"May tulo ka ba, Gabby?"tanong ni Steven kay Gabby na kasalukuyan naman abala sa pag-inom ng tubig. Kasalukuyan sila no'n mag pipinsan na papunta sa Bagiou City para sa Birthday party ng kanilang Mamita.
Naibuga niya ang iniinom na tubig sa tanong ni Steven.
"Gago ka talaga, Steven. Saan mo nakuha 'yan?"tanogn niya rito ng makitang basa ang harapang bahagi ng pantalon niya.
Inabutan siya ni Andy ng tissue. Na napapailing sa kalokohan ng pinsan nila.
"Relax, Gabby. Masyado kang tensyonado.We're just asking."si Andrei na natatawa din katulad ni Steven.
"Na ano? Na kung may tulo ako?!"napailing na lang siya nang maghalakhakan ang dalawang loko-loko.
"HOY!!! pwede bang wag kayong maingay hindi kami magkaintindihan ng kausap ko. PWEDE!!!!"inis na saway naman ni Andrew sa kanila.
"suuuussssss.... Pag si Tricia ang tumatawag ayaw ng maingay, sweet pa nga guuuddd.. pero pag tayo ang tatawag, for sure tanggal pati eardrams mo.."pang-aasar naman ni Andrei sa kakambal.
Nagmake-face naman si Andrew. At parang dalagang nang-irap at itinuon ang buong pansin sa kausap. Makikita dito ang pag twingkle-twingkle At tila naghuhugis heart pa..
Napailing ang lahat dito. INLOVE talaga ang mokong sa First Girlfriend nito.
"We're just curious,"si Steven na nakahawak parin sa tyan at pinipigilan ang muling pagtawa dito."Mas matanda ka samin ng Trio,but never ka naming nakitang may kasamang ibang babae bukod sa babae ng pamilya."humugot siya ng hangin."Kaming apat madami ng naging Girlfriend.."sa puntong 'yun ay may bumato kay Steven ng bote ng tubig.
"HOY! KOLOKOY.. anong madami ng girlfriend ang pinag-sasabi mo dyan. Huwag niyo kong idamay sa inyong dalawa ni Andrei ha!! Hindi ako katulad niyo. LoYAL TOOOOO .. OKAY! LOYAL!!!"sigaw ni Andrew kay Stephen.
Si Andy na Napapailing at nasapo ng palad ang mukha. halatang naiirita na ang itsura. Ayaw kasi talaga nito ng maingay.
Si Andy, Andrew, at Andrei ay triplets.. pero magkakaiba ng ugali. Para silang ID, EGO, and SUPER EGO ng pyschology. Si Andrei ang "ID" which means is parang childish ang ugali. Si Andrew naman ang "EGO" na nagbabalance sa dalawa. Marunong makibagay sa mga nakapaligid sa kaniya kung baga. at si Andy naman ang "sUPER EGO" bakit???? kasi napaka strikto nito. At once na nakapagdesisyon na ito ay hindi na kailanman mababawi pa.
"ayyy... ganun ba? pasensya naman.."parang tangang wika ni Steven sa pinsan.at napakamot ng ulo.saka niya binalik ang pansin kay Gabby, at ipinagpatuloy ang sinasabi na naputol dahil sa kaepalan ng pinsan niyang LOYAL BF."ikaw wala pa kahit na nga ba SO or crush man lang eh.."
Umiling si Gabby.
Nanlaki ang mata nito."ABNORMAL KA BA, GABBY???"
*TOOOINKKKKK...*
Isang malakas na batok ang ibinigay niya dito.
"Arayyy.. naman, ang sakit non ah.."reklamo nito.
"Eh gago ka kasi eh.. kanina tinanong mo ako kung may tulo ba ako? ngayon naman tinanong mo naman ako kung Abnormal ako? sino ba naman ang hindi maiinis dun ha.."hindi naman siya naiinis dito kasi sanay na siya sa pang-aasar nito. at wala sa hulong mga tanong. Napakamot na lamang ito ng ulo at napailing na rin na para bang hopeless na hopeless.
"Pero, hindi nga? kahit Crush?"ulit nito maya-maya.. akmang babatukan na niya uli ito ng mapigilan siya."tama na.. mawawaLan na ng laman yung utak ko sa kakabatok mo eh."
"Ang tanong MAY LAMAN BA?"sabay sabay na sambit ng apat. Napasimangot si Stephen at nag choir pa. Naiiling naman ang driver sa usapan ng magpipinsan. Pinipilit na wag kumawala sa bibig ang tawa. mas lalong napasimangot si Steven.
Katahimikan ang naghari ng ilang minito pero, ang katahimikang 'yun ay nabasag ng mag-salita si Steven.
"At anong gusto niyo, na maging katulad ninyong dalawa na kung magpalit ng babae, eh.. kala mo nagpapalit lang ng damit?"tukoy niya kina Steven at Andrei."Isa pa, correction pleaseeee...kung makapag salita ka na 'Mas matanda' ako eh.. para mo naring sinabing uugo-ugod ako."mariing pagkabigkas niya ng salita"Baka nakakalimutan niyong...tatlong buwan lang ang agwat niyo sakin and we are only NINETEEN YEARS OLD!! Narinig niyo? to young for that issue."
"Oo na.. Hindi ko naman sinabing uugod-ugod ka na eh..Ang akin lang, At your age, dapat ini-enjoy mo ang pagiging binata."Si Steven."Nagbakasyon ka lang kina Mamita, mas lalo ka pang naging worst."
Hindi niya pinansin ang sinabi ng pinsan at nagkunwari siyang na aaliw sa mga tanawin sa labas ng bintana.
"curious lang talaga kami ni Steven, Gabby. kung bakit hanggang ngayon, nanahimik ka parin.Samantalang sabi mo samin ni Andy at Andrew noon isang linggo ka palang sa pagbabakasyon kina Mamita,sabi mo.. may gusto kang ipakilala samin na babae."he frozen once again ng marinig iyon sa pinsan."What happend?, nasan na si Miss Sunshine?"
Bukod sa tahimik ang lahat, nakatingin din ang mga ito at alam niyang naghihintay sa isasagot niya. Nagpakawala siya ng hangin. At ipinagpatuloy ang ginagawa.
"Gaya ng sabi ko, mga bata pa tayo para sa mga ganyang bagay.Isa pa, napag-isip-isip ko na wala namang magandang maidudulot ang mga padalos-dalos na desisyon. Kung magmamadali tayo... masasaktan ka na, may masasaktan ka pa."wika niya. "And I will tell the two of you.."pagpupunto niya kina Steven at Andrei."Sinces kayo lang naman talaga ang maloko sa ating lima, 'bago kayo gumawa ng desisyon, dapat alamin niyo muna kung makakabuti ba o, makakasama? Minsan ang mga tao, sa sobrang pag-aapura na matagpuan ang 'THE ONE'nila maslalo silang nasasaktan.Ang love, hindi naman hinahanap 'yan eh... kusa naman talagang dumadating. Diba nga sabi nila, LOVE COMES FROM UNEXPECTED MOMENT WITH UNEXPECTED PERSON. So, lets the faith give it to us..!"
Natahimik sina Steven at Andrei naparehong kababakasan ng pagtataka sa sinabi ng pinsan nila. Sina Andy na nakatingin na din sa bintana, at si Andrew na tumango lang na para bang naiintindihan nito ang sinasabi ni Gabby. at muling nagniningning ang mga mata habang sinasabi ang 3 Magic word sa kausap 'I LOVE YOU'
*Yang ang huling pagsasama-sama naming lima.
But as the saying goes: The Only one thing permanent in this world is CHANGE.
si Gabby, umuwi ng Bagiou City at doon na nito ipinagpatuloy ang pag-aaral nasa murang edad ay ito narin ang namahal ng negosyong naiwan ng magulang nito.
Si Andy, na tinanggap ang scholarship na inaalok ng HU(Harvard University).
Si Andrei nagpatuloy ang pag-aaral niya sa LDM(Letran De Manila) na ang humahawak ng mga scholarship ay ang Mommy nila.
Si Andrew naman, pagkatapos mabroken-hearted ay nagpasyang itigil ang Modelling Career nito. At sa US na nanirahan.
Ako naman,pagkatapos kong masangkot sa isang aksidente na muntikan ko ng ikamatay.. napagdesisyonan ng magulang ko na sa Manila na manirahan ng sa ganun ay makapagpagaling ako ng husto.*