Chapter 1: Escape

30 2 1
                                    


Dedicated to: anzeanne14

Huwaahh!! Dahil sakanya kaya ginagawa ko ang story na ito!! Sabi nya kasi maganda daw yung idea ko!
@anzeanne14 thank you for pushing me to make this story XD!

Kristah.

"Princess, pinapatawag na po kayo ng daddy nyo.." Here we go again..

"Yeah, im coming!.." Sagot ko

Nag-bow ang katulong namin at lumabas na ng silid ko,

I just so hate my life! Why do i need to be like a Princess!? I want to be free like the others..

Ayokong makulong dito, all my life i've never tried to go out, kung lalabas man ako hanggang garden lang,

They want me to be here, why?  Beacuse they want me to be safe!

What a dumb reason! Nakakasawa na! Hindi ako isang prinsesa! Swerte nga ako sa buhay kasi nakukuha ko lahat ng gusto ko, pero ni minsan hindi ko nagawa ang gusto ko

Para akong isang robot, buong-buhay ko sinunod ko sila at ngayon lalayo na ako sa kastilyong ito! Nais kong mamuhay ng simple..

Kinuha ko ang pinakamalaking maleta ko at nagtungo ako sa isang kwarto at saka pumasok roon, mga pera at ginto ang laman nito, binuksan ko ang maleta at naglagay ng mga pera at ginto mapapakinabangan ko na ang nga bagay na ito ngayon..

Pinuno ko ang maleta, naglagay pa ng pera sa bag ko at pinuno ang wallet ko, mag-e-empake nalang ako ngayon..

Tumakbo ako patungo sa loob ng kwarto ko at dali-daling pumasok at ni-lock ito..

*knock*knock*

"Princess, hindi po ba kayo kakain?" Nagulat ako sa nagsalita, tama! Kailangan kong kumain upang magkaroon ako ng lakas sa pagtakas ko mamaya..

"Ahh saglit lang, eto na!" Lumabas na ako at ni-lock ang pinto ko..

Nagtungo na ako sa hapag at naupo..

"Kristah baby, what took you so long?" Malambing na tanong ni mommy..

"I'm sorry mom, i just finished my painting.." I said, wala akong maisip na ibang rason

"Oh? You're painting? Since when?" Tanong ni Dad

"Uhmm, just today i just got bored so i decided to try painting.." I smiled

"Ohh? Can we see it when its done?" Tanong ni mommy kaya tumango ako

"Okay, finish your food i want to see your painting already.." Excited na sagot ni mommy

"Maybe you can see it tommorrow mom, i promise i won't sleep 'till that painting won't done, but mom please don't disturb me" sabi ko at ngumiti

"Oh? Is that so? Okay then baby, i'll just see it tommorrow when i woke up.." She said and continue eating, kumain ako ng marami ngayon..

"I'm Done!!" Sabi ko at nagmamadaling tumayo at bumalik ng kwarto ko. Narinig ko pa ang sinabi ni Dad

"I can't wait to see her painting!" They both smiled to each other, Im sorry mom and dad..

Dali-dali kong inayos ang lahat ng gamit ko.. Nang may mapansin akong space ay bumalik uli ako sa kwartong iyon at nanguha ng iba pang pera..

I looked at the watch it's 11:00 P.M. already and i know everybody is sleeping,

Isa sa rule dito sa castle ay hanggang 10:30 lang ang paggawa ng trabaho.. I changed my dress to a comfortable clothes and wore my shoes..

Now i'm done, maingat akong lumabas ng kwarto at lumabas ng palasyo,

Ginamit ko ang Van dahil sa tatlong Bagahe ko, bumaba muna ako ng sasakyan para buksan ang gate bago pumasok sa sasakyan at ng-drive palabas pero syempre bumaba ulit ako para isara ang gate,

Dali-dali akong sumakay sa Van at nag-drive palayo, binaybay ko ang daan papuntang airport, kahit hindi ako nakakalabas may mga gadgets naman akong nakakatulong para makakuha agad ng ticket at makalayo sa castle..

*after 30 mins.*

I'm on the plane now, sabi ng stewardess tutulungan nalang nya akong makuha ang bagahe ko na ayaw kong ipakuha sakanila dahil baka mawala..

Goodbye London!

My destination? Philippines, sabi kasi ng google..

It's more fun in the Philippines kaya doon ako pupunta..

------------------------------
#Philippines#

Now i'm really free, i change my phone and number too..

I just need a place to go now, i searched again and there, it's a condo sabi pwede daw akong tumira doon..

I grab a taxi then told the driver where will i go..

Bumaba ako sa isang malaking.... Teka ano to? Parang mataas na bahay?

Pumasok ako sa loob at nagdiretso sa isang babae na nakatayo..

May tinanong sya sa akin at sinasagot ko naman, ngayon ko magagamit ang kaalaman ko na natutunan sa pagho-homeschool

Pinakita sa akin nung babae ang bawat loob ng condo gamit ang laptop..

"Wait, i want that!" I said..

So again she asked me with some questions..

"Okay maam, Sold na po ang condo na yon pwede na po kayo magpunta doon!" I nodded and went to my new condo?

Hinatid ako ng bellboy 'daw' sa condo ko and left me there, pagkatapos nilang ayusin ang mga bagahe ko sa isang tabi..

It looks like an ordinary house, i saw the stairs, kaya umakyat ako doon and i saw a room..

Maybe this is my room? Bumaba na ako para kuhanin ang mga bagahe ko pero isa-isa lang ang pagbuhat ko, ang bigat kaya :3

I opened the other bag, inayos ko na ang mga gamit ko, kahit naman may katulong kami marunong parin akong mag-ayos, ako kasi ang nag-aayos ng kwarto ko i don't want to let the other people in except from mom and dad..

Mamaya nalang siguro ako mamimili ng gamit 'pag gising ko..

-------------------------
11:00 A.M

I'm here at the mall, buying stuffs for my condo, from utensils to my personal things..

I already buy a car for me, then next stop department store, then to the bank.. Ipapa-bangko ko na lahat ng pera ko..

The Innocent PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon