Chapter 2: Friends?

50 2 0
                                    

Kean





Bored akong nakikinig sa 3rd subject teacher namin sa harap dahil sa kaboredan ko ay sinipa ko yung katabi ng harap ko. Tumingin ito sa katabi ko dahil kaharap niya ito at mahinang pagalit na sinermonan ito.

“Ano ba?! Wag ka ngang mainstorbo mapapagalitan ako nito eh terror pa naman itong si Mrs. Perlata” anang niya.

“Huh? Hindi ako 'no nakikinig ako yung katabi ko yung sumipa. Hoy! Ikaw babaeng isang eye-lid wag ka nga mang istorbo sa amin” mahinang sabi ng katabi ko at tinignan ako ng masama. I look at her coldly dahilan para mapalunok ito. “Hehehe J-joke l-lang ako nga yung nag gawa no'n Karla tara wag muna pansinin”

Instead na mag saya ako ay nainis pa ako. Ganon na ba ako nakakatakot pag tumingin ng malamig para di niya ako labanan? T*ngna.


Para maiwasan ang bored ko ay kinuha ko ang cellphone ko at nag text kay kuya.



To: Gwapong Keneth

From: Kean

Kuya sabay tayo mag recess

Hindi ako ang nag name kanya sa contacts ko s'ya mismo. Actually dapat Keneth Baliw iyan kaso pinalitan niya at wala akong pake alam doon. Lumipas ang 2 minutes at nakatanggap ako ng reply sa kanya.

From: Gwapong Keneth

To: Kean

Ok puntahan nalang kita sa inyo.

Di ko na lang siya nireplyan at nakinig na lang kay ma'am at saktong namakikinig ako ay bigalang nag bell ang recess bell.

“Ok class see you tomorrow”

Pag kalabas ng teacher namin ay nag sigawan ang mga kaklase kong babae na haliparot saka nag takbuhan palabas. May artista bang dumating? I ask in my mind. I shrug my shoulder at isinabit ang bag ko sa aking balikat saka nag lakad palabas.

“Hey! Keana!!” i roll my eyes saka tinignan ang taong tumawag sa akin. He's with his friends. Lahat ng babaeng nasa paligid nila ay napatingin sa akin. Tinaasan ko sila ng kilay.

“What?” mataray kong tanong. Maya maya ay nakarinig ako ng bulungan.

“What the? S'ya ba iyong babaeng kasama ni Keneth kaning umaga?”

“She's not beautiful”

“Eww her name is not beautiful too” i know bi-tch.


Nag lakad ako papalapit kay kuya. He pat my head. “Im not a dog” mataray kong sabi at inirapan siya. Ngumiti lang siya sa akin dahilan para mapasinghap ang mga babaeng nasa paligid. What now bishes? His my brothá so back off.

“I know because you're a bear” tinignan ko lang siya ng bagot at binigyan ng Im-hungry-look pero tumawa lang siya at hinila ako papuntang canteen.



“Kamusta ang klase mo?” kuya ask tumango lang ako bilang sagot. I don't want become rude to food. Sabi ni mom. Don't talk while your mouth is full.



“Dude pakilala mo naman kami sa kapatid mo” rinig kong bulong ng isa sa mga kasama niya. Seriously? Bulong ba iyon?.


“Haha ikaw talaga anyway. Sister meet my best friends. Jake, Jamerson, Daven and Wait-- nasan si Drix?” iniikot ni kuya ang paningin niya sa loob ng canteen upang hanapin yung Drix. Siya siguro yung lalaking nasa gitna kanina na may rainbow hair.



The Ruthless PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon