first time ko po na gagawa ng story. please support po. salamat po =))
-------
Kristina Veranda's POV
last day ko na dito sa scho0l magdadrama muna ako sa mga classmates ko. de j0ke lang. k0nti lang.
"Tin talaga bang tuloy?" tan0ng ni Ayessa, isa sa mga cl0se friends ko.
"o0 nga?" sinundan naman ni Lyka. cl0se friend ko din.
"sorry but it is final na. lilipat na talaga ako. gustuhin ko man, e hindi pwede eh. yaan nyo na dadalaw naman ako dito minsan kapag may time. mer0n namang FB, TWITTER, INSTA pati Phone. k0ntakan na lang tay0 kapag may pr0blema." mahaba k0ng sag0t malanovela eh.
" basta hah. wag kang magbabago. " sabay nilang sabi.
nagtawanan lang kame. " ako pa?! syempre. okay. paalam na. i love you both." sabi ko halos maiyak na ako eh.
umuwi na ako after pagkatapos ng madamdaming pamamaalam ko kina Ayessa at Lyka.
" inimpake ko na mga gamet m0. at exact 8:00 aalis na tayo." salub0ng ni Mommy pagkapasok ko sa kwarto.
"okay" tipid k0ng sag0t.
FYI di kame cl0se ng nanay ko.
but wait, nasan si Daddy?
ay0n lang pala sa may p0ol area may kausap sa Phone.
8:00 na at ready na kame. aalis na kame. paalam na. and pr0mise i'll pr0mise i shall return.
pagkalapag ng er0plan0. may sumalub0ng agad samen. mga pinsan, at lola ko.
" Lo...... " muntik na mapatap0n ang Phone ko ng may bumunggo sakin.
" wala man lang sorry ?" nakakainis dirediretso lang sya paglalakad.
okay be c0ol Kristina. magkikita din kayo nyan. magagantihan m0 rin yan.
wala nang kamustahang naganap pahinga kaagad kame pagkadating sa bahay. bukas na lang daw ang kamustahan.
--------
sin0 kaya ung lalaking bumunggo kay Kristina? walang m0do eh. hihi
please vote po. salamat.
--------
GOOD MORNING TIN TIN
bati ko sa sarili ko pagkagising ko...
" good morning my baby girl." psh -_- muka pa ba akong baby. napkunot ako dun ahh.
" good morning dad." i respond naman.
" we are going to your cousin's school. i-eenroll na kita dun." sabi nya habang lumapit sa kama ko.
" agad?" sabi ko. gusto ko pa kaseng makipagkamustahan. " okay fine. magbebreakfast na muna ako."
" nagbreakfast ka na ba dad?" tinanong ko sa daddy habang umiinat pa.
" yes. wait na lang kita sa sala." sagot nya.
ako na lang pala ang si nagbebreakfast samin dito sa bahay. paano ba naman 10:00 am na ako magising..
pagkatapos kong kumain nagbihis na agad ako.
" are you ready to face your nww school? " tanong ni daddy.
" yes i am." SINUNGALING KA TinTin
" okay."
natapos din ang pagieenroll ko. tapos sabi ni Pricipal Tan pwede na ako pumasok bukas.
tinutour ako ngayon ng isa sa nga classmate ko sa buong campus mukang mabait naman sya. and friendly. parang magkakasundi kaming dalawa..... nang may tumulak sakin. owwsh*t na naman? napalingon ako sa likod para tingnan kung sino pero nakatalikod na sya. nagparinig naman ako.
" ganito ba talaga sa school na to? kung makapagwelcome ng transferee nanunulak?! " nanggigil ako sa lalaking ito.
" Kristina yaan mo na sya." sabi ni Nicole, ung kasama ko na nagtutour sakin.
nang sinabi ko yun humarap sya at...... teka.. pamilyar sya sakin? san ko nga sya nakita? uhhhm sa.... ayun sa airport kahapon. sya ung nakabangga sakin kahapon.
" are you talking to me?" aba umiEnglish ang lalaking toh. lalo akong nag-init ang ulo.
" oo. kanino pa ba? alam mo kahapon ka pa ehh. binunggo mo na ako kahapon sa airport without any sorry at ngayon tinulak mo na ako ikaw pa may ganang magtaray." nabwiset ako kaya ang dami kong nasabi.
" yun lang ba ang pinaghihimutok mo?" sagot nya habang papalapit sakin.
yung totoo? nag-aasar ba sya? talagang papalapit sya sakin. di naman ako ngapatinag. hinarap ki sya. and sorru sya. halos parwhas lang kami ng height kaya hindi na kailangang tumingala.
" yes!! halatang hindi ka tinuruan ng magulang mo ng salitang SORRY." sumagot ako.
" hahaha. un lang ba? so i'm sorry. are we done? kailangab ko pa kasing tapusin ang laro namin." sagot nya.
aba!! talagang sinusubukan ako nito.
" antipatiko." pabulong kong sabi.
" ano?" napaharap sya sakin.
" it's none of your business." sagot ko habang papalayo na ako.
wala na akong narinig galing sa kanya at nagpatuloy na kami Nicole sa pagtutour nya sakin..
KINABUKASAN
Rise and Shine Kristina Veranda. papasok ka na!! wear your smiles. bigla akong napasimangot ng maalala ko sa Mr. A (antipatiko) dun pala sya pumapasok. sana naman di kami magkasection.
pagkadating ko sa school nakita ko agad si Nicole.
" good morning tin." pagbati nya sakin.
" same. " nakangiti kong sabi.
" tara na sa room. malapit na magsimula ang first subject natin." inaya na nya ako.
" ano bang first period?" tanong ko.
" mathematics." napangiti aki sa sinabi nya. panu ba naman eh favorite ko ang math.
" okay tara na! "
bago kami magsimula nagpakilala muna ako.
" uhhmm my namae is Kristina Jelica Veranda from Angelicom University."
" okay welcome to your new school. welcome to GreenField Univesity." sabi nung pro namin.
nagpalakpakan sila. hihi asar un? naasar ako.
nagsalita ulet abg prof namin. " where's Mr. Suarez? " pinagtaasan nya ng kilay ang buong klase ng may biglang pumasok sa room.
" there you are Mr. Suarez. why are you late" kinumpronta nya ito. " and wait your new classmate is Ms. Kristina Jelica Veranda. Ms. Veranda this is Mr. Suarez." napatingin ako ng... napasigaw kaming dalawa.
" IKAW?! " gaya-gaya naman iti ehh.
" IKAW NA NAMAN?! " ginaya na naman ako.
" ayiiiiiiee ." nagtilian ang mga bakla kong kaklase.
" class stop that." sinita na kami ni Prof. " Mr. Suarez take a sit."
wala nang bakante. except sa tabi ko. at boom. dun sya umupo. nagsamaan lang kami ng tingin at balik sa klase. asar bakit ba dito pa sya umupo??
-------
paktay na yun. magkasundo kaya ang dalawang un?
voye lang po ng vote.
thanks.
BINABASA MO ANG
i'll never let you go. :')
Short Storykwento ito ng aksidenteng pag-iibigan na humant0ng sa katotohanan. :'>