MY POV
Ilang araw pa lang ang klase ay haggard na. Wala eh. Special Section kami. Palakihan ng eye bags competition dito.
~ On our Filipino class
*may biglang pumasok na Grade 8 students. Mukang may sasabihin ata.
Student 1: Good Afternoon sa lahat. Mga Journalists kami ng "Ang Silahis". Nag-iinvite kami sa inyo ng mga interested sa Filipino Journalism.
* may binigay sila na isang intermediate pad then pinasulat yung name, grade and section and kung nanalo ba nung elementary kami. Sumali ako kasi may experience ako sa Journalism and in fact, nakicontest ako and nanalo. Format po nasa baba.
Name Grade and Section Winnings
2. Jan Abbygale T.Laxamana Grade VII- Edison District Level- 5th place- Pagsulat ng Balita
Regional Level- Participant- Pagsulat ng Balita
And so on, and so for.....
Student 2: Mamaya, punta kayo sa Journalism room. Katabi ng Guidance office. Malapit sa UNB (Under the New Building). Salamat
Mary Grace: Abby, punta tayo mamaya. Sabay tayo ha? Jonica sabay ka na rin :)
Jonica: Sige.
*pumunta kami ng vacant period namin (3:00 pm- 4:00 pm)
Tatawagin ko muna sa pangalang "teacher" ang teacher namin sa Journalism okay? Kasi hindi pa namin siya kilala ;)
Teacher: Good Afternoon. Sasali ba kayo sa Journalism?
Ako: Opo.
Teacher: Sige, pasok kayo.
~ First impression sa teacher? Uhhmm, mabait siya, mahinhin, palabiro ^^
Teacher: Umupo muna kayo dun. Mga ate, kuya! Paki assist naman sila.
Kuya: Opo Ma'am.
~ Ininterviewkami nila ate at kuya. Question and answer portion kami^^
~ DONE!
Mary Grace: Hala, Abby. Male-late na tayo. Lagot tayo kay Sir Salazar.
Ako: Kuya, pwede na po bang umalis? Male-late na po kasi kami.
Kuya: Bawal pa eh. Hintayin niyo na lang si Ma'am. Palalabasin din kayo nun.
Ako: Sige.
~ After 10 minutes.
Mary Grace: Kuya, male-late na talaga kami.
Kuya: Sino ba teacher niyo?
Ako: Si Sir Salazar po.
Kuya: Ay si Sir Salazar! Wag kayo mag-alala, ito bahala sa inyo. (sabay turo sa isang kuya)
Kuya 2 : Ako bahala! Close kami ni Sir. Sasabihin ko sa kaniya.
Ako: Sure ka kuya?
Kuya 2 : Oo!
Co-journalist: Aalis na kami kuya. Late na kami eh.
Kuya: Wag muna kayong aalis.
Co-journalist: Late na kami eh.
~ Sumunod na lang kami sa kanila ^^
~ Hindi naman kami pinagalitan ni teacher XD
~ Environmental Science Class
~ Uwian!
* Happy diba?
~ Subscribe lang po!