Gwapo? pangit? I think it doesn't matter...
Naka-upo ako sa isang swing, I'm wearing my pajamas and holding my pillow. It's in a small park near our house. Gusto ko lang magpa-hangin. Anyways, wala namang maghahanap sakin kasi wala naman akong mga magulang. I was left to my grandmother and sometimes it makes me sad kaya nandito ako sa swing at inaaliw ang sarili ko. I like to be alone wala akong kaibigan. Unbelievable??? believe it.. Ng.e.exist ang isang tulad ko.
I was 12 years old during that time. Payatot ako, nakasuot ng oversized pajamas ka-kulay ng langit at hawak ang paborito kung unan. I was thinking a lot of things kung anu-anu lang maisipan.
Suddenly, I feel somebody sat beside me. I looked at him.
"Hi, what are you doing here?" he said.
Nagpapahagin--me.
" May kasama ka ba?"- sya.
May nakikita ka ba? sabi ko.
"Hmm wala bukod sa unan mong dala" sagot nya..
Silence... I felt nothing like he doesn't exist at all... Hanggang
"hoy anong ginagawa nyo jan? nag.de-date kayo nuh? - anang boses mula sa di kalayuan palapit samin.
It caught my attention and notice that were actually sitting very close with each other at di ko namalayan dahil hindi ko naman sya iniisip. Mas madaming bagay na pag-tuunan ko ng pansin kaysa sa kanya.
Yes, Grade 6 palang ako pero kakaiba mag-isip tong utak ko. Mahilig akong magsulat ng kung anu- ano, I love to draw and create my own design for my doll's dress... I was unique and I know that.
Reality strikes...
"Date agad? di ba pwedeng ng-uusap lang?- aniya sa mga dumating na bully.
I stood up and head home but somebody stopped me from doing it..
"ahm wait, I'm jeff.. anung pangalan mo?- pagpapakilala nya.
"Nick" - maikli kung sagot at umalis na.
I actually knew his name. Matagal ko na syang kakilala dahil sa tita ko she's a teacher- para ko na siyang second mother aside sa lola ko. Kaibigan ng tita ko ang mama ni Jeff pareho sila ng paaralang pinapasukan. Anyways, yes I know him but wala syang dating para sakin. Not until that night. I went home and forget about the whole thing.
BINABASA MO ANG
Friend-zoned
Short StoryThe friend zone refers to a platonic relationship wherein one person wishes to enter into a romantic relationship, while the other does not. This is a story about friendship and love.