Chapter 1: Good start

21 1 3
                                    

Yessss! August 30 na ngayon, fridayyy!! yahooo! TGIF *insert Katy Perry's voice*

Wala lng, ang saya ko lng, kse friday ngayon and it means saturday bukas, walang klase.Pero bago ko makamtan ang aking mithiin, kailangan ko munang pag pawisan ng kili kili. Celebration kse ngayon ng Buwan ng Wika at naka Filipiniana ako, musta naman yon? >__<

Eto ako, nasa sasakyan na, katext ko ang aking best friend, si Alyana Cruz. Ang aking best friend na tatanga tanga pero ubod ng ganda *pweh!*

Di pa pala ko nagpapakilala, ako nga pala si Eranezce Marquez, cute ng pangalan ko nuh? unique mhen!

*CREEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEK!*

aray ko pong baklang kabayong nabulabog sa karera. "Kuya, uso dahan-dahan." sabi ko sa kuya ko, si Kuya Erixgene. Eh kse naman ho, biglang nag preno. 'Yan kse, kung magpatakbo ng sasakyan akala mo may flight kmeng papuntang heaven.

*BRRT BRRT*

ayy, katext ko nga pala ang bruha.

1 new text message from: 'baklang minamahal'

hoy baklang balakubak! hinihintay kita dito sa may gate. san ka na? impyerno na?

oh, kitams? Grabe kme magmahalan nuh? :'> mareplyan nga sya.

To: 'baklang minamahal'

hoy taong palaka! lapit na me. :*

at ayun, matapos ang makabagbag damdaming 30 minutes na pakikipaglaban sa kamatayan ay narating din ang aming destinasyon. At ngayon ay kapiling ko na ang baklang balakubak na mahal na mahal ko. :D makata ako 'nuh? Syempre susulitin ko na ang pagkakataong mag tagalog dahil next week ay madugo dugong labanan ng bokubularyo sa ingles na naman ang kaharap ko. -_-

"katext ko nga pala si Trevor kagabi. Alam mo ba, sabi nya may crush din pala siya sa akin eh. Nakuu, tiyak magiging kame tlga neto." sabi ko kay A.

Oo nga pala, A ang tawag ko sa kanya dahil wala lng, para lng maiba. :D At si Trevor ay crush ko. hahahaha! Kasama sya sa varsity ng basketball, hindi siya ang pinakagwapo pero isa siya sa mga key players ng team ng school nmin. =)) matagal tagal na rin kmeng magkatext eh.

"E, alam mo namang di ako pabor kay Trevor di'ba? Dahil ewan ko, tuwing nakikita ko yung pagmumukha nya, may nafifeel akong masama. OA na kung OA pero ayokong masaktan ka." sabi ni A.

E ang tawag niya sa akin dahil upang masuklian daw ang weird kong tawag sa knya. Sweet, right? :)

"A, baka naman ayaw mo kay Trev kse kaclose nya si Arthur na ex mo tpos di ka pa rin nakaka--"  di na ako pinatapos ni A. hahaha! funny tlga sya bsta ex nya na ang topic.

"hoy, yang bunganga mo E ha. Pano kung may nakarinig sayong malisyoso ang utak. Please, nakaget over na ko kay Arthur. It took me some time pero I'm over him. You should also get over." sabi niya sabay talikod at dire-diretsong naglakad.

Syempre, sinundan ko =) ayun, napadpad kme sa room. Nagtatampo na naman ang best friend ko, kaya nung nkita ko ung shade ng suot nyang Filipiniana ay agad kong pinuntahan at nag back hug ako agad-agad sa knya. Sweet ko 'nuh? :3

"A, binibiro lng nman kita eh :( Sad lng ako kse ayaw mo pa rin kay Trev. Ngayon ka lng hndi nging supportive pagdating sa area ng crushes ko." sabi ko sa knya sabay flash ng aking oh-so-sweet-innocent-pout

"Sorry E, but you really can't have my support now. Especially when I know that you're falling for some stupid evil piece guy."

"A nman eh, di mo pa kilala si Trevor."

"That's the point. I don't know him and neither do you. So, please keep your butt away from him."

"You know I can't do that. I will never do---"

"Kailan ka pa ba makikinig sa akin ha---"

"At kailan mo ba tatanggapin na gusto ko si Trevor?"  halos mangiyak ngiyak na ko nung sinabi ko yun. Eh kasi, matagal ko nang gusto si Trevor at matagal ko nang ginagandahan ang image ni Trev sa kanya pero wala talaga eh.

"Okay, I'm sorry E. Okay, I don't want to start the day with you having tears in your eyes. You know how I hate that kind of scene. This day started good and should end the same. Let's not talk about you and him first, okay?"

"Ok." tumango ako at niyakap niya ako.

Kinalimutan muna namin ni Alyana ang tungkol kay Trevor dahil baka mauwi lang yun sa away. Nakipaghalubilo muna kame sa mga classmates namin at inenjoy ang umaga sa pamamagitan ng pagpopose sa harap ng mga camera. :D

Hapon na at nagtaka ako kung bakit ang init ng mundo. hahaha! :) Nasa gymnasium na kame at hinihintay mag start ang program.

1 new text message from: 'Trevor kooooo <3'

Nezce, san ka? Tabi tyo. :)

Totoo ba ito? Niyayaya niya kong makatabi niya? gosh! My nerves. Syempre, go lng ako, pero katabi ko ngayon si Alyana eh. Pano na 'toh? Pero ngayon lng nman eh. Bahala na. Di ko rin kaya magsinungaling sa best friend ko eh. Fighting~!

"A, nagtext sa akin si Trev. Tabi daw kame eh, pwede ba?"

"Ok, ikaw bahala." tsaka niya ko nginitian ng ngiting alam kong pilit lang. hayyy. Sorry, A.

Naglakad na ko pababa ng bleachers at ayun, tumambad agad sa akin ang poging Trevor.

"Hey." sabi niya ng kumakamot pa sa likod ng ulo niya.

Nahihiya sya :""">

"Hi."

"Come? Let's go?"

"Sure." at ayun, pmunta na kme sa opposite bleachers kung saan naroon si A.

Nagkwentuhan lng kme ni Trevor ng mga bagay-bagay. Papunta na kme ng parking lot, ihahatid niya ko kung saan nakapark ang sasakyan nmin at naghihintay ang kuya ko.

Eto nakarating na kme. :( Kahit ayoko pa umuwi dahil nag eenjoy akong ksma sya pero kailangan ng umuwi eh. Hapon na rin kse.

"Hey, thanks for this day. I did enjoy. Text me when you got home, okay? Take care." tsaka siya nag kiss sa forehead ko sabay takbo paalis.

Aww :"> sweet tlga nun. Di man lng ako nakapag goodbye sa knya :( But still, butterflies in my stomach. Waaa!

Bigla nagvibrate ang phone ko.

5 new text messages

Dami nman. Mabuksan nga.

From: 'Trevor kooooo <3'

sorry, nagnakaw ako. Ingat ka. :* ♥

waaaaa! :"> may heart. 'Tong si Trevor nman eh. Pinapakilig ako. Binasa ko na ang 4 other text messages. Lahat galing kay A.

From: 'baklang minamahal'

hoy, wala ka nang balak bumalik dito?

saan ka, girl?

hey, umuwi ka na? wala man lang good bye? :(

sige. ingat na lng.

Alyanaaaaaaaaaaaaaaa! gosh. Nakalimutan ko siya. Magtatampo na yun. Kaso, paalis na kme ng school eh. Tatawagan ko na lng siya pag uwi.

-

-

Hi. hi. alam ko wlang kwenta. Sorry :(

If Only (Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon