffany.. such a brat girl.. and No! your going with us"  seryosong sabi ni Mommy.

"Eehhh... dad.. please.. convince mom"  pa awa effect ko kay daddy.

"Darling,! Ako na..." sabi ni dad kay mommy.. at hinaplos ang buhok ko.."ok young lady, basta before magpasukan sasama ka sa mommy, papuntang Italy ah para makilala ka ng mga investors at co worker's ko doon"  wala talagang kahirap hirap paki usapan si daddy.

" great! That was great! Its a deal dad thank you and have a safe trip mom, dad."  at nag kiss na ako sa kanila.

"ano pa nga ba talo na naman ako sainyo" at nilakihan lang ako ng mata ni Mommy.

"Hey Tiffany.. keep safe.. keep the doors close...okay and behave young lady"  pahabol pa si mommy.

"Yeah mom.. you can count on me.." i love you..."  sabi ko kila mom and dad...

nakaalis na sila maybe they stay in singapore for a couple of months... then babalik na si mommy dito si dad direct na sa Italy.

Raine calling....

"Hello lugs"  sabi ko..

" oh asan ka na ba? Dito na kami sa tapat ng house ninyo"  friendships ko talaga.

"Here na.. going down stairs na"

End of call...

Magswiswimming kasi sila dito sa bahay... hehe yeah friends ko sila may mga swimming pool din naman sila sa house nila pero gusto nila dito infinity pool daw kasi saka malaki..kami lang naman ang may pinakamalaking bahay dito sa village..

" mga lugs, let's gooo...." sigaw ni rheya.

Si Rheyalou Guanizo ang boyish samin magbabarkada...

" wait for me ayehr"  ayehr baliktad ng rheya, si arlene asilo...the genuis among us.. very topakin.

" mga luga bago kayo maligo, magbasa muna kayoooo"  si becky alimane... the laughtrip.. lakas niyan mambully, malakas din mang uto.

" tignan mo sila lugs sabik na sabik.. haha"  si Geramie "mimi" Bautista.. ang simple at maganda kong kaibigan.. halos lahat yata may crush sa kanya.

"mga baliw talaga.."  Anna Loraine "raine" ampil.. expression nya yun.. "baliw" ang leader sa lahat lahat... hehe... magaling yan magplano ehh..

" ok lang mga lugss wala si mom and dad 2 months.. kahit araw araw kayo dito.. "sigaw ko sa kanila.

Nagpunta naman ako sa kusina at sinabihan si manang na magluto nang pwede namin kainin.. grabe talaga kami kapag magkakasama. Ang saya saya.. halos every weekend nandito ng FG. hindi "Fuck girls" ah.. F.G. is for "FUNNY GIRLS"..

Tawag namin sa grupo namin.. hehe. After maligo nagsi alisan na sila.. minsan nag i-is-sleep over kami sa mga house ng isat isa.. hehe pajama party ganyan... way of bonding you know...

After a two months....

Nasa bahay lang ako hayzztt nood tv... music.. xbox.. kakasawa nah....

Toootoooott...

1 message received
Becky..

Lugs.. andito kami sa mall. Punta ka na dito.. manlilibre daw ayehr ng halo2x..

---

San mall yan mga luga? Anjan na pala kayo di ninyo ako dinaanan.. mga luga talaga..

Sent!

---

Message received

Di ko din alam.. kami lang dapat ni mimi kasi bibili kami ng notebooks for pasukan.. nakita ko si ayehr.. tnxt ko n din si raine at arlene.. pamunta na din siguro un.. dito kami sa NineEast mall.

---

Ok cge.. in 30 mins.

Sent!

---

Nasa mall na ako.. hinahanap ko sila.. san ba ang bookstore dito...
Nalaglag yun panyo ko.. dadamputin ko na sana kaso may dumampot din.. nagkauntugan kami...

"Pucha..ouchh"  daing ko at hinawakan ang noo ako.

"aahh.." nasabi ng kauntugan ko.. halos sabay kami nagsalita..

Inabot naman niya yun panyo ko.. pero ang mga mata ko ay nakatuom parin sa lupa... means nakayuko pa rin ako.. sapo sapo ang noo ko.

" chicks yun tol"  pagsasalita ng kasama niyang lalaki. napatingin ako sa gawing kanan kasi nandun ang nagsasalita.

nagulat ako at kinindatan pa ako... napa stand straight tuloy ako at napatingin sa taong kabunguan ko.

" thank you and sorry, "  sabi ko sa kanya at napangiwi ako sa kahihiyan..

" sasusunod wag kang clumsy"  sabi niya, aba ang sungit..

"Tsss"

Tumalikod na sila.

Umalis na ako.. di naman na ako pumatol, baka masira araw ko..

Ahh unn ang bookstore..

Nagkita na kami. Then nagpunta na sa halo halo store..Dito na kami sa razon's masarap kasi talaga halo halo nila.

" rheya what's with you bakit ka nagpahalo halo.? "  tanong ko😎.

"Eh si becky lakas mang goyo... napilitan lang ako" at tinignan si becky ng masama.

" haha.. bawi ka nalang sa susunod ayehr.."  natatawang .bigkas ni becky.

" mga luga two weeks nalang pasukan na.... hehe"  excited na sabi ni mimi

" excited mi?," sabi ni arlene

At nagtawanan kami.. minsan talaga di maiwasan ang may mabully samin.. pero joke joke lang yun..

"Ui ahh mi, bekz.. tsaragisss.. wag ninyo ako pabayaan ahaha... classmate tayo".. sabi ko..

"anu ba yan lugz.."  beckz.. hinawakan ko kasi yun braso niya ay inuga uga.. hehehe..

"Oo, basta mga luga.. tayong lahat magkikita tayo kapag uwian na at hahanap tayo tambayan"  becky

"Sa library nalang tayo mag kita.." suggest ni arlene..

"Ayan hehe.. balita ko malaki daw park dun pwede tayo dun"  raine

"Lakas talaga ng radar mo lugzz di padin nawawala.."  mimi

"Oh basta ganun nalang ahh"  sabi ko..

" pasabay sa mga car ninyo ahh eheh alam niyo naman.. " rheya..

"Oo naman luga kaw pa love ka namin"  becky..

After namin kumain ay nagkanya kanya na kaming nag si uwian...

Excited na din ako sa pasukan.. pero college life was worst daw.. madami unexpected na mangyayari.. magkaboyfriend na kaya ako dun?.. marami kaya gwapo dun? Cute? Pogi? Bully's?... hayzztt dami iniisip... just be a good girl Tiff..

Someone I Fall In Love WithTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon