Prologue:
T-teka nasaan ako?
-kasalukuyang palingon-lingon si Ginny sa kanyang paligid.
Isa ka ng mortal na tao Ginny. Biglang sumulpot sa harap niya ang isang napakaputi at magandang nilalang.
H-hanara. Tinignan niya ang sarili at totoo nga. Nakakagalaw at nakakakilos na siya, hindi na siya isang simpleng manika na walang buhay at nilalaro lang ng mga bata.Isa na siyang Buhay na barbie doll sa paningin ng mga tao.
H-hanara tinupad mo ang aking hiling!-manghang-mangha na napatingin ito kay hanara.
Ito ay may kapalit Ginny.
A-ano namang kapalit iyon?
Kailangan mong makahanap ng tunay na pag-big sa loob lang ng dalawang daang araw. At kapag hindi ka nakahanap ika'y babalik sa tunay mong anyo, sa mundong walang buhay at sa mundong kinagisnan mo. At hindi na mababalik pa iyon, habang buhay ka ng magiging isang manika.
S-sige hanara gagawin ko.
Tandaan mo. Dalawang daang araw lang ang meron ka.
O-oo tatandaan ko.
Ito'y mundo ng mga tao. Kaya kailangan mong harapin ang magiging buhay mo sa mundong ito.
Oo hanara, maraming salamat.
-at doon na nawala ang magandang nilalang.
Naglalakad si Ginny kahit wala pa siyang alam sa mundo ng mga tao. Nasa isang building siya. Habang naglalakad siya ay-
*Booogssh*
What the?! -sigaw ng isang gwapong lalaki ng mabangga siya ni Ginny
W-wait who are you?!- tanong ng lalaki kay Ginny
Samantalang si Ginny ay walang kung ano man ang naiintindihan sa pinagsasabi ng lalaki sa harapan niya. Nakatakip lamang ang kanyang tenga gamit ang daliri niya, dahil na siguro sa lakas ng pagkakasigaw ng lalaki sa kanya.
A-ano ang ibig mong sabihin ginoo?-sabi nito sa lalaki
Napabuga ng hangin ang lalaki at marahang tumawa.
H-hey! nagbibiro ka ba? wala ka na sa taping tapos ang lalim ng pananalita mo? Are you crazy? -sabi ng lalaki at humalakhak pa ito.
T-teka ginoo ano ba ang nais mong ipahiwatig?-naguguluhang tanong ni Aeou
Tss, look. Tignan mo naman ang itsura mo. -sabi ng lalaki habang tinataas baba ang tingin sa katawan ng babae
Naka-gown na pink na parang gown ng Manika? huh? seriously? -sabi nito habang patawa-tawa pa
Isa nga akong MANIKA ginoo. At dito na ako maninirahan sa mundo ng mga tao.-sabi ni Ginny habang nakangiti.
O_o?
O_O ---> ganito ang mukha ng lalaki habang nakatitig lang sa magandang nabubuhay na manika.
"Sira-ulo nga ito." Sa isip-isip ng lalaki tungkol kay Ginny
Hays!-napasabunot lang ang lalaki.
Tss, crazy! nai-stress ako sayo, kaya shuu! tabi!-ginagalaw pa niya ang kamay niya, na parang tinataboy siya.
Stefan! magsisimula na tayo. Nasaan ka na ba?!-sigaw ng lalaki habang papunta sa kinaroroonan ng dalawa.
Oh nandito ka lang pala! tara n--- naputol ang kanyang sasabihin ng makita niya ang kaharap ni stefan
Wow! Woah! who is she stefan? she's so pretty and gorgeous! She looks like a barbie!-mangha nitong sabi habang tinitignan si Ginny.
Direk! i don't know her! wala akong kilalang baliw na katulad nito tss.-sabi pa ni stefan sabay nag-walk out
Wow! -sabi nito habang tinitignan ng maigi si Ginny
Hija! siguradong kapag kinuha kitang maging Modelo ay magiging sikat ka. Napaka-ganda mong bata!
Artista ho?-sabi ni aeou na parang may ideya doon sa sinabi ng direk.
Oo hija! Kukuhain kita para maging Modelo sa ayaw at sa gusto mo.
S-salamat ho! Naalala ko na po! Modelo din po ako sa aking dating mundo!
BẠN ĐANG ĐỌC
Being a barbie doll
Viễn tưởngIt's about a barbie doll who wanted to be a Living barbie doll, and then one day somethings happened because of a wish that impossible to fulfill her request. But there's a fairy god mother that can make her wish come true. ...