This is a true story of one of my friend who wants to share her love story but afraid to find out her true identity. So I decided to change the names of the characters in the story.. This story has a mature content meaning... PARA LAMANG PO ITO SA MGA OPEN MINDED NA TAO...
A one shot story which will lead us to the true meaning of love wHich most of us dont believe...
Pero ano pa nga bang mas sasakit pa sa paniniwalang ang pinakamamahal mong tao ay siya rin palang wawasak sa buo mong pagkatao at sa pinapangarap mong isang buong pamilya..
Mabibigyan pa kya ng second chances ang pagmamahalang sinira mismo ng dapat na magiging haligi ng tahanan?
Tunghayan po natin ang story ng friend kong itago na lang natin sa pangalang Vivian Sarmiento na taga Laguna..
Ang title po ng story nya ay:
If I Stay...
....
Kasi po tungkol ito sa kung anung pipiliin ng ating bida.. If she will choose to continue her dream job but away from her son or choose to stay beside her son...
The question is...
If I stay to be an ofw,what will happen to my son? Or
If I stay to be beside him, what will happen to us and to our future?...
......
....
Hi, tawagin nyo na lamang ako sa pangalang Vivian.. Matangkad, balingkinitan ang pangangatawan at my mpuputing mga ngipin. Asset ko tlga ito at nkaka attract sa mga lalaking nsa paligid ko.. Isama pa ang mhabang buhok na my pagka shavy at sumusunod sa ihip ng hangin..
Nagtapos ako sa kursong HRM sa isang unibersidad sa lugar namin. At doon ko rin nakilala si Manuel, classmate ko nung college at siya ang una kong boyfriend.. Siya ang first kiss,first touch, at lahat na ng first ay sa kanya ko naramdaman pti na rin ang aking pgkababae ay siya rin ang nakakuha nito... Tiwala ako sa kanya dahil ngmamahalan kmi at alam ko na tapat siya sa akin kya hindi na ako ngdalawang isip na ibigay sa kanya ang katawan ko...
"Manuel, please be gentle,first time ko to..!" nanginginig ang aking mga kamay ng makapasok kami sa isang motel sa hindi kalayuan sa pinapasukan naming unibersidad. Pitong buwan kming mgkasintahan ng mg decide na rin akong ibigay sa kanya ang katawan ko...
"dont worry mahal, Ill be gentle, i love u ok?" sabi sakin ni Manuel at hinawakan pa niya ang dalawa kong kamay saka hinalikan.
Nakapikit lamang ako at ramdam ko ang pagdikit ng kanyang mukha sa mukha ko.. Gustong mgprotesta ng isip ko at pigilin ang kung anumang gagawin ni Manuel ngunit ang puso ko.. Nag aalbutoro at gustong ituloy ang kung anumang maaaring mangyari...
Hindi na ako ngprotesta hanggang sa mamalayan ko na lamang ang paghiga namin sa malambot na kama.. Nakapikit pa rin ako dahil nahihiya akong titigan siya. Khit ksi matagal na kming mg boyfriend ay hindi pa nmn kmi umabot sa ganito.. Nahahalikan niya ko at nahahawakan ang kung anuman sa akin pero hanggang doon lamang yun.. Pero yung ngaun ay iba sa dati.. Mas intense,mas passionate at hindi ko maikakaila na nadadala ako sa bawat haplos niya.. Hindi ko na rin namalayan ang nga nangyayari hanggang sa maramdaman kong ng eenjoy na rin ako sa kung anuman ang pinagsasaluhan namin.. Naisip ko na lang na tama pala sila.. Sa una lang yung pain then the next thing is......
Pleasure....
Matapos naming mapag isa ay nakangiti siya sa akin habang hinahaplos ang pisngi ko..
"iloveu mahal, thank u kc ngtiwala ka sa akin.. Salamat kasi mahal mo tlga ako..." sabay hinalikan niya ang noo ko..
Nginitian ko lamang siya at saka yumakap sa kanyang dibdib at doon napaidlip ako dahil siguro sa pagod...
......
Lumipas ang araw at linggo,naging maayos pa rin nmn ang pgsasama namin. Sabay kming pumapasok at pag uwi ay inihahatid pa niya ako... Hanggang sa isang pangyayari ang gumulantang sa amin...
Nabuntis niya ako....
Hindi mapakali si Manuel at palakad lakad habang pinagtatapat ko sa kanya na buntis ako.. Halos umiiyak na ako dahil nkikita ko sa mga mata niya na prang hindi niya gusto ang naririnig..
Isang malakas na sampal ang ibinigay ko sa kanya ng sabihan niya ako ng ...
"sigurado ka bang ako ang ama niyan?"
At doon mas lumakas ang pag iyak ko.. Nakakahiya pa kasi nsa bakanteng lote kmi ng campus at nglakad ako sa hallway palabas ng campus na umiiyak..
Wala na kong pakealam kung anong sasabihin ng ibang mkakakita sa akin, ang gusto ko lang ay makauwi sa amin at mgkulong sa kwarto ko...
Hindi ko alam kung anong nsa isip ni Manuel ng mga panahong iyon. Basta sa pagkaka alam ko ay hindi niya aakuin at hindi pananagutan ang magiging baby namin...
Ng sbihin ko sa mga magulang ko ang tungkol sa pagbubuntis ko ay galit na galit sila sa akin at sinabing pahihintuin ako ng pag aaral ngunit ngprotesta ako dahil ito tlga ang pangarap ko na maging isang chef kya khit hindi sila pumayag ay pinagpatuloy ko ang pag aaral ko hanggang sa makapgtapos ako.
Si Manuel nmn ay lumipat ng eskwelahan dahil na rin siguro sa takot na bka kulitin ko siya tungkol sa aming magiging anak.. Pinagpatuloy ko ang pagpasok kahit malaki na ang tyan ko.. Lagpas na lang sa kabilang tenga ko ang mga naririnig ko sa paligid na isa akong disgrasyada.... hanggang sa makapanganak ako..
Isang taon na lamang at mkakagraduate na rin nmn ako kya konting sakripisyo na lamang pra na rin sa magiging baby ko.. Tinanggap nmn nina mama ang baby ko at sa katunayan ay tuwang tuwa siL dito at halos hindi ko na nga mabuhat dahil palaging nsa kanila...
Ipinagpatuloy ko ang pag aaral sa kbila ng pgiging puyat palagu dahil sa baby ko. Pinagsabay ko ang pg aaral at pag aalaga kay baby hanggang sa dumating na nga ang araw ng pagtatapos..
Halos mangiyak ngiyak akong umakyat ng entablado pra abutin ang diplomang pinaghirapan ko at dahil sa mga hirap at pagtitiis na dinanas ko. Pra akong lumulutang sa ere habang inaabot ang diploma ko..
Dahil sa sikap at pgpupursige ay nalagpasan ko lahat ng hirap na iyon. Malaki rin ang pasasalamat ko dahil nagkaroon ako ng isang napaka gwapong baby..
About kay Manuel naman, hindi ko na alam kung saang lupalop ng daigdig siya naroroon. Tuluyan na niyang kinalimutan ang responsibilidad niya sa aming anak...
Hindi nagtagal ay nakakuha ako ng isang magandang oportunidad na mkapagtrabaho sa isang star cruise na ngta travel around the world. Isang chef na kinailangan nila at isa ang resume ko sa napili online.. Agad ko itong pinuntahan at doon inayos kong lahat ng kakailanganin pra makaalis kaagad ako at mkpgtrabaho...
Mahirap man na mawalay sa baby ko pero kakayanin ko ito pra na rin sa kanyang kinabukasan dahil hindi biro ang maging isang single parent..
BINABASA MO ANG
True Story and Confessions
Short StoryA collections of a true to life story and confessions of some of my friends who also like to share their life story with us.. I will post in here all their stories to make it organized... Keep on sharing and inspiring others by your own life story...