Saya't Pighati

39 1 0
                                    


PROLOGUE


Sampalin ka man ng katotohanan,saktan kaman ng kasalukuyan,kawawain ka man ng iyong nakaraan,wala na yan kung ikay natuto ng lumaban.
Masakit ba talagang magmahal paulit ulit ko yang tanong sa sarili ko,kung bakit lahat ba ng nagmamahal kelangang masaktan,hindi ba pwedeng puro saya na lang wala ng lungkot pero hindi sa realidad ng buhay kelangan masaktan para may matutunan.
Chapter 1
Everything seems to be fine masaya naman kami ni ken tignan sa mata ng iba but then dahil ako ang girlfriend niya syempre ako lang din ang nakakaalam ng totoo,totoong nangyayari sa aming relasyon.
Akala ko noon ng sinagot ko siya ok na ok na ang lahat,i expect more masaya ako ng linigawan niya ako Akala ko walang katapusan ang sayang yun.
Sa umpisa lang pala ang lahat ,sa umpisa naramdaman ko naman ang pagmamahal niya saakin minahal niya ako ng totoo ramdam ko yun pero habang tumatagal unti unti siyang nagbabago,nandiyan yung times na he cheats on me,he lied and i have nothing to do kundi ang umiyak na lang to the point na pati sarili ko napabayaAn ko na because of him.
"Ano ka ba naman Beatrice wala akong panahon makipag debate sayo"----->ken
"Ken ano ba talaga ang totoo,sabihin mo naman saakin,mahal mo pa ba ako?"
I asked him habang tumutulo na ang luha ko,naramdaman ko ang aloafness niya sakin at ayoko ng ganun.I love him so much.
"Bea stop crying im sorry"
Because of that napahagulgol na lang ako,mahal ko siya ng sobra sobra.
"Tell me the truth naging kayo ba ni crisa?". Saad ko habang humahagulgol pa rin.
"N-no Hindi naging kami" sabi ni ken.
Pinaniwala ko na lang ang sarili ko sa mga sinabi niya kahit Alam ko naman ang totoo sa sarili ko.
"O-ok" i said with a bitter smile.
"Tara na babe may klase pa tayo "
Nagpatianod na lang ako..I remember his promise nung time na nililigawan pa lang niya ako.
FLASHBACK:
"BEA answer me please can you be my girlfriend? Pangako ko sayo hinding hindi kita sasaktan at paiiyakin.."
"Ano ba ken tumayo ka nga diyan nakakahiya ang daming tao"
Madami naman talagang tao kasi nasa ground kami ng school namin.
"Tatayo lang ako pagsumagot ka na"
"Oo na mr.kendrick Salcedo sinasagot na kita"
Tumayo na nga siya at nagyakap kami.
END OF FLASHBACK
At nangyari lahat ng yun nung 1st sem lang.but now all change.
Lumipas ang mga araw,at buwan final na sem na pala pero ang panggagago niya saàkin di pa rin nagbabago.
Hanggang one time nahuli ko siya mismo na may kasamang babae magkaholdinghands pa.
"Anong ibig sabihin nito ken "
"Bea let's talk let me explain"
Biglang sumabat ang kasàma niyang linta.
Girl: akala ko ba ken hiniwalayan mo na sya.
KEN: iwan mo muna kami shiela.
umalis na yung babae na kasama ni ken kahit nagmamaktol .
Ako: now what ken tell me who is that girl !!
KEN: Im sorry bea.Hindi ko--
Di ko na siya pinatapos pang magsalita i slapped him.
Ako: ano!? Di mo sinasadya!?ilang beses ka na bang mambabae na Hindi mo sinasadya?!ilang beses na ba!?
Naalala mo ba yung mga pangako mo sakin dati!? Yung di mo ako sasaktan at paiiyakin,all of that is in broken promises!
Ang sama ng loob ko sobra i have had enough.
Ken:babe im so sorry.
Ako: tama na ken ayoko na nakakapagod na ,,ang sakit sakit na ken..
.he hug me but then lalo lang akong nasasaktan.
Kumalas ako sa pagkakayakap niya.
Ako: tandaàn mo ito kendrick salcedo ,ang babaeng to na nagmahal sayo ng sobra ay magbabago,at pagdating ng araw na yun ikaw naman ang masasaktan at magmamakaawa sakin!
Pagkasabi ko noon ay tumakbo ako,habang umiiyak,pangako ko babalik lahat ng sakit na ginawa mo sakin Kendrick.
Natapos ang final sem na hindi na nakita ni Kendrick si Beatrice.
Nagsisi siya sa mga ginawa niyang panggagago sa babaeng walang ibang ginawa kundi ang mahalin siya at patawarin sa mga kasalanang ginagawa niya dito,lumipas ang mga araw,linggo,buwan,at taon Hindi niya na ito nakikita,magdadalwang taon din siyang naghintay para lang mahanap ito ngunit bigo siyang makita ang taong sinaktan niya naisip niya mahirap talaga makita ang taong ayaw magpakita sakanya.
Samantala kababalik lang ni Beatrice galing sa italya,.kasalukuyan siyang nasa NAIA ,habang inililibot niya ang kanyang paningin para hanapin ang sundo niya,na agad niya namang nakita,
Kumaway siya kay mang kanor na driver nila.
Bea: mang kanor kamusta na po kayo.
Mang kanor: ito maayos naman mam beatrice.
Ngumiti lang si bea kay mang kanor.
Mang kanor: mam sakay na po kayo.
Bea:sigi salamat po.
Habang nasa byahe di niya maiwasang maalala ang mga sakit na naranasan niya sa lugar na ito,ang lalaking dahilan kung bakit siya naging heartless kung bakit siya nagbago.
Ngayon isa na siyang matagumpay na modelo,hindi lang basta basta modelo kundi isa siyang international model.
Umuwi siya ng pilipinas para ipakita kay kendrick küng ano ang sinayang nito,dahil sa pagkakaalam niya isa sa mga may nagmamay ari ng model agency ay si kendrick. Naaayo ang lahat sakanyang pagbabalik.Matapos ang mahaba habang byahe nakarating din sya sakanilang tahanan.
Na agad sinalubong ng kanyang yaya,dahil nakabase na din naman ang parents niya sa america.
Two weeks na siya sa pilipinas ng maimbetahan siya sa isang party na kung saan dadaluhan ng mga tanyag na mga modelo.
Habang nasa mascarrade party si Beatrice natanawan niya ang isang lalaking pamilyar na pamilyar sakanya di napigilan ng puso niya na manabik sa lalaking papalapit sa pwesto niya at kahit na nakamascara alam na alam ng puso niya na ito ay si kendrick salcedo ang lalaking dahilan kung bakit siya nasaktan at dahil sa isiping iyon agad siyang nagpaalam sa kanyang kasamahan na pupunta mo na siyang comfort room upang maiwasan si ken.
Pagdating niya sa cr pumunta siya sa isang cubicle at naguunahan sa pagpatak ang kanyang luha sariwa pa rin ang sugat ng kahapon na dulot ng lalaking labis labis niyang minahal.
Beatrice: bakit bakit ganito akala ko wala na akala ko tapos na pero bakit ang sakit sakit parin kendrick .
kausap niya sa sarili niya.naisip na lang niya na kailangan niyang magpakatatag para sa sarili niya para maipakita man lang niya sa harap ng nanakit sakanya na nakamove on na siya kahit ang totoo'y hindi pa.
samantala agad napansin ni kendrick ang babaeng nakasuot ng royal blue gown at silver na mascara that girl looks familiar.
Kendrick: andrew kilala mo ba yung babaeng kaaalis lang yung nakasuot ng royal blue na gown at silver mascara?
tanong niya sa kaibigan.
andrew: you dont know her bro?she is alexandria yung international model.from italy.
ken: alexandria?
andrew:yes why.
ken: ah nothing so she's an italian?
andrew: no pure filipino siya bro ang pagkakaalam ko nga bago siya nagmigrate sa italy para magpatuloy ng pagaaral eh galing din siya sa school where you graduated.
Ken: really? .
sa naisip ay nagtaka siya teka.
ken: bro ano bang real name ng alexandria na yun.
Andrew: ah i think Alexandia Beatrice bro.
sa narinig bigla na lang nagtatakbo si ken at hinanap ang babaeng matagal niya ng gusto masilayan ulit ang babaeng ginago niya ng paulit ulit ang babaeng umintindi at nagmahal ng napakatagal na panahon sakanyan pero sinaktan niya lang akala niya di na darating ang araw na ito,ito na ang pagkakataon para humingi siya ng tawad sa babaeng totoo niyang mahal.
nakita niya naman ito aa isang bench.at agad niyang nilapitan..
ken: beatrice.
hindi makahuma si beatrice sa kanyang pagkakaupo habang naririnig niya ang boses na iyon ang boses na kay tagal na panahong pinanabikan niyang marinig.
ken: bea ang tagal kitang hinanap,.
bea: bakit?
walang emosyon niyang tanong dito.
Ken: dahil gusto kong humingi ng tawad sayo sa mga kagaguhan kong ginawa sayo.
bea: bakit kendrick? para paglaruan ulit ako?,para saktan ulit ako ?
ken: no just gave me one more chance para patunayan sayo.
bea: chance? i'll already gave you a lot of chance since before but you already broke that chance and ruin my life you dont know how painful you gave to me,feeling ko paulit ulit mo akong pinatay ng mga panahong yun at hanggang ngayon kendrick.
nagunahan sa pagpatak ang luhang kanina niya pa pinipigalan.
ken: just give me another chance Bea please.
agad niya itong niyakap .at di naman nagpumiglas pa ang dalaga.
bea: ok then ill gave you last chance ..but if you did the same shit i'll swear to you you would never see me again.
napangiti siya sa narinig sa babae patutunayan niyang karapat dapat na siya para sa babaeng minamahal niya.
after one month unti unti na rin napapatawad ni bea si ken at balak niya na din itong sagutin ulit.
bigla na lang nahimatay si beatrice ,nataranta naman ang yaya niya at agad itong isinugod sa ospital.
Napag alaman nila mula sa doctor na sumuri sakanya na she had an acute leukemia.
Kaya pala ilang araw niya ng napapansin ang ilang mga pasa sa kanyang katawan ngunit di naman ito masakit.
Nag unahan sa pagpatak ang luha ni beatrice ,hindi ito maaring malaman ni ken.bakit bAkit ngayon pa ito nangyAri naitanong niya sakanyang sarili.
Bea: did i deserve this? Oh god why bakit ngayon pa bakit kong kelan malapit na akong maging masaya ulit.

Ganito ba talaga ang buhay kong kailan abot kamay mo na ang kasiyahan na hinahangad mo saka naman babawiin agad,marami ang masasaktan pag nalaman pa ng mga mahal ko ang totoong kalagayan ko at hindi ko hahayaang mangyari yon.

[Kendrick's POV]

Hindi ko maintindihan kung bakit dalawang linggo ng wala man lang paramdam si Beatrice, maayos naman ang huli naming pag-uusap hindi ko alam parang may mali sa mga nangyayari.

Bea's POV:
'Masakit man pero kailangan ko ng layuan si ken para di na sya masaktan pa kapag nawala ako,ayokong masaktan siya despite of everything's he did to me,alam ko ang pakiramdam na masaktan at ayokong iparamdam yun sakanya,mas mabuti pang kamuhian niya ako at isiping ang sama ko kaysa makitang mahirapan siya ng dahil saakin...😢

KENS POV:
" Im going to Bea's house ramdam kong parang may Mali pero sana Mali ako ng iniisip,sana bumalik na ang lahat sa dati yung masaya kaming nagmamahalan,ayokong mawala ulit saakin ang babaeng mahal ko"

Di inaasahan ni Bea ang pagbisita sakanya ni Ken,hindi pa siya ready para harapin ito at tanggihan ang pagmamahal na muling iniaalay nito sakanya..

"Hi how are you Bea?" ----(ken)

"I-im good nabisita ka?" ----(Bea)

"Nothing just wanna see you namiss kita:)" ------(ken)

Walang maisagot su Bea Kay ken dahil ayaw niya naman talagang magsinungaling dito ngunit kailangan niya itong gawin.

"Mabuti na ring naandito ka ken gusto rin kitang makausap" ---(Bea)

Ramdam ni Kendrick ang tensyon ,bigla siyang kinabahan base sa ekspresyon at boses ni Bea.

"Anong sasabihin mo Bea?" ---(ken)

"Ken I am sorry but you can't love me ibaling mo na lang sa iba ang pagmamahal mo:(" ----(Bea)

Biglang nanuyo ang lalamunan ni ken ng marinig itong mga kataga sa mismong babaeng mahal niya.

"What ? Bea? Ulitin mo nga ang sabi mo?----(ken)

" I said wag mo na akong mahalin sa ibang babae mo na lang ibaling ang pagtingin mo plinano ko ito para makaganti sayo pero di ko kaya, I'm sorry ken but wala na akong nararamdman para sayo!" ----(Bea)

"Just like wtf Bea? All of a sudden pinapasakay mo lang ako para makaganti ka? My god Beatrice matagal na panahon na yon nagbago na ako para sayo"---(ken)

" oo Ken matagal na panahon na yun pero ang sakit ng ginawa mo naandito parin 👉❤️,pero kasabay ng sakit na yun ay ang pagkawala ng nararamdaman ko para sayo ,sorry Kendrick pero yun ang totoo.!"----(Bea)

"Salamat Beatrice sa ginawa mo nakaganti ka na ,nasaktan mo na ako, goodbye"---(ken)

Umalis si Kendrick sa buhay ni Bea dala ang sakit ng nalaman niya,ngunit Ramdam naman ni Bea ang sakit sa nagawa niya ,ito lang ang paraang Alam niya para layuan na siya ni Kendrick.

Broken PromisesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon