Itong part na ito po is yung tungkol sa kabataan nila.
Paki.intindi nalang po.
Thanks... :)===============
===== chap 1====
===============Third person's POV
Si John Vincent ay walang magawa sa kanilang bahay dahil sya ay iisang anak palang noong sya ay 8 years old.
Naisipan nyang magpunta sa park dahil may mini play ground doon at dun nya balak mag laro dahil wala naman syang gagaein sa bahay nila.
Noong naisip nya iyon, agad syang pumunta sa office room ng daddy nya upang magpa alam.
Kumatok muna sya dahil baka magalit ito kung bigla nalng syang papasok.
*knock knock*
Pagkakatok nya ay pumasok na sya.
"Dad, can I go to the park. Yung dito lang din po sa loob ng village natin"
"Okay, basta isama mo nalang ang yaya mo."
"Thank you dad"
After nyang magpaalam, hinigit na nya agad ang kanyang yaya upang maka punta na ng park.
Dahil malapit lang naman ito naglakad nalng sila.Nang makarating na sila sa park, nag punta sya sa may play ground at nagpunta na sya sa swing at naupo.
Habang syay nag duduyan natingin tingin sya sa kanyang paligid na tila ba'y parang may hinahanap.
JOHN VINCENT'S POV
Gustong-gusto ko talaga syang makita kaya lagi akong nagpupunta dito sa park kasi lagi ko syang pinagmamasdan dito kahit di nya alam.
Hindi ko naman sya malapitan kasi minsan meron syang kasamang kalaro na kapwa girl nya.
Minsan nga lalapitan ko na sya para itanong kung anong pangalan nya kaso paalis na sila.
Kaya hinayaan ko nalang.
Nung tumingin ako sa may entrance ng play ground nakita kong papasok pa lang sila nung yaya nya.
Napangiti ako ng konti dahil nakita ko sya ngayon.
Lagi ko kasi syang inaabangan.
Nakita kong papunta sila sa may bench malapit dito sa swing kaya sa di sinasadyang pagkakataon naririnig ko sila nung yaya nya habang nag uusap sila.
XANE RIANE's POV
Nung nasa bahay kami ni yaya muntik na akong umiyak dahil kay daddy.
Ayaw nya akong payagan pumunta sa play ground for the last time.
Kasi aalis na kami pupunta na kami sa New York at doon na kami titira.
Kaya pinilit ko sya at binigyan nya lang ako ng 1 hour para makapunta sa play ground.
Nung pa upo na kami ni yaya sa bench alam nyo bang nagba-blush ako, hihihi.
Kasi yung crush ko nakatingin sa akin, hihihi.
Di ko ngalang alam yung name nya.
And sad to say kasi di ko na sya makikilala.
Nung nakaupo na kami ni yaya tinitingnan ko yung hawak kong picture, ako lang yung nakalagay dun sa picture. Trip ko lang dalahin.
Habang nakatitig ako doon biglang may tumawag kay yaya kaya nailapag ko sa may bench yung picture.
*kring kring*
Sinagot naman yon ni yaya dahil si daddy ang tumatawag.
"Hello sir bakit po kayo napatawag?"
"Kaylangan nyo nang umuwi ni Xane sa ayaw at sa gusto nya dahil baka malate na tayo sa flight" sabi nung nasa kabilang linya.
"Okay po sir pabalik na po, anong oras po ba ang flight papuntang New York?"
"5:00pm kaya bilisan nyo na dahil 4:00pm na"
Pinatay na agad ni dad yung call. Kasi nagmamadali sya.
"Okay yaya narinig ko naman po, halika na po baka magalit pa si daddy pag hindi tayo nakarating dun agad" sabi at hinatak ko na agad si yaya.
Pero bago kami maka alis dun sa play ground tiningnan ko muna yung crush ko.
Napangiti ako nung nakita kong nakatingin din sya, then his lips turn to a nice smile.
Pero umalis na din agad kami agad ni yaya.
JOHN VINCENT'S POV
Narinig ko lahat ng sinabi nung yaya.
Aalis na pala sila at pupunta na ng New York.
Naging malungkot tuloy yung mukha ko pero nung nakita kong paalis na sila di ko mapigilan ang sarili ko na mapatingin sa kanya tapos sakto pa na tumingin din sya at ngumiti sa akin kaya ngumiti din ako sa kanya tapos umalis na sila.
Pero kanina may nakita akong picture na hawak nya.
Sarili nyang mukha yung nandon.
Pumunta ako doon sa inupuan nila at nakita ko doon sa bench.yung picture naiwan pala nya, kaya kinuha ko at tinago.
Hindi ko na sya hinabol dahil nagmamadali na sila kasi aalis na sila papunta ng New York.
Pagkakuha ko nung picture pinuntahan ko na agad si yaya at nag sabi na uuwi na kami dahil umalis na din naman yung gusto kong makita.
Habang naglalakad kami ni yaya hawak hawak nya yung right hand ko.
Nagsalita ako"Yaya ang ganda nung girl sa bench 'no"
"Oo bunso ang ganda-ganda nya, bakit gusto mo sya 'no?"
"Yaya naman e"
"Ang alaga ko binata na may crush na oh" asar sa akin ni yaya.
Nung nakarating na kami ng bahay pumunta na agad ako ng kwarto ko at nilagay ang picture nung girl na crush ko sa isang side tapos umalis na ako at pumunta kay yaya kasi gusto ko nang kumain nagugutom na ako.
XANE RIANE'S POV
Pagdating namin ni yaya sa bahay sinalubong kami ni dad sa may pintuan at pagpasok namin may sinabi kay yaya si daddy.
"Yaya paki palitan na ng damit si Riane at aalis na tayo"
"Opo sir" sagot ni yaya
Hinawakan na ni yaya ang kamay ko.
"Tara na baby magpapalit na tayo ng damit"
"No yaya!! I dont want to go!!"
"Baby nagagalit si daddy mo" sabi ni yaya
"No!! No!! Ayaw kong umalis, I will stay here!!!"
Nagdabog na ako ng nag dabog kasi ayaw ko umalis nandito yung mga friends ko.
"Sir, si Xane"
Tiningnan kami ni daddy at saka lumapit sa akin.
"Baby we need to go their, kaya kaylangan mo nang magbihis pasama kana kay yaya"
"No!! Daddy I will stay here nalang kayo nalang pumunta doon !! Please!!"
"Pumunta tayo doon, ibibili nalang kita ng maraming toys, at baby marami ka rin namang magiging kaibigan doon, magpabihis kana kay yaya tapos pagpunta natin doon sa New York lahat ng gusto mo bihilihin natin basta magbihis kana ha"
"Okay po" mahinang sagot ko.
===============================================
Guys hanggang dito nalang yung story nung bata pa sila kasi sa next chap. Years past na po.
Basahin nyo lang and kapag na gustuhan nyo vote nalang po kayo and comment din pag may suggestions po kayo.
Kapal na masyafo ni author. Haha...
Paki suportahan nalang po. :)
BINABASA MO ANG
DESTINY
RandomA story is about the guy who fall inlove with the girl a long time ago.